Nhập nhằng thu - chi tại Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, TX. Phú Mỹ

Chủ Nhật, 09/07/2023, 19:35 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đơn tố cáo của phụ huynh học sinh, UBND TX. Phú Mỹ vào cuộc xác minh và kết luận nội dung tố cáo việc thu, chi các khoản tiền thiếu công khai minh bạch tại Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (TX. Phú Mỹ) là đúng một phần.

Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (cơ sở 2) nơi bị tố cáo thu chi không minh bạch.
Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (cơ sở 2) nơi bị tố cáo thu chi không minh bạch.

Thu nhiều mà chi không bao nhiêu?

Gửi đơn đến Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, bà Đ.T.T.H. (ngụ phường Phước Hòa, TX. Phú Mỹ) cho biết bà cùng một số phụ huynh học sinh (HS) tố cáo bà Đ.T.M.D., Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt có hành vi lạm dụng chức vụ và quyền hạn để thu, chi các khoản tiền của cha mẹ HS không trung thực, thiếu công khai minh bạch, có hành vi gian dối nhằm trục lợi trong suốt 3 năm liền.

Theo bà H., từ năm học 2019-2022, hiệu trưởng đã “vận động” quỹ cha mẹ HS nhưng không khác gì “bắt buộc”. Quỹ phục vụ HS mỗi năm đóng rất nhiều nhưng nước uống cho HS thì có bình nhỏ, giấy vệ sinh lúc có lúc không, xà bông rửa tay lâu lâu mới có. Tiền vẫn thu nhưng ghế ngồi chào cờ dùng ghế cũ các lớp khác để lại. Các khoản chi: giấy kiểm tra, phù hiệu, sổ liên lạc, quét dọn… không minh bạch. “Các khoản tiền quỹ thu vào hiệu trưởng chi những gì để phục vụ HS. Chứng từ hóa đơn có đúng với thực tế, số tiền tồn bao nhiêu? Nhiều khoản chi không hề được công khai”, bà H. bức xúc nói.

Ngoài ra, các khoản thu để chi cho các môn học tiếng Anh, võ thuật cũng không được công khai. “Tiền thì thu nhưng việc dọn dẹp nhà vệ sinh rất tệ hại, bốc mùi hôi thúi khiến HS phải “nhịn”, ảnh hưởng đến việc học và sức khoẻ. Chúng tôi góp ý nhiều lần nhưng không cải thiện”, bà H. nói thêm.

Tố cáo đúng một phần

Căn cứ nội dung tố cáo, giải trình của hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, kết quả xác minh nội dung tố cáo, tài liệu, chứng cứ có liên quan và đối chiếu với các quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ đã có kết luận nội dung tố cáo đúng một phần.

Theo kết luận tố cáo, các khoản thu, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt có công khai theo quy định. Về các khoản chi, trường có công khai nhưng công khai không đầy đủ những khoản chi không thuộc ngân sách nhà nước (chỉ công khai tổng thu, tổng chi và tồn), là không “đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch” theo quy định. Tuy nhiên, hành vi này không vi phạm điểm a, khoản 1, Điều 7 Nghị định số 04/2021/NĐ-CP ngày 22/1/2021 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, bà Đ.T.T.H. cho rằng nội dung giải trình của hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt và kết luận nội dung tố cáo của UBND TX. Phú Mỹ chưa thoả đáng, không đi vào nội dung chính của đơn tố cáo. Trong khi đó, bà Đ.T.N.D, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt cho biết không có ý kiến về kết luận của UBND TX. Phú Mỹ đối với nội dung tố cáo bà.

Đối với nội dung tố cáo bà Đ.T.M.D. có những hành vi lạm dụng chức vụ và quyền hạn đã thu - chi các khoản tiền của cha mẹ HS không trung thực, thiếu công khai minh bạch, có hành vi gian dối nhằm trục lợi cho bản thân xuyên suốt 3 năm (2019-2022) là tố cáo đúng một phần.

Việc Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt tổ chức dạy học tiếng Anh đối với lớp 1 và 2 theo hình thức xã hội hóa, bằng cách thu mỗi HS 50.000 đồng/HS/tháng là không đúng quy định. Trường có trách nhiệm trả lại và chịu mọi chi phí tổ chức trả lại số tiền này cho phụ huynh HS.

Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ yêu cầu hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt thực hiện công khai chi tiết thu, chi các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục không thuộc ngân sách nhà nước đảm bảo công khai, minh bạch, sử dụng đúng mục đích và đạt hiệu quả theo hướng dẫn hàng năm của UBND TX. Phú Mỹ.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt tổ chức thực hiện, lập chứng từ, hạch toán sổ sách kế toán, công khai việc thu, chi các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục không thuộc ngân sách nhà nước, phải đảm bảo công khai, minh bạch, sử dụng đúng mục đích và đạt hiệu quả.

Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ giao Phòng Nội vụ chủ trì, phối hợp với Phòng GD-ĐT, UBND phường Phước Hòa tham mưu UBND TX. Phú Mỹ tổ chức kiểm điểm đối với bà Đ.T.M.D - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt về những sai phạm đã nêu trong kết luận tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.