Trách nhiệm thi hành vẫn vòng vo Bản án đã có hiệu lực

Thứ Tư, 08/03/2023, 19:58 [GMT+7]
In bài này
.

Bản án đã có hiệu lực nhưng mỗi cơ quan hiểu một kiểu. Do vậy, gần 2 năm từ khi tòa tuyên thắng kiện, ông Trần Kim Hữu (SN 1952, ngụ xã Xà Bang, huyện Châu Đức) vẫn phải mang đơn “chạy” vòng quanh các cơ quan liên quan để yêu cầu thi hành án (THA).

Kiện ra tòa để đòi đất

Phản ánh tới Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Hữu cho biết, cách đây 20 năm ngày 22/7/2003 vợ chồng ông Nguyễn Đàng và bà Trần Thị Phượng (ngụ xã Xà Bang) viết giấy tay bán cho ông khoảng 120m2 đất nằm trong thửa đất tại tổ 41, ấp Xà Bang 1, xã Xà Bang với giá 10 triệu đồng. Thời điểm sang nhượng khu đất chưa được cấp giấy CNQSDĐ. Theo thỏa thuận của hai bên, vợ chồng ông Đàng sẽ xin cấp giấy CNQSDĐ rồi tách sổ riêng phần diện tích đất đã bán để giao cho ông Hữu.

Sau khi mua đất, ông Hữu xây dựng nhà cấp 4 và sinh sống trên đất từ năm 2007 tới nay. Đầu năm 2017, ông Hữu biết vợ chồng ông Đàng đã được cấp giấy GCNQSDĐ cho toàn bộ đất thửa số 229, tờ bản đồ số 41, tại xã Xà Bang, trong đó có phần diện tích đã bán cho ông Hữu. Ông Hữu nhiều lần yêu cầu làm thủ tục tách thửa như thỏa thuận nhưng vợ chồng ông Đàng không đồng ý.

Thậm chí, phần diện tích đất ông Hữu đã mua sau đó đã được ông Đàng tách thửa và được cấp giấy CNQSDĐ đứng tên ông Đàng (ký hiệu BN957469, thửa số 575, tờ bản đồ số 41, xã Xà Bang). Do đó, ông Hữu khiếu kiện vụ việc ra TAND huyện Châu Đức yêu cầu công nhận Hợp đồng chuyển nhượng đất ngày 22/7/2003 giữa ông Hữu và vợ chồng ông Đàng là có giá trị pháp luật và công nhận diện tích đất ông Hữu đang sử dụng thực tế.

Tại phiên tòa, ông Nguyễn Đàng cho rằng, năm 2002 do khó khăn nên có mượn tiền ông Hữu và chưa trả được. Sau này, ông Hữu viết sẵn một tờ giấy mang đến bảo vợ chồng ông ký. Nội dung là ông Đàng chuyển nhượng cho ông Hữu thửa đất bên cạnh. Sau khi vợ chồng ông ký giấy sang nhượng, ông Hữu đã chiếm dụng đất của ông Đàng để xây nhà và ở cho đến nay. Vợ chồng ông cũng muốn chấp thuận hợp đồng chuyển nhượng ngày 22/7/2003 và diện tích đang sử dụng nêu trên cho ông Hữu, nhưng trong quá trình tranh chấp hợp đồng, cơ quan chức năng cấp giấy CNQSDĐ cho ông Đàng đã giải quyết xong.

Bản án số 02/2020/DSST ngày 7/5/2020 của TAND huyện Châu Đức tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông Hữu, công nhận hợp đồng lập ngày 22/7/2003 giữa ông Hữu và vợ chồng ông Đàng. Ông Hữu được quyền sử dụng diện tích đất 120m2, loại đất ở nông thôn, thửa 575, tờ bản đồ số 41, giấy CNQSDĐ số BN 957469 do Sở TN-MT tỉnh cấp cho ông Đàng ngày 10/7/2017. Ông Hữu có trách nhiệm liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được cấp giấy CNQSDĐ đối với diện tích đất được công nhận quyền sử dụng.

Ông Trần Kim Hữu trước khu đất được tòa tuyên thắng kiện nhưng mãi chưa được cấp giấy CNQSDĐ.
Ông Trần Kim Hữu trước khu đất được tòa tuyên thắng kiện nhưng mãi chưa được cấp giấy CNQSDĐ.

Chạy lòng vòng 2 năm chưa xong

Thực hiện bản án do TAND huyện Châu Đức tuyên, ông Hữu đã nhiều lần liên hệ các cơ quan liên quan tại huyện Châu Đức để yêu cầu THA nhưng không được giải quyết.

Biên bản giải quyết đơn thư THA của Chi cục THADS huyện Châu Đức với yêu cầu của ông Hữu nêu: “Bản án không nêu việc ông Nguyễn Đàng phải giao giấy CNQSDĐ cho ông Hữu để ông Hữu tiến hành thực hiện việc sang tên theo quy định pháp luật. Căn cứ khoản 4, Điều 7, Nghị định số 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ quy định Cơ quan THADS từ chối yêu cầu THA theo quy định tại điểm a, khoản 5, Điều 31, Luật THADS trong trường hợp bản án, quyết định không xác định cụ thể người phải THA và nghĩa vụ phải thi hành. Do đó, Chi cục THADS huyện Châu Đức từ chối yêu cầu THA của ông Hữu. Đề nghị ông Hữu liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết”.

Nhận phản hồi trên, ông Hữu lại ôm đơn qua TAND huyện Châu Đức để “cầu cứu”. Gần đây nhất, ngày 6/2, TAND huyện Châu Đức đã có văn bản số 05/CV-TA gửi Chi cục THADS cùng cấp để “giải thích” bản án số 02/2002DSST ngày 7/5/2020. TAND huyện Châu Đức nêu: “Căn cứ vào Điều 486, Bộ luật Tố tụng dân sự, kể từ khi bản án nêu trên có hiệu lực pháp luật, ông Hữu được quyền sử dụng đất như nêu trên”.

Do đó, giấy CNQSDĐ số BN 957469 do Sở TN-MT cấp cho ông Nguyễn Đàng ngày 10/7/2017 không còn hiệu lực. Trong trường hợp ông Đàng không giao nộp bản chính giấy CNQSDĐ nêu trên, cơ quan cấp giấy CNQSDĐ cho ông Đàng có trách nhiệm thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng và người liên quan về việc hết hiệu lực của giấy CNQSDĐ nói trên. Đồng thời, ông Hữu có trách nhiệm liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được cấp giấy CNQSDĐ đối với diện tích đất được công nhận quyền sử dụng cho ông Hữu theo Điều 95, Luật Đất đai”.

Sau khi tòa có văn bản “giải thích” bản án, ông Hữu tiếp tục đến Chi cục THADS huyện Châu Đức yêu cầu THA thì được hướng dẫn qua Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Châu Đức. Tại đây, ông lại được hướng dẫn về UBND xã đề nghị lập hồ sơ, làm thủ tục chuyển lên mới giải quyết được. Ông Hữu lại ôm hồ sơ, đơn từ về UBND xã Xà Bang.

“Thế nhưng, khi về xã Xà Bang thì cán bộ địa chính xã lại bảo hồ sơ của tôi không giải quyết được. Gần 2 năm nay, tôi đi khắp các cơ quan từ tỉnh tới huyện để yêu cầu THA. Các cơ quan cứ chỉ lòng vòng, giờ tôi không biết đi đâu, kêu ai để thi hành bản án tòa đã tuyên”, ông Hữu mếu máo.

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Văn Vinh, cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Châu Đức cho biết, nội dung văn bản “giải thích” bản án của tòa có thể hiểu là giấy CNQSDĐ của ông Đàng vô hiệu lực, tương ứng với việc ông Hữu muốn cấp giấy CNQSDĐ thì ông phải làm các thủ tục từ ban đầu. Thủ tục ông Hữu phải làm là đi đăng ký cấp mới giấy CNQSDĐ cho diện tích đất ông Hữu đã mua. Mà toàn bộ thủ tục cấp mới thuộc thẩm quyền ở cấp xã quyết định, sau đó chuyển hồ sơ lên Văn phòng Đăng ký đất đai mới thẩm tra hồ sơ, trình duyệt việc cấp giấy CNQSDĐ. “Việc thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng giấy CNQSDĐ của ông Đàng vô hiệu lực cũng là công việc của xã. Chúng tôi có hướng dẫn ông Hữu về xã để làm hồ sơ”, ông Võ Văn Vinh nói.

Trong khi đó, ông Lê Đình Tuân, công chức Địa chính - Xây dựng xã Xà Bang lại cho rằng, theo văn bản “giải thích” bản án của tòa thì “trong trường hợp ông Đàng không giao nộp bản chính giấy CNQSDĐ nêu trên, cơ quan cấp giấy CNQSDĐ cho ông Đàng có trách nhiệm thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng và người liên quan về việc hết hiệu lực của giấy CNQSDĐ nêu trên…”.

“Trên cơ sở đó, xã mới làm lại hồ sơ cấp mới giấy CNQSDĐ cho ông Hữu và chuyển Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thẩm tra. Cấp xã không có thẩm quyền thông báo giấy CNQSDĐ của ông Đàng vô hiệu”, ông Lê Đình Tuân phân tích.

Theo ông Lê Đình Tuân, phương án tốt nhất là xã sẽ mời ông Đàng lên làm việc và đề nghị ông này giao nộp giấy CNQSDĐ để xã trình các cấp thu hồi. Sau đó hai bên làm hợp đồng chuyển nhượng để ông Hữu làm thủ tục cấp mới giấy CNQSDĐ.

Bản án sơ thẩm số 02/2020/DSST ngày 7/5/2020 của TAND huyện Châu Đức đã có hiệu lực pháp luật tuyên công nhận hợp đồng chuyển nhượng đất giữa ông Hữu và vợ chồng ông Đàng, công nhận diện tích 120m2 thuộc sở hữu của ông Hữu và đề nghị ông liên hệ với các cơ quan chức năng để được cấp giấy CNQSDĐ là đúng quy định pháp luật. Việc bản án không tuyên thu hồi giấy CNQSDĐ chỉ là do thiếu sót nhưng đã được giải thích bằng công văn số 05/CV-TA gửi Chi cục THADS cùng cấp. 
Do vậy, cơ quan có thẩm quyền chỉ cần căn cứ vào bản án để cấp giấy CNQSDĐ mới cho ông Hữu sau khi thông báo bằng văn bản tới UBND xã Xà Bang và ông Đàng về việc thu hồi giấy CNQSDĐ cũ (hết hiệu lực). Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần rốt ráo giải quyết việc cấp giấy CNQSDĐ cho ông Hữu như nội dung bản án đã tuyên.
(Luật sư Đỗ Văn Hoãn, Văn phòng luật sư Đỗ Lê)

 

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.