Vướng địa giới hành chính: 3 năm không làm được "sổ đỏ"

Thứ Ba, 16/05/2023, 19:34 [GMT+7]
In bài này
.

3 năm qua, ông Bùi Văn Cường (ngụ xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức) liên tục đi làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất cho thửa đất gia đình đang ở nhưng không giải quyết được vì vướng… địa giới hành chính.

Thửa đất của ông Bùi Văn Cường chưa thể làm sổ đỏ vì vướng mắc địa giới hành chính.
Thửa đất của ông Bùi Văn Cường chưa thể làm sổ đỏ vì vướng mắc địa giới hành chính.

Chạy ngược chạy xuôi...vẫn không xong

Phản ánh đến Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Bùi Văn Cường cho biết ông có thửa đất số 962, tờ bản đồ số 9 (xã Bình Trung) nằm giáp ranh với xã Xuân Sơn. Trên khu đất, gia đình ông xây nhà và sinh sống từ năm 1999 đến nay. 

Vào năm 2020, ông Cường đến xã Bình Trung làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ), đồng thời làm hợp đồng đo đạc chỉnh lý và xử lý nội nghiệp bản đồ địa chính thửa đất trên với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Châu Đức.

Tuy nhiên, từ đó đến nay ông Cường nhiều lần liên hệ UBND xã Bình Trung để đăng ký QSDĐ nhưng không thực hiện được. “Ban đầu cán bộ địa chính xã nói địa phương đang làm “bản đồ địa chính mới” nên đợi làm xong sẽ giải quyết việc đăng ký QSDĐ cho tôi. Đến nay bản đồ địa chính mới đã xong, cán bộ địa chính xã lại thông báo đất tôi nằm ở xã Xuân Sơn nên xã Bình Trung không giải quyết được”, ông Cường ngao ngán nói.

Gần đây nhất, ông Cường tới UBND xã Xuân Sơn liên hệ làm thủ tục đăng ký QSDĐ thì được công chức địa chính xã giải thích, do thửa đất “vướng” về địa giới hành chính nên chưa thể giải quyết. “Gia đình tôi chủ yếu đi làm thuê, kinh tế khó khăn. Tôi muốn làm cho xong “sổ đỏ” để vay vốn làm ăn nhưng 3 năm nay phải nghỉ công việc, đi lại tốn kém thời gian, công sức mà không có kết quả”, ông Cường than vãn.

UBND huyện Châu Đức đã có văn bản số 3209/UBND-TNMT (ngày 28/10/2022) chấn chỉnh công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký cấp giấy CNQSDĐ lần đầu trên địa bàn huyện. UBND huyện yêu cầu UBND xã, thị trấn chấn chỉnh việc xác nhận nội dung đơn và lập tờ trình đề nghị cấp giấy CNQSDĐ trước khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký, cấp giấy CNQSDĐ của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện. Đồng thời thực hiện thẩm tra, trình UBND huyện cấp giấy CNQSDĐ cho từng hồ sơ riêng lẻ, tránh tình trạng gộp chung một đợt nhiều hồ sơ như hiện nay.

Địa giới hành chính có thay đổi

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ địa chính xã Bình Trung cho biết, năm 2020, ông Cường có xây dựng công trình trên con đường đất công thổ của bản đồ cũ. Cùng với đó là việc địa phương đang tiến hành xây dựng “bản đồ địa chính mới”. Địa phương phải đợi hoàn chỉnh bản đồ mới, xin ý kiến điều chỉnh con đường đất công đi qua khu nhà ông Cường cho phù hợp với hiện trạng thì mới làm thủ tục cấp sổ được. Đến nay, bản đồ địa chính mới hoàn thiện thì lại có sự thay đổi về địa giới hành chính, khu đất của ông Cường hiện nằm ở xã khác. 

“Tiếp nhận phản ánh của người dân, tôi cùng địa chính hai xã Bình Trung và Xuân Sơn kiểm tra thực địa. Do khu đất của ông Cường nằm ở xã Xuân Sơn nên tôi đề nghị bên xã Xuân Sơn giải quyết”, ông Phạm Xuân Núi, Chủ tịch UBND xã Bình Trung thông tin.

Trong khi đó, ông Trần Văn Hải, cán bộ địa chính xã Xuân Sơn cho biết, qua xác minh khu đất của ông Cường trước đây thuộc thửa 962, tờ bản đồ 09 (xã Bình Trung). Sau khi thực hiện bản đồ địa chính mới, khu đất trên thuộc thửa 31, tờ bản đồ 62 (xã Xuân Sơn). 

“Do có sự vướng mắc về địa giới hành chính giữa bản đồ địa chính cũ và mới nên địa chính xã không thể tùy tiện làm thủ tục đăng ký QSDĐ cho ông Cường. Tôi đang làm báo cáo vụ việc chuyển lãnh đạo xã ký, gửi cấp trên và các phòng, đơn vị liên quan có ý kiến, hướng dẫn xử lý vụ việc. Từ đó mới có hướng dẫn và làm thủ tục đăng ký QSDĐ cho ông Cường”, cán bộ địa chính xã Xuân Sơn nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Thái Tăng Lâm, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Châu Đức cho biết, quá trình huyện Châu Đức cùng các huyện lân cận đo đạc làm bản đồ địa chính mới, có phát sinh vướng mắc về địa giới hành chính tại các xã. Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cũng đã có văn bản gửi Sở TN-MT xin ý kiến giải quyết hồ sơ cấp đổi liên quan đến ranh giới địa chính trên địa bàn các huyện. 

“Do thay đổi địa giới hành chính nên còn liên quan đến Sở Nội vụ và Bộ Nội vụ. Do đó, các đơn vị liên quan còn phải chờ xin ý kiến, hướng dẫn để giải quyết những trường hợp bị “vướng” như của ông Cường”, ông Thái Tăng Lâm nói.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
;
.