Xin đừng làm ảnh hưởng tới người khác

Thứ Sáu, 25/02/2022, 17:53 [GMT+7]
In bài này
.

Khoảng 5 năm trở lại đây, tại các đô thị ở nước ta nói chung thì số hộ nuôi chó làm thú cưng, canh giữ nhà tăng nhanh. Không ít người vô tư để chó chạy ra đường. Người bạn của tôi, hiện sinh sống ở một khu dân cư ven thành phố than thở: “Ở khu dân cư này có nhiều hộ nuôi chó. Nhiều lần, tôi thấy chó chạy rong ra ngoài đường, thậm chí nằm ngay giữa đường cản trở giao thông. Nhà tôi sát vách tường nhà có nuôi chó. Nhiều lần, sáng sớm, khi chủ hộ này mở cửa nhà, con chó liền chạy qua phóng uế ngay cổng nhà, bốc mùi hôi khó chịu. Lúc đó, tôi phải xách xô nước ra dội, rửa, quét chỗ chó vừa đại tiện”.

Thực tế, một số chủ nuôi không để tâm đến những mối nguy mà chó có thể gây ra hoặc cứ nghĩ các chất thải từ vật nuôi sẽ nhanh chóng bị hủy khi mưa xuống. Điều này khiến những hộ dân sống lân cận phải chịu đựng chung. Thời gian qua, có những người đang là bạn bè tốt, hàng xóm tốt bỗng dưng mâu thuẫn nhau chỉ vì những con chó, con mèo…

Đôi khi tôi thấy một số ít trường hợp người nuôi chó có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường. Họ rèn cho chó có thói quen đi vệ sinh trong phạm bi khuôn viên gia đình, sau đó xử lý liền. Khi chó nuôi lỡ “ị” ra đường hoặc công viên thì chủ nuôi liền hốt bãi phân, gói vào tờ giấy để vào túi nylon, sau đó bỏ vào thùng rác. Có người còn dùng cả thùng nước rửa chỗ chó nuôi vừa đi vệ sinh nhằm tránh ảnh hưởng những người chung quanh.

Hiện nay pháp luật quy định rõ về chăn nuôi. Chủ nuôi phải đăng ký nuôi chó với chính quyền địa phương; tiêm vắc xin phòng bệnh dại cho chó nuôi để phòng ngừa nguy cơ gây hại cho người dân. Ngoài ra phải có biện pháp an toàn đối với chó nuôi như nhốt hoặc xích lại, bảo đảm vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường... Người nuôi sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền nếu để các loại động vật nuôi phóng uế ở nơi công cộng; nuôi gia súc, gia cầm, động vật gây mất vệ sinh chung ở khu dân cư.

Để tránh ảnh hưởng đến các hộ dân sống chung quanh, rất mong những hộ nuôi chó tuân thủ quy định của pháp luật về chăn nuôi. Người nuôi nên tôn trọng những người chung quanh. Nuôi thú cưng là quyền của mỗi người nhưng cần có biện pháp chăm sóc, trông giữ phù hợp. Đừng để việc nuôi chó ảnh hưởng đến người khác và làm mất vệ sinh môi trường.

NGUYỄN HẢI

 
;
.