Nâng cao chất lượng phong trào Sinh viên 5 tốt

Thứ Sáu, 16/02/2024, 18:05 [GMT+7]
In bài này
.

Phát động từ năm 2013, phong trào “Sinh viên 5 tốt” với các tiêu chí “Học tập tốt”, “Đạo đức tốt”, “Thể lực tốt”, “Tình nguyện tốt”, “Hội nhập tốt” nhằm xây dựng hình ảnh sinh viên (SV) toàn diện, vừa hồng vừa chuyên, hình thành nguồn nhân lực chất lượng cao. Được triển khai tại tất cả các Hội SV trường ĐH, CĐ trên toàn tỉnh, phong trào ngày càng đi vào chiều sâu và nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo SV.

Sinh viên Trường CĐ Sư phạm Bà Ria - Vũng Tàu đặt câu hỏi tại diễn đàn Sinh viên 5 tốt.
Sinh viên Trường CĐ Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu đặt câu hỏi tại diễn đàn Sinh viên 5 tốt.

Cụ thể phong trào bằng nghị quyết Đại hội

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có 4 trường ĐH, CĐ với hơn 8.000 SV. Trong đó, hơn 7.000 SV là hội viên Hội SV, chiếm 87,5%. Dù được triển khai lồng ghép qua các phong trào, hoạt động hội, nhưng phong trào SV 5 tốt vẫn chưa thực sự hiệu quả. Bằng chứng rõ nét nhất là từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh chỉ có 52 SV đạt danh hiệu SV 5 tốt cấp tỉnh, 307 SV đạt danh hiệu cấp trường, chiếm hơn 1% tổng số hội viên. Đây cũng là chỉ tiêu duy nhất mà Hội SV Việt Nam tỉnh không hoàn thành theo Nghị quyết nhiệm kỳ 2018-2023.

Xác định danh hiệu “SV 5 tốt” là một danh hiệu cao quý của SV Việt Nam, nằm trong hệ thống khen thưởng cấp quốc gia, nên trong nhiệm kỳ 2023-2028, Hội SV Việt Nam tỉnh đề ra 11 chỉ tiêu trọng tâm, 2 khâu đột phá để thúc đẩy phong trào này với mục tiêu phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ có 10% SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp trường, cấp tỉnh và cấp trung ương.

Anh Thôi Đại Việt, Chủ tịch Hội SV Việt Nam tỉnh cho biết: “Các cấp hội SV của tỉnh cần triển khai nhiều hơn nữa các phong trào, hoạt động cụ thể để khơi dậy phong trào SV 5 tốt, lấy phong trào làm kim chỉ nam để phát triển SV của tỉnh nhà. Nhiệm vụ đột phá là nâng cao chất lượng và số lượng SV đạt SV 5 tốt cấp trường, cấp tỉnh; mạnh dạn đề ra chỉ tiêu 30% SV đạt SV 5 tốt cấp trường. Thông qua phong trào, SV sẽ trở thành những công dân có kỹ năng chuyên môn, trình độ và đạo đức”.

Động lực để sinh viên phấn đấu

Chị Trần Thị Mẫn, Chủ tịch Hội SV Trường CĐ Du lịch Vũng Tàu chia sẻ, hội đã phổ biến phong trào SV 5 tốt đến các SV khóa mới để các bạn có động lực phấn đấu. Bên cạnh đó, công tác Đoàn và Hội SV phải luôn gắn kết với nhau để tổ chức các hoạt động và gắn kết với môn học của SV.

Tại Trường ĐH Bà Rịa - Vũng Tàu, Hội SV trường đã thành lập CLB Sinh viên 5 tốt. Ban Giám hiệu trường và Trung tâm giới thiệu việc làm SV của trường cũng áp dụng nhiều chỉ tiêu của phong trào vào chương trình học thuật của SV, chẳng hạn như trong điểm rèn luyện, các hoạt động phong trào tình nguyện…

Anh Vòng Quốc Bảo, Chủ tịch Hội SV Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, ngay từ đầu năm học, Hội SV trường đã tổ chức tuyên truyền, triển khai cụ thể phong trào SV 5 tốt đến từng SV, nhất là SV năm nhất. Sau đó, các bạn được tạo điều kiện để rèn luyện, tham gia các phong trào, hoạt động và hoàn thiện các tiêu chí về SV 5 tốt. Hội cũng giao chỉ tiêu cho mỗi bạn đạt danh hiệu SV 5 tốt là vào năm học mới sẽ giới thiệu, hỗ trợ ít nhất 2 SV để tham gia và đạt danh hiệu này.

Trên cơ sở Nghị quyết của Đại hội Hội SV Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2023-2028, các cấp hội đặt mục tiêu phấn đấu cụ thể: có ít nhất 50 SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp tỉnh; ít nhất 30% SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp trường.
Để đạt mục tiêu này, Hội SV các trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phong trào “SV 5 tốt” kết hợp với phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Duy trì và phát triển các CLB, đội, nhóm, các cuộc thi học thuật tạo môi trường cho SV rèn luyện, phấn đấu.

Danh hiệu SV 5 tốt không chỉ là một trong trào, một phần thưởng ghi nhận quá trình phấn đấu, rèn luyện của SV mà còn là tiêu chí quan trọng để xét học bổng, du học hay tuyển dụng của nhiều đơn vị, DN, tập đoàn lớn. Do đó, Hội SV cấp cơ sở cần xây dựng các phong trào, hoạt động phù hợp với thực tiễn học tập và rèn luyện và nhất là nhu cầu của SV, tạo điều kiện để SV ngày càng hoàn thiện về bản thân, tri thức, sức khỏe, kỹ năng sống, làm nền tảng quan trọng đáp ứng nhu cầu công việc sau khi ra trường.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.