.

Xe ben, xe tải cày ải đường quê

Cập nhật: 19:15, 12/08/2019 (GMT+7)

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, những hộ dân sống dọc đường liên xã Quảng Thành - Bàu Chinh - Bình Giã, huyện Châu Đức phản ánh: Mấy năm qua, trên tuyến đường này mỗi ngày có hàng chục lượt xe ben chở đất đá rơi vương vãi xuống mặt đường, xe phóng bạt mạng, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho các phương tiện và người tham gia giao thông.

Cổng vào khu dân cư ấp Lộc Hòa, xã Bình Giã có biển báo tải trọng 10 tấn/trục xe, nhưng chưa có biện pháp kiểm tra xe ben tải trọng lớn hơn chạy vào khu dân cư này để vào đường liên xã Quảng Thành - Bàu Chinh - Bình Giã.
Cổng vào khu dân cư ấp Lộc Hòa, xã Bình Giã có biển báo tải trọng 10 tấn/trục xe, nhưng chưa có biện pháp kiểm tra xe ben tải trọng lớn hơn chạy vào khu dân cư này để vào đường liên xã Quảng Thành - Bàu Chinh - Bình Giã.

Theo người dân sinh sống hai bên tuyến đường liên xã Quảng Thành - Bàu Chinh - Bình Giã, họ đang sống trong cảnh ô nhiễm vì bụi, mặt đường nhanh xuống cấp, tai nạn giao thông rình rập. Nguyên nhân do nhiều xe ben vận chuyển đất đá từ mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn ấp Tân Thành, xã Quảng Thành lưu thông với mật độ lớn trên tuyến đường này.

Buổi trưa cuối tuần rồi, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu có mặt tại tuyến đường liên xã Quảng Thành - Bàu Chinh - Bình Giã và ghi nhận: Chỉ trong hơn 2 giờ, hàng chục lượt xe ben hạng nặng liên tục lưu thông trên tuyến đường... Tất cả các xe đều xuất phát từ mỏ đá do Công ty Gelexim Núi Sao làm chủ đầu tư. Khi rời mỏ, các xe đều đi với tốc độ cao, đất đá, cát bụi rơi vãi khắp nơi. Chúng tôi đã thử bám theo một chiếc xe ben từ khi rời mỏ, tiến vào khu vực dân cư xã Quảng Thành. Đi được khoảng 3km, chúng tôi đành bỏ cuộc vì xe đã đạt tốc độ giới hạn mà vẫn không thể theo kịp chiếc xe ben chở đầy đất đá.

Ông Nguyễn Văn Tánh (ấp Tiến Thành, xã Quảng Thành) bức xúc nói: “Những chiếc xe ben lớn chở đầy đất đá chạy tốc độ cao, rất nguy hiểm cho người dân đi xe gắn máy, xe đạp. Nhà tôi phải đóng cửa cả ngày vì bụi, con cháu đi học vợ chồng tôi cũng không an tâm, phải lo đưa đón vì sợ trẻ con gặp tai nạn do xe ben phóng bạt mạng”.

Ông Lê Quang Cạnh, Trưởng ấp Tiến Thành, xã Quảng Thành cho biết, trước đây đường nông thôn sình lầy, bà con trong ấp đi lại khó khăn. Sau khi được quan tâm đầu tư nâng cấp, trải nhựa con đường qua ấp, bà con rất mừng. Tuy nhiên, thời gian qua nhiều phương tiện chở đất đá liên tục chạy qua con đường này, làm mặt đường nhanh xuống cấp, nguy cơ TNGT luôn rình rập. Ban điều hành ấp đã đến tận mỏ đá để kiến nghị với chủ mỏ, nhưng không có kết quả.

Tương tự, trên địa bàn xã Bình Giã là khu vực đông dân cư, có 4 trường học, nhà thờ... nguy cơ TNGT rất cao khi những chiếc xe ben tải nặng thường xuyên lưu thông. “Ngày trước con đường này đã bị xe tải, xe ben cày nát, đầy ổ voi, ổ gà, lưu thông khốn khổ. Năm 2017, con đường được nâng cấp rộng đẹp hơn, nhưng xe ben ngày đêm chạy qua đây, chẳng bao lâu con đường này sẽ hư hỏng trở lại”, ông Trương Đình An, ngụ ấp Lộc Hòa, xã Bình Giã bày tỏ lo lắng.

Ông Lê Quang Cạnh, Trưởng ấp Tiến Thành, xã Quảng Thành đứng bên một địa điểm mặt đường khu dân cư của ấp bị hư hỏng nơi tiếp giáp với tuyến đường liên xã Quảng Thành - Bàu Chinh - Bình Giã.
Ông Lê Quang Cạnh, Trưởng ấp Tiến Thành, xã Quảng Thành đứng bên một địa điểm mặt đường khu dân cư của ấp bị hư hỏng nơi tiếp giáp với tuyến đường liên xã Quảng Thành - Bàu Chinh - Bình Giã.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Trọng Đức Duynh, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Thành cho biết, trên địa bàn xã Quảng Thành có 1 mỏ đá đang hoạt động. Để vận chuyển đất đá ra khỏi mỏ, các đơn vị thi công đều dùng những chiếc xe ben tải trọng lớn. Ngành chức năng đã cắm biển báo hạn chế tải trọng 10 tấn/trục xe ở đầu các tuyến đường, nhưng tình trạng xe ben trên 15 tấn vẫn “vô tư” chở đất đá phóng nhanh, làm rơi vãi đất đá xuống đường. “Nhằm phòng ngừa TNGT trên địa bàn, năm nào UBND xã cũng yêu cầu chủ mỏ đá phải ký cam kết không để xe ben chở quá tải, chạy nhanh, làm vương vãi đá xuống đường nhưng DN không thực hiện. UBND xã đã nhiều lần kiến nghị đến cấp trên, nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu”, ông Hoàng Trọng Đức Duynh cho hay.

Được biết, các loại xe ben chở đất đá chỉ được phép lưu thông từ mỏ khai thác Gelexim Núi Sao ra đường 765 (khoảng 5km, trong đó qua địa bàn xã Quảng Thành 2km và đường lô cao su 3km), từ đây các xe ben tiếp tục lưu thông qua địa bàn xã Bình Trung - Đá Bạc và vào Quốc lộ 56. Tuy nhiên, để tiết kiệm nhiên liệu và thời gian vận chuyển, bất chấp quy định, các xe ben cứ ngang nhiên chạy tắt qua tuyến đường liên xã Quảng Thành - Bàu Chinh - Bình Giã.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng sớm có biện pháp xử lý, nhằm bảo đảm kết cấu hạ tầng giao thông, phòng ngừa tai nạn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Bài, ảnh: TRẦN MINH

.
.
.