Bệnh viện Bà Rịa: Phát triển nhiều kỹ thuật mới trong điều trị ung thư

Thứ Ba, 12/03/2024, 18:15 [GMT+7]
In bài này
.

Khoa Ung bướu (Bệnh viện Bà Rịa) mới thành lập được 8 năm nay. Song khoa đã thực hiện được nhiều kỹ thuật cao trong điều trị, tạo sự tin cậy cho người bệnh. Theo định hướng phát triển, Khoa Ung bướu sẽ là đơn vị mũi nhọn của Bệnh viện Bà Rịa trong tương lai.

Khoa Ung bướu (Bệnh viện Bà Rịa) sẽ phát triển nhiều kỹ thuật về điều trị ung thư trong thời gian tới.  Trong ảnh: Bác sĩ Khoa Ung bướu phẫu thuật cho một bệnh nhân bị ung thư da vùng vai.
Khoa Ung bướu (Bệnh viện Bà Rịa) sẽ phát triển nhiều kỹ thuật về điều trị ung thư trong thời gian tới. Trong ảnh: Bác sĩ Khoa Ung bướu phẫu thuật cho một bệnh nhân bị ung thư da vùng vai.

Thuận tiện cho bệnh nhân

Cách đây 5 tháng, bà N.T.N.Q., (71 tuổi, huyện Đất Đỏ) đến khám tại Bệnh viện Bà Rịa sau khi sờ thấy một khối u nhỏ ở vú phải. Sau khi khám, chụp CT, siêu âm, sinh thiết…, bà được chẩn đoán ung thư vú giai đoạn 2A. Tin tưởng vào phương pháp điều trị và trình độ chuyên môn của bác sĩ Khoa Ung bướu, bà Q. quyết định phẫu thuật đoạn nhũ, nạo hạch nách ở Bệnh viện Bà Rịa. Bà còn được bác sĩ chỉ định hóa trị thêm 6 chu kỳ để tiêu diệt các tế bào ung thư vú.

Đến nay, bà Q. đã hóa trị được 4 chu kỳ. “Khi bác sĩ thông báo bị ung thu vú, tôi cũng hoảng sợ. Nhưng khi được bác sĩ của Khoa Ung bướu đưa ra các phác đồ điều trị cụ thể đã phần nào giúp tôi giải tỏa những lo âu. Tôi chọn điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa cho tiện, vừa gần nhà tại đỡ tốn kém. Bác sĩ ở đây cũng đã thực hiện được phẫu thuật, hóa trị ung thư vú như các bệnh viện tại TP.Hồ Chí Minh”.

Không chỉ bà Q., nhiều bệnh nhân khác cũng quyết định thực hiện phẫu thuật, hóa trị ung thư trực tràng, đại tràng, dạ dày… tại Khoa Ung bướu và cho kết quả tốt. Đơn cử như ông N.V.S. (57 tuổi, huyện Long Điền) từng phẫu thuật và hóa trị ung thư đại tràng cách đây khoảng 2 năm. Cùng với được điều trị kịp thời và chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học, đến nay sức khỏe của ông S. đã ổn định.

Hiện Khoa Ung bướu đã thực hiện phẫu thuật cắt tuyến giáp trong bướu giáp nhân; các u lành tuyến vú; đoạn nhũ, nạo hạch nách và hóa trị; ung thư đại tràng và hóa trị; ung thư dạ dày, ung thư trực tràng; cắt thanh quản toàn phần. Ngoài ra, khoa còn có phẫu thuật u nhu mô não, u tủy sống, u xương thân đốt sống, u xương sọ, u dây thần kinh ngoại biên… Khoa cũng được đầu tư các thiết bị thực hiện giải phẫu bệnh, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm sinh hóa và huyết học, hệ thống DSA.

Phấn đấu điều trị các ung thư thường gặp

Theo nhận định của Khoa Ung bướu, tiềm năng phát triển của khoa còn rất lớn. Năm 2023, số người dân ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến khám tại Bệnh viện Ung bướu TP.Hồ Chí Minh hơn 19 ngàn trường hợp. Số này gần gấp đôi số người đến khám tại Bệnh viện Bà Rịa (hơn 9.900 người). Tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến vẫn còn cao. Do vậy, dựa trên cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đội ngũ nguồn lực và nhu cầu của người dân, năm 2024, Khoa Ung bướu thành lập Đề án phát triển khoa giai đoạn 2024-2030.

Mục tiêu đến năm 2025, khoa hoàn thiện việc tầm soát, chẩn đoán được các bệnh ung thư; giảm tối thiểu 10% tỷ lệ chuyển tuyến từ Bệnh viện Bà Rịa lên Bệnh viện Ung bướu TP.Hồ Chí Minh so với trước khi thực hiện đề án. Bệnh viện Ung bướu TP.Hồ Chí Minh chuyển giao cho Bệnh viện Bà Rịa 3 kỹ thuật: Kỹ thuật đặt buồng tiêm dưới da; phẫu thuật nội soi tuyến giáp; sinh thiết hạch lính gác bằng chất chỉ thị màu (tuyến vú). Bệnh viện Chợ Rẫy chuyển giao các kỹ thuật điều trị bướu giáp, vú, gan bằng RFA; nội soi sinh thiết phế quản, phổi; nút mạch u gan bằng hóa chất TACE, pha hóa chất, ung thư cơ bản. Hướng đến năm 2030, điều trị các bệnh ung thư thường gặp.

Khoa Ung bướu, Bệnh viện Bà Rịa hướng đến năm 2030 sẽ hoàn thiện được việc điều trị bước đầu các bệnh ung thư thường gặp như: giáp, vú, đường tiêu hóa, sản phụ khoa và phổi (giai đoạn không phẫu thuật); đồng thời tầm soát phát hiện bệnh, phẫu thuật, hóa trị và chăm sóc giảm nhẹ các bệnh ung thư.

Bác sĩ Đàm Thái Hạnh, Trưởng Khoa Ung bướu cho hay, tỷ lệ các bệnh thường gặp tại Bệnh viện Bà Rịa là bệnh về tuyến giáp, u phần mềm, vú, hạch, đường tiêu hóa (gan, đại tràng, trực tràng, dạ dày, thực quản), phổi, phụ khoa (cổ tử cung, buồng trứng). Đây là những cơ sở để khoa thực hiện chuyển giao các kỹ thuật nói trên từ bệnh viện tuyến trên để đáp ứng nhu cầu điều trị, chăm sóc cho người bệnh.

“Để thực hiện tốt đề án phát triển khoa giai đoạn 2024-2030, chúng tôi đã đề xuất với lãnh đạo Bệnh viện Bà Rịa thực hiện các chương trình về đào tạo nhân lực, chuyển giao kỹ thuật và mua sắm thêm trang thiết bị y tế”, bác sĩ Đàm Thái Hạnh nói thêm.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

;
.