Không là phong thủy, nếu…

Thứ Sáu, 14/07/2023, 18:39 [GMT+7]
In bài này
.

Bất kỳ gia đình nào cũng đều hướng đến một mục tiêu quan trọng vợ chồng hòa hợp, con cái ngoan ngoãn, học hành tiến bộ... Tất nhiên công việc cũng phải hanh thông thuận lợi “lên như diều gặp gió”. Được như thế cuộc sống hạnh phúc xiết bao. Chính vì thế, nhiều người cho rằng muốn được như thế thì việc đầu tiên cần chú ý đến… phong thủy trong nhà.

Minh họa: MINH SƠN
Minh họa: MINH SƠN

Nhà là nơi mà người ta có thể “tự do” một cách tuyệt đối, chứ không phải như khi làm việc ở cơ quan công sở, đến chơi nhà bạn bè. Thậm chí dù có thư giãn tại resort, khách sạn 5 sao rồi cũng có lúc người ta cảm thấy không đâu bằng ở nhà mình. Có thể nói căn nhà của mình cũng là nơi mình thư giãn, phục hồi lại sức khỏe, tái tạo lại năng lượng để tiếp tục bước vào ra đời kiếm sống. Rõ ràng căn nhà rất quan trọng vì thế không thể không chú ý đến chuyện phong thủy.

Do suy nghĩ này của vợ hoặc chồng nên lắm lúc “người trong cuộc” phải vò đầu bức tóc, kêu trời không thấu. Không cần phải tìm kiếm đâu xa, ngay trong nhà tôi cũng thế thôi. Do thấy công việc không thuận buồm xuôi gió như trước, vợ tôi mới tâm sự với người bạn thân từ thời còn đi học. Họ tỉ tê những gì, phân tích ra sao tôi không rõ nhưng vợ tôi quả quyết sự cản trở ấy, chính là,… cái bếp.

Ủa, lâu nay cái bếp có tội tình gì đâu, vẫn “cơm ngon canh ngọt” mỗi ngày kia mà? Tất nhiên tôi không chịu nghe theo. Vợ chồng tranh luận mãi, cuối cùng “trời không chịu đất thì đất phải chịu trời”, như một đàn ông khác khi muốn giữ hòa khí trong gia đình thì ngoan ngoãn chấp hành theo yêu cầu của vợ.

Vào một ngày đẹp trời, vợ tôi gọi thợ đến xây lại, dù có tốn một mớ tiền. Nếu còn việc dừng ở đó thì tốt quá, chỉ dăm bảy tháng sau, vợ tôi mặt mày méo xẹo: “Anh ơi hôm trước động thổ không đúng ngày”. Không đúng ngày thì đã sao? Cái bếp đã an vị ở vị trí mới, ta cũng chấp nhận rồi mà “chẳng chết thằng Tây đen nào”. Thế nhưng vợ tôi lại bảo: “Anh nói vậy mà nghe được à? Việc này không giỡn được đâu”.

Vậy cuối cùng thì sao? Như mọi người đàn ông luôn tôn trọng vợ, tôi đành phải chấp nhận ý kiến: “Phải đập ra xây lại lần nữa anh ạ. Có xây lại thì mới hợp phong thủy, hợp phong thủy thì mới ăn nên làm ra anh ơi”. Hợp thì không thì tôi không biết nhưng rõ ràng cũng tại cái bếp mà cả tháng lương của tôi bay đi cái vèo.

Thật ra trường hợp của tôi không phải là khác biệt, có nhiều người cũng từng trong cảnh ngộ dở khóc dở cười như vậy. Mới đây tôi đến thăm người bạn, dù đã lui tới nhiều lần nhưng lần này tôi cứ nghĩ mình đã đi lạc địa chỉ, vì rằng, bây giờ lại xuất hiện một căn nhà màu hồng rực rỡ, “nổi bần bật” không… đụng hàng.

Khi gặp bạn tôi chưa kịp nói lời chúc mừng, bạn đã nhăn nhăn nhó nhó nói khẽ bên tai: “Bà xã của tớ quyết định cho hợp phong thủy đấy”. Tôi mỉm cười: “Vậy, tốt chứ sao?”. “Ừ thì tốt” nói xong anh kéo tôi vào nhà, tận mắt nhìn những gì đã thấy tôi mới thật sự... choáng. Ai đời ngay cả tường nhà thì sao? Tóm lại, tất cả chỉ màu hồng. Câu chuyện này khi kể ra, nhiều người cho rằng làm gì có ai ngớ ngẩn như thế. Thế mà có đấy. Đơn giản chỉ vì người ta một khi đã tin vào phong thủy là tin một cách tuyệt đối với những gì mà thầy đã “phán”. Cái sự tin này, trong đó còn có cả yếu tố tâm linh dù rất mơ hồ, chứ không phân tích sự việc theo logic thông thường.

Thiên hạ vẫn bảo “đèn nhà ai nấy sáng”, “cây mỗi hoa nhà mỗi cảnh”, do đó chuyện nhà người ta, không nên phán xét khen chê. Đúng là vậy, nhà của họ, có xây dựng như thế nào là quyền họ, chứ đâu phải của mình mà mình ý kiến ý cò? Ở đây, câu chuyện mà tôi muốn bàn đến vẫn là nỗi khổ tâm khi người chồng/người vợ khi không đồng thuận theo ý kiến của “nửa kia”.

Vì lẽ dù làm theo phong thủy vì hạnh phúc gia đình, vì nhiều lý do khác khác nữa, tương lai chưa biết sao, chứ hiện tại cũng vì đó mà gây ra xích mích, bất hòa giữa vợ lẫn chồng thì cần phải càng chắc suy nghĩ thêm cho chín chắn. Ở đời, mục tiêu hướng tới có tốt đẹp bao nhiêu nhưng không có sự đồng thuận giữa vợ lẫn chồng thì xem như chẳng hề phong thủy gì cả.

LÊ MINH QUỐC

 
;
.