Tạm dừng thi công đường giao thông trên Núi Lớn

Thứ Năm, 02/03/2023, 21:19 [GMT+7]
In bài này
.

Mấy ngày qua, người dân bức xúc phản ánh trên mạng xã hội Facebook về việc Công ty CP Du lịch cáp treo Vũng Tàu (chủ đầu tư KDL Hồ Mây Park) san lấp mặt bằng với diện tích lớn trên đỉnh Núi Lớn.

Diện tích san lấp làm đường có chiều rộng khoảng 40m, chiều dài 200m.
Diện tích san lấp làm đường có chiều rộng khoảng 40m, chiều dài 200m.

Chưa có giấy phép xây dựng

Sau khi có thông tin phản ánh nêu trên, ngày 27/2, TP.Vũng Tàu tổ chức đoàn gồm:  lãnh đạo thành phố, Phòng Quản lý đô thị, TN-MT thành phố, lãnh đạo phường 5 và Thắng Nhì cùng đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, khảo sát hiện trạng.

Ghi nhận thực tế cho thấy, Công ty CP Du lịch cáp treo Vũng Tàu đang san gạt một phần đất đá trên Núi Lớn với chiều ngang khoảng 40m, dài 200m, thuộc ranh dự án có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt năm 2018 để mở thông tuyến đường Viba-Núi Lớn qua hẻm 444 đường Trần Phú (phường 5).

Qua khảo sát thực địa và làm việc với lãnh đạo công ty, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu kết luận: Thống nhất chủ trương mở thông tuyến đường Viba với hẻm 444 Trần Phú qua dự án cáp treo trên Núi Lớn đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương, Sở Xây dựng chủ trì tổ chức cuộc họp với các đơn vị liên quan hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện.

"Việc kết nối thông tuyến đường Viba để phục vụ nhân dân, du khách, bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng là cần thiết, cần phải được tổ chức thực hiện sớm. Tuy nhiên, khi thực hiện, chủ đầu tư phải tuân thủ quy định pháp luật và phù hợp với quy định hiện hành, phù hợp với quy hoạch được duyệt. Chủ đầu tư tiến hành xây dựng tuyến đường khi chưa có giấy phép xây dựng, chưa có sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền là chưa phù hợp”, ông Vũ Hồng Thuấn nói.

Trên cơ sở đó, UBND TP. Vũng Tàu đề nghị Công ty CP Du lịch Cáp Treo Vũng Tàu tạm dừng thi công, san gạt đoạn đường trong phạm vi dự án có chiều dài khoảng 200m do chưa hoàn tất thủ tục về xây dựng theo quy định, di dời máy móc, thiết bị ra khỏi khu vực này. Công ty cần có biện pháp đảm bảo an toàn, tránh sạt lở, đồng thời, có văn bản báo cáo cụ thể về nguồn gốc đất, các vấn đề liên quan đến đất lâm nghiệp (nếu có), việc tổ chức thi công gửi UBND TP.Vũng Tàu.

UBND TP. Vũng Tàu giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp Phòng TN-MT, UBND phường 5 tham mưu, đề xuất giải pháp tháo gỡ để hỗ trợ DN sớm tiếp tục đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường Viba với hẻm 444 đường Trần Phú phù hợp với quy định của pháp luật. Vấn đề nào thuộc thẩm quyền của UBND TP.Vũng Tàu thì phải sớm giải quyết; vấn đề vượt thẩm quyền báo cáo trình UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

Nối thông đường Viba với hẻm 444 Trần Phú

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, việc Công ty CP Du lịch Cáp Treo Vũng Tàu san gạt mặt bằng trên là để làm tuyến đường nối thông đường Viba với hẻm 44 Trần Phú, thay thế đường công cộng hiện hữu đi qua Hồ Mây Park.

Liên quan đến tuyến đường công cộng đi qua Hồ Mây Park, ngày 26/2/2021 UBND tỉnh có văn bản số 1731/UBND-VP về chủ trương thu hồi đoạn đường công cộng nằm trong khu vực đất UBND tỉnh giao cho công ty (thuộc KDL Hồ Mây Park) để phục vụ mục đích công cộng, cho nhân dân, du khách và khai thác tuyến đường phục vụ du lịch.

Ngày 24/6/2021 UBND tỉnh tiếp tục có văn bản số 7427/UBND-VP về việc thu hồi đoạn đường công cộng nằm trong dự án Hồ Mây Park để phục vụ mục đích công cộng, phục vụ khai thác du lịch Núi Lớn.

Trong thời gian qua, Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu đã có các văn bản báo cáo UBND tỉnh xem xét lại phương án thu hồi tuyến đường công cộng hiện hữu dài khoảng 1.108m đi qua dự án Hồ Mây Park vì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của KDL Hồ Mây.

Theo đó, công ty đề xuất 2 phương án đầu tư đường. Phương án 1: sử dụng chung tuyến đường, kết hợp khai thác phục vụ công cộng và hoạt động của KDL, giao cho công ty quản lý.

Phương án 2: công ty đề xuất làm một tuyến đường thay thế về phía bên trái tuyến đường công cộng hiện hữu, chiều dài khoảng 850m, gồm 620m nằm trong ranh dự án do Công ty đầu tư, còn đoạn dài khoảng 230m nằm ngoài ranh dự án do TP.Vũng Tàu đầu tư, kết nối vào hẻm 444 Trần Phú. Tính chất là đường công cộng. Quy mô tuyến đường phần nằm ngoài ranh dự án thực hiện theo quy hoạch 1/2000 Núi Lớn-Núi Nhỏ. 

Mặt bằng khu đất Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu san gạt để làm đường.
Mặt bằng khu đất Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu san gạt để làm đường.

Tại báo cáo ngày 2/6/2022 gửi UBND tỉnh về giải quyết kiến nghị của DN, UBND TP.Vũng Tàu đề xuất UBND tỉnh chấp thuận phương án kết nối liên thông tuyến đường qua KDL Hồ Mây như sau:

Trước mắt, yêu cầu Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu mở cổng để thông tuyến đường đi qua KDL Hồ Mây Park từ 05 giờ 00 phút đến 20 giờ 00 phút hàng ngày. Từ 20 giờ 00 đến 05 giờ 00 sáng hôm sau, công ty đóng cổng bảo vệ tài sản của KDL.

Về lâu dài, Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu khẩn trương mở tuyến đường thay thế về phía bên trái tuyến đường công cộng hiện hữu nằm trong ranh giới dự án do công ty đầu tư, hoàn thành trước tháng 6/2023. Lộ giới đoạn qua Hồ Mây Park phải bằng lộ giới 2 đoạn tiếp nối theo quy hoạch phân khu (rộng 7m). Sau khi công ty hoàn tất thủ tục đầu tư, hoàn thiện đoạn tuyến trong phạm vi dự án theo quy hoạch được duyệt và bàn giao cho UBND TP.Vũng Tàu, sẽ xem xét cho công ty thuê lại phần đường giao thông hiện hữu để làm đường nội bộ của KDL.

UBND TP.Vũng Tàu đề xuất UBND tỉnh giao UBND TP.Vũng Tàu tổ chức đầu tư xây dựng đoạn tiếp nối từ KDL Hồ Mây Park đến hẻm 444 Trần Phú, phù hợp với quy hoạch phân khu được duyệt.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

Ngày 21/10/2022, Sở Xây dựng có văn bản số 4567/SXD-QHKT về phương án thu hồi tuyến đường công cộng đi qua dự án Khu Hồ Mây Park Vũng Tàu.

Nội dung văn bản nêu rõ: Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu sẽ thực hiện các thủ tục điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu Hồ Mây Park đối với đoạn tuyến đường phía Tây dự án và đầu tư xây dựng tuyến đường này (chiều dài khoảng 600m) để thay thế tuyến đường công cộng hiện hữu đi qua dự án, đảm bảo thông suốt tuyến đường hẻm 444 Trần Phú phục vụ cho việc đi lại của người dân, công tác PCCC và phục vụ du lịch.

Đoạn tuyến mới này là hạng mục công trình trong ranh dự án và trên phần diện tích đất đã được UBND tỉnh cho công ty thuê. Phần đường ngoài ranh dự án để kết nối từ đoạn tuyến thay thế này vào hẻm 444 Trần Phú do UBND TP. Vũng Tàu thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách.

Tuyến đường công cộng hiện hữu dài khoảng 1.108m, mặt đường nhựa, đi giữa KDL Hồ Mây.

Theo khảo sát của Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu vào thời điểm tháng 3/2022, có khoảng 928m hai bên tuyến đường hiện hữu đã được lắp hàng rào ngăn cách các khu chức năng của Hồ Mây Park và đường giao thông, còn khoảng 180m đầu tuyến giáp đường Viba cần phải lắp hàng rào ngăn cách giữa đường giao thông và các khu chức năng hai bên khi sử dụng tuyến đường phục vụ công cộng.

 

 

 

 

;
.