7 quy tắc "ngầm" khi vợ chồng cãi nhau

Thứ Sáu, 22/12/2023, 17:05 [GMT+7]
In bài này
.

Vợ chồng ăn ở với nhau dù yêu thương nhau đến mấy, cũng không tránh khỏi có lúc mâu thuẫn, có lúc ý kiến không thống nhất. Vì thế việc tranh luận, đấu khẩu, thậm chí cãi nhau là điều khó tránh khỏi. Để không ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng, để mâu thuẫn không gay gắt thêm, cần quy định ra một “quy tắc ngầm” để cả hai cùng tuân thủ điều cần thiết.

Vợ chồng khi có mâu thuẫn cãi nhau cần tránh những lời lẽ làm tổn thương nhau. Ảnh minh họa
Vợ chồng khi có mâu thuẫn cãi nhau cần tránh những lời lẽ làm tổn thương nhau. Ảnh minh họa

1/ Động khẩu bất động thủ

Dù có cãi nhau đến mức độ gay gắt, căng thẳng thế nào, hai vợ chồng không bao giờ được chửi mắng, và sử dụng vũ lực với nhau. Thay vào đó cả hai cần giải thích, phân tích cặn kẽ, nếu “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”, mâu thuẫn vợ chồng sẽ nặng nề hơn, tính chất sẽ nghiêm trọng hơn.

2/ Tránh cãi nhau trước mặt người già, trẻ nhỏ

Cãi nhau trước mặt người già, trẻ nhỏ là điều rất không nên và cũng không nên trút cơn bực tức nóng giận lên người già, trẻ nhỏ cho hả giận.

3/ Không loan truyền

Chuyện gia đình mình phức tạp, rắc rối, người ngoài khó mà phân biệt đúng sai, do đó, chuyện mâu thuẫn của vợ chồng không nên loan truyền cho người ngoài biết và can dự vào, trừ những trường hợp có tính chất mâu thuẫn xấu đi.

4/ Không nhắc lại chuyện cũ.

Khi cãi nhau, nên việc nào ra việc ấy, cái gì cần giải quyết thì giải quyết luôn, không nên bới móc chuyện đã qua, nói cạnh nói khoé, xoi mói. Bởi những điều này chẳng khác nào đổ thêm dầu vào lửa, mẫu thuẫn càng trầm trọng hơn.

5/ Không nên quăng ném đồ vật

Có vợ chồng cứ hễ cãi nhau là nồi niêu, bát đĩa, quần áo… quăng vứt lung tung, vỡ tung toé. Đây là một hành vi cần phải loại bỏ để tránh đập phá cho hả dạ.

6/ Không ở riêng

Không uy hiếp để đe doạ nhau bằng ly hôn, không lấy chuyện ở riêng để báo thù, không mang chuyện cần hay không cần nhau ra để làm điều kiện sinh hoạt vợ chồng, không lấy chuyện bỏ nhà đi để bắt bí nhau.

7/ Nhanh chóng “chấm dứt chiến tranh”

Không nên kéo dài cuộc cãi nhau, cần nhanh chóng kết thúc “chiến sự”, tốt nhất không nên kéo dài qua đêm, việc ban ngày, tối đến dứt khoát không nhắc lại.

NGUYỄN THI (tổng hợp)

;
.