Đắp đập ngăn dòng chảy vì ô nhiễm từ chăn nuôi

Chủ Nhật, 13/02/2022, 17:39 [GMT+7]
In bài này
.

Phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Trần Tâm (ấp Suối Lúp, xã Bình Ba, huyện Châu Đức) cho biết, trên diện tích đất canh tác nhiều năm của gia đình ông có mương nước tự nhiên chảy qua. Giữa năm 2021, một hộ dân giáp ranh đất nhà ông đã đổ đất chắn ngang dòng chảy dẫn đến ngập úng. 

Khu đất của gia đình ông Trần Tâm (ấp Suối Lúp, xã Bình Ba) nơi có dòng chảy đi qua đã bị ngập.
Khu đất của gia đình ông Trần Tâm (ấp Suối Lúp, xã Bình Ba) nơi có dòng chảy đi qua đã bị ngập.

Theo trình bày của ông Tâm, gia đình ông sinh sống, canh tác trên thửa đất rộng 5.581m2 (tờ bản đồ số 30 tọa lạc tại ấp Suối Lúp, xã Bình Ba). Tại khu vực này có mương nước tự nhiên chảy qua đất của nhiều gia đình như: ông Nguyễn Văn Thè, bà Nguyễn Thị Nơi, ông Tô Văn Tuấn (cùng ngụ ấp Suối Lúp). Con mương này có thể hiện trên bản đồ địa chính xã.

Gia đình ông Tâm đã cải tạo một phần đất làm ao nuôi cá, xây nhà ở, chuồng trại nuôi heo và nhà kho chứa thực phẩm. Khoảng tháng 6/2021, gia đình hàng xóm là ông Tô Văn Tuấn thuê xe cuốc về san lấp, đắp đập ngăn dòng chảy của mương làm nước dâng cao, khiến cá nuôi trong ao của gia đình ông Tâm thất thoát, nền nhà kho cũng hư hỏng do ngập úng, thiệt hại tài sản ước tính 100 triệu đồng.

Ông Tâm chia sẻ: “Nguồn thu nhập của gia đình tôi phụ thuộc vào ao cá, chuồng heo và các loại cây trồng trên đất. Dòng nước không có chỗ tiêu thoát gây ngập úng, ảnh hưởng kinh tế gia đình. Tôi mong chính quyền địa phương xem xét, có hướng giải quyết”.

Ông Nguyễn Văn Thè cũng cho biết, mương nước cách khu vực gia đình ông đang canh tác khoảng 50m. Dòng chảy tự nhiên này bị chặn đã ảnh hưởng đến việc canh tác của các hộ xung quanh. “Tôi đề nghị ông Tuấn phá dỡ đập, trả lại hiện trạng ban đầu của mương nước”, ông Thè bày tỏ.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Tô Văn Tuấn cho biết, bản đồ địa chính trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông không thể hiện mương nước mà chỉ có con đường dọc theo ranh giới với đất của ông Trần Tâm. Tuy nhiên, do địa hình đất khu vực này thấp nên dòng nước tự nhiên chảy qua nhiều năm, tạo thành mương nước. Lý do khiến ông đắp đập chắn ngang dòng chảy là bởi gia đình ông Tâm chăn nuôi heo số lượng lớn, thường xuyên xả thải ra dòng chảy của mương nước, gây hư hại hoa màu, cây cối trên đất nhà ông và ô nhiễm môi trường.

Ông Tô Văn Tuấn (ấp Suối Lúp, xã Bình Ba) làm việc với cán bộ địa chính xã và thành viên tổ hòa giải cơ sở về việc đắp đập ngăn dòng chảy tự nhiên.
Ông Tô Văn Tuấn (ấp Suối Lúp, xã Bình Ba) làm việc với cán bộ địa chính xã và thành viên tổ hòa giải cơ sở về việc đắp đập ngăn dòng chảy tự nhiên.

“Trước khi đắp đập, tôi có đề nghị ông Tâm khắc phục tình trạng trên nhưng không tìm được tiếng nói chung”, ông Tuấn giải thích.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Ba cho biết, UBND xã đã nhận được đơn phản ánh của ông Trần Tâm và đã xác minh, giải quyết sự việc.

Ngày 20/1/2022, cán bộ địa chính xã Bình Ba và một số thành viên tổ hòa giải cơ sở đã đến khảo sát thực tế. Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận tại khu vực phía Nam thửa đất của gia đình ông Tâm giáp ranh với đất của ông Tuấn có bờ đập rộng khoảng 10m, cao 2m.

Cũng tại buổi làm việc này, ông Tuấn yêu cầu ông Trần Tâm phải xây dựng hầm chứa, xử lý nước thải từ việc chăn nuôi heo để hạn chế ô nhiễm môi trường khu vực xung quanh.
Tại thời điểm đoàn kiểm tra có mặt, ông Tâm đã rắc vôi, xử lý tình trạng nước thải gây ô nhiễm. Tuy nhiên, việc chăn nuôi gây ô nhiễm của gia đình ông Tâm cũng đã bị nhiều hộ dân ấp Suối Lúp có đơn phản ánh gửi UBND xã Bình Ba nên đoàn tách riêng để xử lý.

Cụ thể, con đường đất thể hiện trong bản đồ địa chính xã Bình Ba qua đất của ông Tuấn đã được đắp cao thành bờ đập. Tại buổi làm việc, cán bộ địa chính xã đã yêu cầu ông Tuấn không được san lấp, thay đổi hiện trạng con đường đất thuộc quyền quản lý của nhà nước. Đoàn đã lập biên bản và trình lãnh đạo UBND xã Bình Ba có biện pháp xử lý.

“Sau buổi làm việc vào ngày 20/1, ông Trần Tâm và ông Tô Văn Tuấn đã tìm được tiếng nói chung. Ông Tuấn đồng ý phá dỡ đập, trả lại hiện trạng con đường thể hiện trong bản đồ địa chính. Thời gian tới, địa phương sẽ thành lập đoàn kiểm tra và giám sát việc thực hiện cam kết của ông Tuấn để giải quyết dứt điểm sự việc trên”, ông Nguyễn Đức Thắng thông tin.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.