Kiến tạo không gian xanh, hiện đại cho Bà Rịa

Thứ Hai, 13/11/2023, 17:45 [GMT+7]
In bài này
.

TP.Bà Rịa đang trên hành trình hoàn thiện mục tiêu phát triển hiện đại, thông minh và đáng sống. Những tuyến đường lớn đã rõ hình hài, những không gian đô thị mới đang rộng mở... tạo ra sức sống, diện mạo mới.

Dự án Kè 2 bờ sông Dinh giai đoạn 2 đang được cải tạo đã góp phần thay đổi diện mạo thành phố.
Dự án Kè 2 bờ sông Dinh giai đoạn 2 đang được cải tạo đã góp phần thay đổi diện mạo thành phố.

Mở rộng không gian đô thị

Dự án Kè 2 bờ sông Dinh với chiều dài 542m (đoạn từ cầu Long Hương đến cầu Điện Biên Phủ), những ngày này đang được gấp rút hoàn thiện. Con đường dọc sông Dinh phía bờ Đông đã được thảm nhựa và đang thi công hạng mục cây xanh, chiếu sáng và lan can hàng rào kè… Dự án từng bước hoàn thiện, đang tạo điểm nhấn cảnh quan, du lịch và môi trường sinh thái cho TP.Bà Rịa.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng TP.Bà Rịa cho biết, dự án có tổng mức đầu tư hơn 179 tỷ đồng. Các hạng mục gồm: tuyến kè đầu tư mới bằng bê tông cốt thép chạy dọc hai bờ sông Dinh với tổng chiều dài 542m; tuyến đường chạy dọc theo bờ kè mới với tổng chiều dài 560m; chỉnh trang đoạn kè hiện hữu, thảm cỏ và cây xanh; nạo vét sông... Hiện bờ Đông đã giải tỏa được toàn bộ mặt bằng và đang hoàn thiện các hạng mục còn lại, còn bờ Tây mặt bằng đang thi công được 160/342 mét. TP.Bà Rịa đang vận động một số hộ dân chưa bàn giao mặt bằng để sớm hoàn thành công trình.

Là tuyến đường huyết mạch nối liền TP.Bà Rịa với huyện Đất Đỏ và huyện Xuyên Mộc, Tỉnh lộ 52 đoạn từ cổng chào xã Hoà Long tiếp giáp xã Long Tân vào giờ cao điểm, các luồng xe lưu chuyển liên tục. Với chiều dài 6 cây số, trong khi mật độ dân cư đông, khu vực này thường xuyên xảy ra cảnh kẹt xe vào giờ cao điểm. Vì thế, với sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, Tỉnh lộ 52 đã được nâng cấp, mở rộng với 4 làn xe, vỉa hè mỗi bên rộng 5m,…

Ông Đào Văn Trừ, xã Hoà Long cho biết, từ khi Tỉnh lộ 52 được nâng cấp, mở rộng thì đường sá thông thoáng, người dân đi lại thuận tiện hơn. Các hộ kinh doanh mặt tiền đã chỉnh trang nhà cửa, bảng hiệu để làm đẹp diện mạo xã và phát triển kinh doanh. “Đường được mở rộng, nâng cấp, không chỉ giao thông thông thoáng mà còn cải thiện cảnh quan, môi trường và làm cho cuộc sống văn minh hơn”, ông Trừ nói.

Với sự quan tâm, hỗ trợ của trung ương và tỉnh,TP.Bà Rịa đang có những bước phát triển nhảy vọt về cơ sở hạ tầng, mở rộng quy mô. Hàng loạt dự án trọng điểm đồng loạt được triển khai. Dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đi qua địa phận TP. Bà Rịa khi hoàn thiện sẽ góp phần thúc đẩy thành phố phát triển.

Những dự án hạ tầng giao thông được triển khai mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội cho TP.Bà Rịa.
Những dự án hạ tầng giao thông được triển khai mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội cho TP.Bà Rịa.

Phát triển thành phố hiện đại

Bí thư Thành uỷ Bà Rịa Trần Văn Tuấn cho biết, Bà Rịa xác định hành trình phát triển thành phố hiện đại, thông minh luôn lấy người dân làm trung tâm, dựa trên nhu cầu thực tế và mong muốn của người dân. Với những công trình chỉnh trang đô thị trên địa bàn không chỉ nhằm nâng chất hệ thống cơ sở hạ tầng, tạo đột phá về diện mạo của đô thị trung tâm.

Đó còn là sự dịch chuyển của chính quyền đô thị trong công tác quản lý Nhà nước, hoạch định chiến lược, thu hút đầu tư cũng như khơi dậy tình yêu, lòng tự hào của người dân trong việc chung tay vì sự phát triển của thành phố.

Hệ thống kết cấu hạ tầng trên địa bàn thành phố được tập trung đầu tư lớn, hoàn thiện, cơ bản đảm bảo đồng bộ, hiện đại hóa, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và phục vụ dân sinh. TP.Bà Rịa đang đẩy nhanh hoàn thành việc điều chỉnh Quy hoạch 1/10.000 đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, đô thị xanh gắn với bảo vệ môi trường, sinh thái để thu hút đầu tư.

Đặc biệt là thu hút đầu tư xây dựng các công trình lớn như: khu đô thị mới Tây Nam Quốc lộ 51, khu du lịch nghỉ dưỡng Cỏ May, khu du lịch Núi Dinh... Hành trình mới hứa hẹn đưa lại những giá trị cuộc sống mới cho người dân và hoàn thành mục tiêu đưa TP.Bà Rịa trở thành một trong những đô thị trung tâm xứng tầm.

Bà Ngô Thị Lệ Thu, phường Phước Nguyên cho biết: “Không chỉ về các điều kiện kết cấu hạ tầng, người dân còn mong muốn được sống trong môi trường trong lành, an toàn và văn minh. Đặc biệt là có khuôn viên xanh, sạch, có không gian để tổ chức hoạt động ngoài trời, thể dục thể thao... Vì thế, chúng tôi rất đồng tình với chủ trương đầu tư chỉnh trang đô thị của thành phố”.

Bên cạnh đó, vào các ngày cuối tuần, chính quyền các cấp đã phát động các đợt ra quân làm sạch vệ sinh môi trường, trồng hoa, bổ sung cây xanh ở một số tuyến đường… TP.Bà Rịa đang nỗ lực cải thiện môi trường, cảnh quan đô thị để từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.