.

Lối đi chung bị xây lấn

Cập nhật: 19:55, 07/05/2023 (GMT+7)

Bức xúc vì lối đi chung bị thu hẹp, khiến việc lưu thông đi lại gặp nhiều khó khăn, các hộ dân ở Tổ 15, khu phố Lam Sơn, phường Phước Hòa (TX. Phú Mỹ) đã gửi đơn đến chính quyền địa phương đề nghị quan tâm xử lý. Nguyện vọng của các hộ dân là mở rộng lối đi, trả lại hiện trạng ban đầu của con đường trước đây.

Đường hẻm quá hẹp khiến các hộ dân ở bên trong khu vực tổ 15, khu phố Lam Sơn, phường Phước Hòa (TX.Phú Mỹ) đi lại gặp nhiều khó khăn.
Đường hẻm quá hẹp khiến các hộ dân ở bên trong khu vực tổ 15, khu phố Lam Sơn, phường Phước Hòa (TX.Phú Mỹ) đi lại gặp nhiều khó khăn.

Gặp khó khăn vì đường đi quá hẹp

Theo trình bày của các hộ dân, con đường này là lối đi chung duy nhất của hơn 10 hộ dân ở khu vực tổ 15, khu phố Lam Sơn, phường Phước Hòa thông ra Quốc lộ 51 (QL51). Lối đi này đã có từ rất lâu với chiều rộng khoảng 3m. Trong giấy CNQSDĐ của các hộ dân, phần sơ đồ vị trí đều có thể hiện con đường này.

Thế nhưng, mấy năm gần đây, chủ của hai khu đất ở đầu con đường, nơi giao nhau với  QL51 đã xây dựng hàng rào lấn chiếm con đường khiến cho con đường thực tế hiện chỉ còn khoảng 1,5m. Điều này gây rất nhiều khó khăn trong việc đi lại của người dân đang sinh sống ở phía trong con đường. Người dân đã gửi đơn kiến nghị đến UBND phường Phước Hòa nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.    

Ông Mai Thanh Quang (khu phố Lam Sơn, phường Phước Hòa, TX.Phú Mỹ) cho biết, gia đình ông có mua đất và sinh sống ở đây từ năm 2000. Tại thời điểm đến đây sinh sống đã có con đường rộng 3m và trên sổ đỏ của chủ cũ cũng đã hiển thị con đường này. Thời gian đầu, 2 chủ đất phía đầu con hẻm chưa xây dựng hàng rào, nên đường khá rộng, việc đi lại rất thuận lợi. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, 2 hộ dân phía đầu con hẻm xây dựng hàng rào và lấn con đường, nên con đường rất nhỏ hẹp, chỉ đủ để đi lọt một chiếc xe máy. “Nhiều hôm 2 xe máy gặp nhau thì một xe phải lùi lại để nhường đường cho xe còn lại đi qua, nên việc lưu thông từ khu dân cư này ra vào QL51 gặp rất nhiều khó khăn”, ông Quang bức xúc.

Cùng phản ánh, ông Phạm Văn Hạnh (hộ trú ở phía trong con đường trên) cho biết, ngoài lối đi chung này thì không còn lối đi nào khác vào khu vực tổ 15, khu phố Lam Sơn. Nhưng tuyến đường ngày càng hẹp dần khiến các hộ dân phía trong đi lại rất khó khăn, nhất là mùa mưa. Ngoài ra, các hộ dân phía trong xây nhà, thợ thi công cũng không thể chuyển vật liệu vào trong để xây dựng gây khó khăn rất nhiều cho việc xây dựng nhà ở, các công trình phụ.

“Chúng tôi đề nghị các cấp chính quyền đo đạc lại ranh giới đất của hai hộ dân phía ngoài, nếu lấn chiếm thì yêu cầu trả lại con đường”, các hộ dân kiến nghị.

Cơ quan chuyên môn TX.Phú Mỹ đã tiến hành đo đạc lại ranh giới đất của 2 hộ dân đầu hẻm để xác định lại vị trí hàng rào.
Cơ quan chuyên môn TX.Phú Mỹ đã tiến hành đo đạc lại ranh giới đất của 2 hộ dân đầu hẻm để xác định lại vị trí hàng rào.

Chính quyền xử lý ra sao?

Ghi nhận thực tế của phóng viên cho thấy, khu vực tổ 15, có khoảng 15 hộ dân đang sinh sống. Hiện, có một con đường hẻm dài khoảng 300m, đây là con đường duy nhất thông ra với QL51, để người dân đi lại. Khu vực phía ngoài, nơi giáp ranh QL51, chiều dài khoảng 100m, mặt đường hẻm khá hẹp, chỉ khoảng 1,5m, đủ lọt một chiếc xe máy. 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Chủ tịch UBND phường Phước Hòa cho biết, sau khi nhận được kiến nghị của các hộ dân về việc con đường bị thu hẹp, UBND phường cũng đã làm việc với các hộ dân liên quan. Qua làm việc được biết, trong 2 chủ đất phía đầu hẻm có bà Phạm Thị Hồng không phải là dân địa phương mà hiện đang sinh sống và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh. Bà Phạm Thị Hồng cho biết, diện tích đất này được gia đình bà mua lại của chủ đất cũ từ năm 2021. Khi hộ này mua đất, thì hàng rào đã được xây sẵn trước đó nhiều năm. Tuy nhiên, khi làm việc với chính quyền địa phương, hộ dân này cũng đồng ý sẵn sàng phối hợp với địa phương trong việc xác định lại ranh giới đất.

Trong tháng 4 vừa qua, UBND phường đã phối hợp với cơ quan chuyên môn TX.Phú Mỹ tiến hành đo đạc lại ranh giới đất của 2 hộ dân đầu hẻm để xác định ranh giới. Qua thực tế đo đạc cho thấy, diện tích đất thực tế của bà Hồng có chênh lệch so với diện tích “sổ đỏ”. Có khu vực, hàng rào của gia đình bà lấn ra đường 50cm, có khu vực lấn cả 1m. Qua làm việc, gia đình bà Hồng đồng ý với kết quả đo đạc và chấp thuận tháo dỡ hàng rào.

Còn phía hàng rào gia đình bà Nguyễn Thị Hoa, qua đo đạc thực tế thì cho thấy cũng có lấn ra đường nhiều nhất 40cm, có chỗ từ 7 đến 8cm. “Trên cơ sở đo đạc thực tế và sự đồng ý của 2 hộ đầu hẻm, UBND phường đã cắm mốc, xác định lại ranh giới hàng rào của các hộ dân, để tiến tới mở rộng hẻm tại khu vực tổ 15, khu phố Lam Sơn”, ông Nguyễn Huy Hoàng nói.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.