Ngang nhiên rào chiếm đường hẻm

Thứ Ba, 14/02/2023, 19:32 [GMT+7]
In bài này
.

Nhiều hộ dân tại tổ 32 (thôn Tân Hiệp, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) rất bức xúc vì hộ bà P.T.D. (ngụ tổ 32) tự ý trồng trụ bê tông, kéo lưới B40 và phủ bạt rào lấn, “bóp nghẹt” đường hẻm khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

Bà D. tự ý làm hàng rào (bên phải) lấn chiếm đất khiến đường hẻm bị “bóp nghẹt”.
Bà D. tự ý làm hàng rào (bên phải) lấn chiếm đất khiến đường hẻm bị “bóp nghẹt”.

Dựng hàng rào, chiếm đất giao thông

Phản ánh tới Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, các hộ dân tại tổ 32 (thôn Tân Hiệp, xã Bàu Chinh) bức xúc cho biết, con đường hẻm tại tổ 32 (thôn Tân Hiệp) nhiều năm qua bị hộ bà D. rào chiếm một phần diện tích, khiến mặt đường bị thu hẹp.

Theo người dân, con hẻm hình thành từ lâu và có thể hiện trên bản đồ địa chính với chiều rộng mặt đường khoảng 3m, dài hơn 500m. Khoảng tháng 5/2018, bà D. tự ý đóng cọc bê tông, kéo lưới B40 và bạt làm hàng rào lấn chiếm đường giao thông phía trước phần đất của gia đình bà. Việc làm của bà D. gây cản trở giao thông và khó khăn cho sản xuất, vận chuyển nông sản của các hộ dân. 

Ông Nguyễn Văn Bằng (SN 1960, ngụ thôn Tân Hiệp) cho biết, trước đây phần đường hẻm trước nhà bà D. khá rộng. Giữa năm 2018, do xích mích với hàng xóm nên bà D. rào chắn lại khiến hẻm bị thu hẹp ở giữa.

“Người hàng xóm cạnh nhà bà D. sau đó cũng chuyển nhà ra xã Kim Long (huyện Châu Đức) ở. Hàng xóm, người thân khuyên bà D. phá dỡ hàng rào, mở rộng đường để bà con đi lại cho thuận tiện nhưng bà D. không nghe. Nhà chúng tôi ở bên trong, vì đường hẻm bị thu hẹp nên việc vận chuyển phân tro, nông sản rất khó khăn”, ông Nguyễn Văn Bằng thở dài.

Trong khi đó, ông Lê Tác (hàng xóm cạnh nhà bà D., nay đã chuyển nhà đi) cho biết, khoảng năm 2016, bà D. xây dựng nhà nên đồng ý hiến đất mở rộng đường hẻm. Sau khi xây dựng xong công trình trong khu đất của gia đình thì bà D. không hiến đất nữa và rào chắn lại một phần đất của con hẻm.

Ghi nhận tại hiện trường, con hẻm có bề rộng khoảng 3m, đổ bê tông kéo dài đến trước phần đất của bà D. thì bị hàng rào do bà này dựng lên “bóp” nhỏ lại chỉ còn khoảng 1,5m, kéo dài gần 20m.

“Các hộ dân ở tổ 32, thôn Tân Hiệp ai cũng muốn hiến thêm đất để nhà nước đầu tư mở hẻm cho rộng rãi nhưng vì vướng chỗ bà D. nên không thể thực hiện được”, ông Tác phân trần.

Bà D. ngang nhiên dựng hàng rào (ở giữa) lấn, chiếm đất giao thông khiến nhiều hộ dân gặp khó khăn trong sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.
Hàng rào lấn chiếm đất giao thông khiến nhiều hộ dân gặp khó khăn trong sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp.

Đóng cửa, không nhận quyết định xử phạt

Theo UBND xã Bàu Chinh, qua phản ánh của người dân, tháng 7/2022, UBND xã Bàu Chinh đã kiểm tra thực tế và xác định bà D. tự ý rào lưới B40 ra phần đường giao thông thuộc thửa số C/441 tờ bản đồ 37 do UBND xã Bàu Chinh quản lý. “UBND xã đã có văn bản nhờ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Châu Đức hỗ trợ đo đạc, xác định phần đất bị hộ bà D. lấn, chiếm”, ông Nguyễn Thất Tam Kha, Chủ tịch UBND xã Bàu Chinh thông tin.

Cũng theo ông Kha, địa phương đã nhiều lần tổ chức hòa giải, đề nghị bà D. phá dỡ hàng rào. Người thân cũng ra sức khuyên bảo, nhưng bà D. không chấp nhận.

Ngày 14/11/2022, UBND xã Bàu Chinh lập biên bản làm việc và biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với bà D. về hành vi vi phạm lấn đất phi nông nghiệp (đất giao thông) tại khu vực nông thôn với diện tích vi phạm gần 28m2 thuộc tờ bản đồ số 75, thửa số 78, xã Bàu Chinh. Đồng thời báo cáo về UBND huyện Châu Đức và Phòng TN-MT huyện. Ngày 28/11/2022, UBND huyện Châu Đức đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà D. với số tiền 15 triệu đồng, buộc khôi phục hiện trạng và trả lại đất lấn chiếm. 

Theo ông Nguyễn Thất Tam Kha, mặc dù UBND huyện Châu Đức đã ra quyết định xử phạt tiền và yêu cầu dỡ hàng rào khôi phục lại hiện trạng nhưng bà D. không chịu nhận quyết định và không chấp hành.

“Chúng tôi rất nhiều lần tìm cách gửi quyết định nhưng bà D. đóng cửa, không tiếp xúc, không chịu nhận quyết định. UBND xã đành lập biên bản về việc không nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính của bà D. để tiếp tục xử lý”, ông Nguyễn Thất Tam Kha nói.

Sáng 11/2, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tới nhà bà D. để tìm hiểu nhưng cổng và cửa nhà khóa kín, gọi không ai trả lời. Chiều 14/2, phóng viên tiếp tục liên hệ nhiều lần theo số điện thoại của bà D. nhưng điện thoại chỉ đổ chuông mà không có ai nghe máy.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.