Vẫn thực hiện thu phí trên Quốc lộ 51

Thứ Sáu, 23/12/2022, 19:03 [GMT+7]
In bài này
.

Do Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BVEC) và Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) chưa thống nhất được thời gian tạm dừng thu phí trên QL51 nên hiện nay các phương tiện ô tô lưu thông trên tuyến đường này vẫn phải trả tiền qua trạm thu phí.

Chủ đầu tư vẫn thu phí BOT trên QL51 cho đến khi có quyết định chính thức của cơ quan quản lý nhà nước.
Chủ đầu tư vẫn thu phí BOT trên QL51 cho đến khi có quyết định chính thức của cơ quan quản lý nhà nước.

Ngày 23/11, Cục ĐBVN có văn bản đề nghị BVEC (đơn vị đầu tư quản lý, khai thác các trạm thu phí BOT trên QL51) tạm dừng thu phí từ ngày 17/12/2022. Theo phương án tài chính mà Cục ĐBVN tính toán, thời điểm hoàn vốn của Dự án dự kiến ngày 9/3/2022; thời điểm tạm dừng thu phí dự kiến ngày 17/12/2022.

Ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tại Trạm thu phí T3 (xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ) từ ngày 18/12 đến nay cho thấy, việc thu phí vẫn diễn ra bình thường. Nhiều tài xế tỏ ra bức xúc vì vẫn trả tiền khi qua trạm. Tại Trạm thu phí T3, các phương tiện lưu thông nhiều nhưng không xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Hồng Hà, Tổng giám đốc BVEC cho hay, việc thu phí BOT trên QL51 sau ngày 17/12 vẫn đang tiếp tục. Bởi, hiện nay chưa thống nhất được thời gian tạm dừng thu phí. Đơn vị đầu tư đang tiếp tục đàm phán với Cục ĐBVN để thống nhất quyết toán vốn đầu tư và xác định thời gian tạo lợi nhuận của nhà đầu tư. 

Tổng giám đốc BVEC cho biết thêm, sau khi Cục ĐBVN đề xuất về việc tạm dừng thu phí BOT trên QL51 từ 17/12, BVEC đã có văn bản gửi Bộ GT-VT đề nghị không thực hiện đề xuất đơn phương này. Vì đến nay chủ đầu tư chưa hoàn được vốn, bao gồm trả nợ vay ngân hàng và vốn sở hữu của nhà đầu tư.

Trước kiến nghị của BVEC, ngày 8/12 Bộ GT-VT đã tổ chức cuộc họp về việc giải quyết các tồn tại trong quá trình thực hiện quyết toán, xác định thời điểm dừng thu phí của hợp đồng dự án đầu tư xây dựng mở rộng QL51 đoạn từ Km0+900 - Km73+600 theo hình thức hợp đồng BOT.

Kết luận tại buổi họp, lãnh đạo Bộ GT-VT cho rằng,  để giải quyết các nội dung tồn tại theo đúng quy định pháp luật, Bộ GT-VT giao Cục ĐBVN tiếp tục có buổi làm việc thương thảo, đàm phán lần thứ 18 với BVEC để giải quyết các tồn tại của hợp đồng dự án và xác định thời điểm tạm dừng, dừng thu phí trên nguyên tắc hợp đồng đã ký, phù hợp quy định pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên.

“Do đó, sau ngày 17/12, Công ty BVEC vẫn được thu phí trên QL51 bình thường theo quy định cho đến khi có quyết định của cơ quan quản lý nhà nước. Mấy ngày qua thì việc lưu thông qua các trạm thu phí trên QL51 diễn ra ổn định, các lái xe và người dân vẫn hợp tác”, ông Hà nhấn mạnh.

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, do chưa có quyết định chính thức của Bộ GT-VT về việc dừng thu phí trên QL51, tỉnh vẫn tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, trách nhiệm đối với hoạt động thu phí trên tuyến QL51 cho đến khi Bộ GT-VT xác định thời gian chính thức kết thúc thu phí.

Sở GT-VT sẽ tiếp tục theo dõi, phối hợp với Bộ GT-VT kịp thời thông tin cho nhân dân, cử tri biết thời gian chính thức kết thúc thu phí và thực hiện các chức trách nhiệm vụ của địa phương đối với công tác bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân tại tuyến QL này. Trong thời gian chờ quyết định của cơ quan quản lý nhà nước về thời điểm dừng thu phí, Sở GT-VT đề nghị người dân khi lưu thông qua trạm thu phí QL51 chấp hành theo quy định.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL51 dài 72,7km, quy mô 8 làn xe, nối Biên Hòa (Đồng Nai) - Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu); tổng mức đầu tư hơn 3.700 tỉ đồng, đã hoàn thành xây dựng, đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 4/2013.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.