Cảnh báo bệnh lây truyền từ động vật sang người

Thứ Tư, 27/03/2024, 18:09 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 27/3, Bộ Y tế phối hợp với Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024.

Theo Bộ Y tế, từ năm 2022 đến nay, một số dịch bệnh đã có sự gia tăng trở lại. Sau hơn 8 năm không ghi nhận ca mắc cúm gia cầm trên người, từ năm 2022 đến nay, nước ta có 2 ca mắc mới, trong đó có 1 ca tử vong do cúm gia cầm vào tháng 3/2024. Dịch cúm gia cầm vẫn ghi nhận rải rác trên đàn gia cầm ở nhiều địa phương, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cúm gia cầm sang người.

Bệnh dại cũng ghi nhận có số tử vong cao. Năm 2023, cả nước ghi nhận 82 trường hợp tử vong, riêng 3 tháng đầu năm 2024 có 27 ca tử vong do bệnh dại, tăng 16 ca so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với đó, dịch bệnh xuất hiện và tăng cao đột biến ở những tỉnh trước đây không phải là khu vực trọng điểm về dại như các tỉnh miền Trung. Đây là dấu hiệu cảnh báo diễn biến phức tạp của dịch bệnh trong năm 2024.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, từ đầu năm đến nay, tỉnh ghi nhận 1 ổ dịch dại ở huyện Châu Đức, với 6 người phơi nhiễm với vi rút dại và 1 ổ dịch nghi dại ở huyện Đất Đỏ.

Bộ Y tế và Bộ NN-PTNT nhận định, thời gian tới nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra. Vì vậy, UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ NN-PTNT. Đồng thời, chỉ đạo chính quyền địa phương huy động nguồn lực, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội vào công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, quan tâm đến các bệnh lây truyền từ động vật sang người…

TUỆ LÂM

;
.