LIÊN QUAN ĐẾN KHU ĐẤT HƠN 28HA TẠI BÃI TẮM THÙY VÂN, TP. VŨNG TÀU

Yêu cầu DN bàn giao đất trước 15/3

Thứ Sáu, 18/02/2022, 18:36 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 11/2, trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, thành phố đã hoàn tất việc đối thoại, kiểm kê, thời gian niêm yết theo quy định đối với việc thu hồi hơn 28ha đất tại khu vực bãi tắm Thùy Vân.

Việc thu hồi đất tại bãi tắm Thùy Vân (TP. Vũng Tàu) là nhằm xây dựng phương án khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng du lịch của khu vực này.  Ảnh: ĐỨC HỢP
Việc thu hồi đất tại bãi tắm Thùy Vân (TP. Vũng Tàu) là nhằm xây dựng phương án khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng du lịch của khu vực này. Ảnh: ĐỨC HỢP

Nhiều DN đồng thuận

Trong tuần tới, UBND TP. Vũng Tàu sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ các DN đang kinh doanh trên diện tích đất thu hồi. “Các DN sẽ nhận tiền đền bù, hỗ trợ và phải bàn giao mặt bằng chậm nhất đến ngày 15/3. Hiện nay, nhiều DN đã đồng thuận bàn giao mặt bằng cho TP. Vũng Tàu. Sau khi các DN bàn giao đất, TP. Vũng Tàu sẽ tiếp quản, sử dụng theo quy định”, ông Hoàng Vũ Thảnh nói.

Theo ông Hồ Sỹ Phương, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Vũng Tàu, Trung tâm đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan đã hoàn tất công tác kiểm đếm, thống kê tài sản của các DN đang sử dụng đất tại khu vực này. Theo đó, tổng diện tích đất thu hồi hơn 28ha, thuộc địa phận các phường: 2, 8 và Thắng Tam.

Trước đó, trên cơ sở ý kiến của UBND các phường này, ngày 21/1, Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư TP. Vũng Tàu đã họp xét duyệt thông qua phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho diện tích đất thu hồi. Theo đó, đất thu hồi không bồi thường, hỗ trợ. Nhà, vật kiến trúc cũng không đủ điều kiện bồi thường, hỗ trợ theo Kết luận số 261/KL-TTr ngày 17/9/2018, của Thanh tra tỉnh (trừ trường hợp có giấy phép xây dựng theo quy định). Về hoa màu, cây trái bồi thường theo thực tế kiểm đếm được ghi nhận tại biên bản kiểm đếm.

Trung tâm Phát triển Quỹ đất TP. Vũng Tàu đã niêm yết công khai và đối thoại (ngày 10/2) với 9 DN đang sử dụng đất về dự kiến phương án bồi thường. Tại buổi đối thoại, một số DN đề nghị được tiếp tục kinh doanh, đầu tư theo quy hoạch do UBND tỉnh, UBND TP. Vũng Tàu phê duyệt; được bồi thường về vật kiến trúc xây dựng trên đất bị thu hồi; được hỗ trợ các khó khăn trong thời gian không được kinh doanh do dịch COVID-19….

Sau khi có Kết luận thanh tra số 261/KL-TTr ngày 17/9/2018, của Thanh tra tỉnh, một số DN vẫn tiếp tục xây dựng, sửa chữa, cơi nới thêm hạng mục công trình (nhà, công trình kiến trúc khác) phục vụ hoạt động kinh doanh du lịch. Một số DN đang sử dụng đất có hợp đồng hợp tác kinh doanh với một số cá nhân, đơn vị bên ngoài thuê lại mặt bằng và đã xây dựng ki ốt, nhà cấp 4, mái tôn tạm không phép làm nơi kinh doanh, buôn bán.

Do đó, Trung tâm Phát triển Quỹ đất đề nghị UBND TP. Vũng Tàu chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị, UBND phường 2, 8, Thắng Tam tiếp tục kiểm tra, không để xảy ra các sai phạm về xây dựng, kinh doanh. Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở KH-ĐT thông báo yêu cầu các DN chấm dứt, thanh lý ngay hợp đồng hợp tác kinh doanh cho thuê lại mặt bằng với các cá nhân, đơn vị bên ngoài không đúng quy định của pháp luật (theo kết luận thanh số 261/KL-TTr ngày 17/9/2018, của Thanh tra tỉnh) và có kế hoạch tháo dỡ, di dời các công trình kiến trúc trên đất bàn giao mặt bằng cho UBND TP. Vũng Tàu.

Nhiều năm không nộp tiền thuê đất

Năm 1996, UBND tỉnh giao Công ty đầu tư xây lắp (ĐTXL) Bà Rịa-Vũng Tàu (lúc này là DN 100% vốn nhà nước) làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng bãi tắm Thùy Vân, TP. Vũng Tàu. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 3km (từ đường Phan Chu Trinh đến hàng rào KDL Paradise) với diện tích hơn 28ha đất.

Theo chủ trương của UBND tỉnh, nhà nước cho Công ty ĐTXL Bà Rịa-Vũng Tàu thuê đất. Công ty sẽ nộp tiền thuê đất cho nhà nước và nhà nước (chủ sở hữu) sẽ ghi thu, ghi chi (giao lại cho công ty số tiền đó dưới hình thức nhà nước giao vốn cho DN nhà nước) để kết hợp với số vốn do công ty huy động thêm nhằm xây dựng hạ tầng bãi tắm Thùy Vân. Tuy nhiên, trên thực tế chủ trương này không được thực hiện. Nhà nước đã sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh để đầu tư cơ sở hạ tầng, giải tỏa đền bù tại bãi tắm Thùy Vân.

Sau khi nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng bãi tắm Thùy Vân, Công ty ĐTXL Bà Rịa-Vũng Tàu đã cho nhiều DN thuê lại mặt bằng để đầu tư du lịch. Từ năm 1997 - 2005 (lúc còn là DN 100% vốn nhà nước), Công ty ĐTXL Bà Rịa-Vũng Tàu đã chia nhỏ hơn 28ha đất cho nhiều công ty thuê để kinh doanh du lịch nhưng chưa ký hợp đồng thuê đất, thuê hạ tầng, không nộp tiền thuê đất cho Công ty ĐTXL Bà Rịa-Vũng Tàu, với tổng số tiền hơn 16,4 tỷ đồng.

Công ty ĐTXL Bà Rịa-Vũng Tàu không thực hiện đúng vai trò đầu mối trong việc quản lý, sử dụng đất đai, quản lý đầu tư xây dựng và quản lý các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, ký hợp đồng thuê mặt bằng với các DN thứ phát (là các DN nói trên) trong khu vực bãi tắm Thùy Vân.

Bên cạnh đó, các công trình hạ tầng kỹ thuật đã được ngân sách tỉnh đầu tư trị giá hơn 25,6 tỷ đồng nhưng Công ty ĐTXL Bà Rịa-Vũng Tàu không quản lý, trong đó có 5 công trình (ngân sách tỉnh đầu tư giá trị hơn 19 tỷ đồng) không tổ chức bàn giao cho các đơn vị đang trực tiếp sử dụng đất, hạ tầng để quản lý theo quy định. Một số DN thứ phát sau khi thuê đất từ Công ty ĐTXL Bà Rịa-Vũng Tàu đã tiếp tục chia nhỏ đất cho các công ty khác thuê lại mặt bằng.

Năm 2005, Công ty ĐTXL Bà Rịa-Vũng Tàu tiến hành cổ phần hóa (không còn vốn nhà nước) và đổi tên thành Công ty CP bất động sản và đầu tư VRC. Hiện nay, Công ty ĐTXL Bà Rịa-Vũng Tàu đã không còn và Công ty CP bất động sản và đầu tư VRC không quản lý, sử dụng đất tại bãi tắm Thùy Vân. Do đó, khu đất hơn 28ha kể trên hiện do các DN thứ phát sử dụng, nhưng không đóng tiền thuê đất.

Ngày 13/8/2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2315/QĐ-UBND thu hồi hơn 28ha đất tại bãi tắm Thùy Vân, giao cho UBND TP. Vũng Tàu tiếp nhận quản lý, lập phương án sử dụng theo quy định.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

 
;
.