22 năm tranh chấp gần 3.300m2 đất

Thứ Ba, 18/07/2023, 19:32 [GMT+7]
In bài này
.

Cho rằng đất do mình khai phá, nhưng bị người khác bao chiếm trong thời gian dài, các bà: Nguyễn Thị Gần, Đặng Thị Xa, Ngô Thị Lâm (ấp Phước Lộc, xã Phước Hội, huyện Đất Đỏ) gửi đơn phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu.

Bà Nguyễn Thị Gần khẳng định khu đất này là do nhóm bà khai phá từ năm 1978.
Bà Nguyễn Thị Gần khẳng định khu đất này là do nhóm bà khai phá từ năm 1978.

Đất đang canh tác, người khác được cấp sổ đỏ?

Theo nội dung phản ánh, từ năm 1978, các bà: Nguyễn Thị Gần (SN 1942), Ngô Thị Giá (SN 1928, mẹ bà Đặng Thị Xa), Ngô Thị Lâm (1953) khai phá gần 3.300m2 đất tại ấp Phước Lộc và trồng tràm trên thửa đất này. Tuy nhiên, họ chưa đăng ký làm thủ tục cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ).

Sau đó, thửa đất trên của các bà xảy ra tranh chấp với vợ chồng ông Nguyễn Văn Tòng (SN 1956, hiện đã mất) và vợ là bà Đinh Thị Hoa. Năm 2007, vợ chồng ông Tòng được cấp sổ đỏ trên phần đất mà bà Gần, bà Giá, bà Lâm đang canh tác.  

Đến năm 2008, sau khi thu hoạch tràm tại diện tích trên, bà Gần, bà Giá, bà Lâm nhận được thông báo mời hòa giải của UBND xã Phước Hội liên quan đến việc ông Nguyễn Văn Tòng khiếu nại các bà tự ý thu hoạch và bán cây tràm trên đất (đã có sổ đỏ) của gia đình ông.

Vụ việc tranh chấp này được chính quyền xã Phước Hội nhiều lần hòa giải nhưng không thành. Vì vậy, bà Gần, bà Xa (con gái bà Giá) và bà Lâm khởi kiện ra TAND huyện Đất Đỏ. Đồng thời, ông Tòng, bà Hoa cũng gửi đơn khởi kiện các bà này ra tòa. Sau đó, vợ chồng ông Tòng rút đơn kiện và vụ việc tưởng như dừng lại.

Theo bà Gần, từ đó hai bên không còn khiếu nại lẫn nhau. Năm 2022, nhóm bà Gần phát hiện bà Hoa (vợ ông Tòng) bán thửa đất trên nên đã khiếu nại lên UBND xã đề nghị ngăn chặn.

Trong khi vụ tranh chấp chưa giải quyết xong thì tháng 12/2022, bà Hoa cho xe cuốc xuống đào bới cây tràm 2 năm tuổi mà bà Gần, bà Giá, bà Lâm trồng trên đất. Vụ việc được phản ánh lên chính quyền xã nhưng không được giải quyết. Sau đó, UBND xã hướng dẫn các bên gửi đơn lên TAND huyện để giải quyết. "Từ năm 1978 đến nay chúng tôi trồng tràm, cứ 3-5 năm thu hoạch 1 lần, đến nay đã có 11 lần thu hoạch tràm. Đất chúng tôi thì chúng tôi đòi lại thôi”, bà Gần cho biết.

Qua các buổi hòa giải, UBND xã giải thích vận động hai bên thương lượng, thỏa thuận nhưng hai bên không đi đến thống nhất nên hòa giải không thành. Với diện tích đất đang tranh chấp, UBND xã đề nghị các bên không canh tác, sử dụng để chờ kết quả giải quyết cuối cùng của cấp có thẩm quyền.

 

Tòa đã thụ lý

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Mai Điền Khanh, Chủ tịch UBND xã Phước Hội cho biết, vụ tranh chấp đất giữa bà Gần, bà Giá, bà Lâm với gia đình ông Tòng phát sinh từ năm 2001 đến nay. Chính quyền xã đã nhiều lần giải quyết theo đúng thẩm quyền và quy định pháp luật.

Cụ thể, theo hồ sơ địa chính, về nguồn gốc đất, năm 1980, ông Nguyễn Văn Tòng nhận chuyển nhượng từ ông Lê Văn Khứ và ông Trần Văn Tiết, trên đất đã trồng tràm. Đến năm 2001, ông Tòng khai thác số tràm trên đất thì bà Giá, bà Gần yêu cầu ông Tòng trả lại tiền công chăm sóc số cây tràm trên phần đất vì các bà có công chăm sóc, dẫn đến 2 bên xảy ra tranh chấp. Bà Gần, bà Giá khẳng định đây là đất do các bà tự khai phá năm 1978 và bị ông Tòng lấn chiếm.

Tháng 6/2005, gia đình bà Hoa khiếu nại bà Gần lên UBND xã với lý do bà Gần tự ý canh tác trên phần đất của gia đình bà Hoa. Khi UBND xã tiến hành hòa giải, bà Gần gửi đơn lên UBND huyện đề nghị giải quyết tranh chấp đất. Sau khi có kết quả xác minh, ngày 12/10/2006, UBND huyện Đất Đỏ ban hành Quyết định số 2560 bác đơn của bà Nguyễn Thị Gần. Lý do: bà không canh tác trên phần đất này, không kê khai đăng ký với chính quyền địa phương và cũng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc đất này là của mình theo quy định tại Điều 50, Luật Đất đai 2003. Đồng thời, UBND xã Phước Hội hướng dẫn bà Gần các điều kiện, trình tự thủ tục khiếu nại nếu bà không đồng ý với quyết định trên. Sau đó, bà Gần không khiếu nại nữa.

Tháng 3/2007, ông Nguyễn Văn Tòng lập hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ. UBND xã đã niêm yết công khai thông tin thửa đất. Ngày 21/9/2007, UBND huyện Đất Đỏ cấp GCNQSD cho ông Nguyễn Văn Tòng theo quy định với diện tích gần 3.300m2.

Sau đó, bà Gần tiếp tục khiếu nại đến các cơ quan chức năng của tỉnh về việc cấp GCNQSDĐ cho ông Tòng đối với phần đất đang tranh chấp. Ngày 3/2/2010, Sở TN-MT có văn bản trả lời việc khiếu nại của bà Gần không có cơ sở do hết thời hạn giải quyết theo quy định.

Đối với sự việc xảy ra năm 2022, ông Khanh cho biết, bà Gần có đơn gửi UBND huyện Đất Đỏ ngăn chặn việc mua bán đất của bà Đinh Thị Hoa. UBND huyện có văn bản hướng dẫn bà Gần gửi đơn tranh chấp đất đai tại UBND xã Phước Hội để được hòa giải theo trình tự thủ tục. Tuy nhiên, thời điểm này, bà Gần không có đơn khiếu nại gửi UBND xã. 

Tháng 12/2022, sau khi mua đất của bà Đinh Thị Hoa, chủ đất mới đã đến khu đất tranh chấp trên để dọn dẹp mặt bằng thì xảy ra mâu thuẫn với bên bà Gần. Do đó, bà Gần, bà Xa có đơn khiếu nại gửi UBND xã Phước Hội. Xã đã lập biên bản tạm dừng việc thay đổi hiện trạng đất của chủ đất mới. Đồng thời, tổ chức hòa giải nhưng không thành nên đã hướng dẫn các bên khởi kiện ra tòa án.

"Vụ việc tranh chấp đất đai giữa bà Gần, bà Giá, bà Lâm và ông Tòng diễn ra hơn 20 năm nay. Chính quyền xã nhiều lần giải quyết theo quy định. Vụ việc đã được TAND huyện Đất Đỏ thụ lý, giải quyết", ông Khanh thông tin.

Quá trình xác minh vụ viêc, phóng viên đã liên hệ với bà Đinh Thị Hoa (vợ ông Tòng), nhưng bà Hoa từ chối gặp gỡ.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.