Ba điều cần làm để tránh tổn thương cho trẻ khi bố mẹ cãi nhau

Thứ Sáu, 10/11/2023, 18:37 [GMT+7]
In bài này
.

Chứng kiến cha mẹ cãi nhau, đánh nhau..., nhiều đứa trẻ sẽ rơi vào cảm giác bất lực, chán nản. Chúng ta hay nghĩ trẻ con chưa hiểu gì, có thể cãi vã trước mặt chúng thoải mái. Nhưng thực tế, sự nhạy cảm của trẻ nằm ngoài sức tưởng tượng của cha mẹ. Có những lúc, bố mẹ nghĩ rằng đó là vài câu cãi vã vụn vặt và quên luôn sau đó nhưng trái tim trẻ vẫn luôn căng thẳng. Những đứa trẻ lớn lên trong môi trường như vậy thường sẽ rất nhạy cảm và luôn thấy bản thân kém cỏi.

Việc mâu thuẫn vợ chồng là không tránh khỏi. Nhưng nếu cãi nhau, cha mẹ không được làm tổn thương con cái mình.

Chứng kiến cha mẹ cãi nhau, đánh nhau..., nhiều đứa trẻ sẽ rơi vào  cảm giác bất lực, chán nản. (Ảnh minh họa)
Chứng kiến cha mẹ cãi nhau, đánh nhau..., nhiều đứa trẻ sẽ rơi vào cảm giác bất lực, chán nản. (Ảnh minh họa)

1. Không bắt trẻ lựa chọn

Nhiều bố mẹ yêu cầu con chọn theo phe bố hay phe mẹ trong các cuộc cãi vã. Dù đứng về phía ai thì trẻ cũng khó lựa chọn, chúng luôn bối rối nên làm thế nào để vừa lòng cả hai bên. Trẻ con không cần phải đánh giá đúng sai trong các cuộc cãi vã của người lớn. Thực sự không có nhiều điều đúng hay sai về những việc liên quan tới gia đình.

2. Cố gắng không cãi nhau trước mặt con cái

Dù có tranh cãi gì chăng nữa cũng không nên diễn ra trước mặt con cái. Nếu điều này từng xảy ra, hãy nhớ giảng hòa trước mặt trẻ. Hãy để đứa trẻ hiểu rằng cuộc cãi vã của cha mẹ không phải vấn đề của chúng và mối quan hệ giữa hai người đã được cải thiện. Việc làm này cũng xoa dịu những cảm xúc bị tổn thương của trẻ. Cần nói rõ với trẻ mâu thuẫn của bố mẹ không phải trách nhiệm của chúng và trẻ không làm gì sai.

3. Hãy cho trẻ biết cha mẹ yêu thương con cái nhất

Sau mỗi cuộc cãi vã, điều trẻ sợ nhất là bố mẹ ly hôn, chúng sẽ còn nhận được tình yêu thương của bố mẹ nữa. Nói cách khác, chúng sợ sẽ không còn ai yêu mình. Vì vậy hãy nói với trẻ, cãi vã chỉ là vấn đề nhỏ của cha mẹ nhưng cả hai vẫn luôn yêu thương trẻ.

Tình yêu thương của cha mẹ quyết định chất lượng giáo dục của gia đình. Giáo dục tràn đầy tình yêu thương mang lại may mắn; giáo dục thiếu tình yêu thương chỉ có thể dẫn đến bất hạnh. Không ai tránh khỏi những cuộc cãi vã, nhưng chúng ta có thể để con cái tránh được những điều xui xẻo.

ANH ĐÀO 

(Tổng hợp)

 
;
.