Lắng nghe, giải quyết kịp thời kiến nghị của dân

Thứ Ba, 28/03/2023, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

Lãnh đạo một số phường trên địa bàn TP.Vũng Tàu đã dành ngày cuối tuần để gặp gỡ, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị cho người dân. Đó cũng là cách xây dựng chính quyền thân thiện, vì dân phục vụ hiệu quả.

Bà Nguyễn Thị Định (105/4H, Lê Ngọc Hân, phường 1) phát biểu kiến nghị tại hội nghị tối 25/3.
Bà Nguyễn Thị Định (105/4H, Lê Ngọc Hân, phường 1) phát biểu kiến nghị tại hội nghị tối 25/3.

Gần dân, lắng nghe dân

Tối thứ Bảy, lãnh đạo, cán bộ, công chức phường 1, TP.Vũng Tàu đã tổ chức hội nghị “Ngày thứ Bảy - Lắng nghe người dân nói”. Phản ánh đến lãnh đạo khu phố và phường, bà Nguyễn Thị Định (105/4H, Lê Ngọc Hân, phường 1) cho rằng là phường trung tâm của thành phố, thu hút rất nhiều người dân các địa phương khác, đặc biệt là khách du lịch vui chơi, giải trí nhưng bộ mặt đô thị của phường một số nơi còn nhếch nhác. Chẳng hạn như vỉa hè đường Lê Lợi (đoạn trước Bệnh viện Vũng Tàu (cũ)) gạch bong tróc, hư hỏng nhiều. Hay như ở Nhà Thiếu nhi (cũ) chuyển đi để lại cảnh hoang tàn, cũ kỹ. Ngoài ra, trên địa bàn phường có một số khu đất trống, bị người dân lợi dụng xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

“Phường cần tạo bộ mặt khang trang, sạch, đẹp để tạo ấn tượng với khách. Đồng thời, cần có thêm những công trình đầu tư công để tạo điểm nhấn thu hút khách du lịch”, bà Định kiến nghị.

Về vấn đề này, cán bộ khu phố 1 cho biết, phường, khu phố đã nhiều lần huy động các lực lượng tổng dọn vệ sinh ở các khu đất trống đối diện trụ sở UBND phường, ở hòn Rù Rì; tuyên truyền người dân không vứt rác bữa bãi. Phường cũng kiến nghị và được thành phố nâng cấp một số tuyến đường như hẻm 89 Lê Lợi. “Còn những vấn đề vượt cấp, khu phố tiếp tục kiến nghị lên các cấp để chỉnh trang đô thị xanh, sạch, đẹp”, ông Trịnh Văn Thể, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban Điều hành KP.1 nói.

Còn ông Huỳnh Ngọc Lợi (5/9, Thủ Khoa Huân, phường 1) phản ánh, ở đường Thủ Khoa Huân và Hoàng Diệu có nhiều nhà hàng, khách sạn, quán cà phê nên xuất hiện tình trạng xe ô tô đậu sát ngã tư, choán lối đi và che khuất tầm nhìn. Đã có trường hợp bị tai nạn giao thông xảy ra ở ngã tư này. Ông Lợi đề nghị lực lượng công an phường sớm xử lý dứt điểm tình trạng này để bảo đảm an toàn cho người dân.

Phường 1 là trung tâm vui chơi, ăn uống, du lịch của thành phố nên vấn đề nổi cộm ở đây là trật tự đô thị. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường làm đã lâu, vỉa hè chật hẹp, phường lại không có bãi đậu xe ô tô. Để giải quyết tình trạng đậu xe lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, Công an phường đã gửi văn bản đến các nhà hàng, khách sạn, điểm kinh doanh ký cam kết đậu xe đúng nơi quy định. Công an phường cũng đã xử lý nghiêm các trường hợp đậu xe sai quy định.

“Bà con nếu ai phát hiện ô tô đậu sai quy định thì chụp hình, quay phim gửi lên nhóm zalo của khu phố, phường hoặc gửi trực tiếp cho tôi. Lực lượng công an sẽ nhanh chóng có mặt ở hiện trường để xử lý”, Trung tá Thân Thị Thanh Hương, Trưởng Công an phường 1 cam kết.

Cần tổ chức thường xuyên

Buổi lắng nghe dân nói, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của lãnh đạo phường 1 kéo dài từ 19 đến hơn 21 giờ 30 tối thứ Bảy. Kết thúc hội nghị, người dân bày tỏ hài lòng khi các ý kiến được lãnh đạo phường, khu phố giải đáp cặn kẽ, thuyết phục.

“Tôi rất vui vì hôm nay được gặp gỡ lãnh đạo phường, khu phố trong không khí thân tình, cởi mở, dân chủ. Hình thức gặp gỡ, lắng nghe dân nói này cần được phát huy, tổ chức thường xuyên để chúng tôi được giải đáp những bức xúc, góp phần xây dựng phường văn minh, phát triển hơn”, bà Nguyễn Thị Định vui vẻ nói.

Bà Trần Thị Kim Loan, Chủ tịch UBND phường 1 cho biết, hội nghị này sẽ được phường tổ chức vào thứ Bảy hàng tuần, luân phiên giữa các khu phố. Đây là cách làm mới của lãnh đạo phường để tiếp xúc với bà con nhiều hơn. Là dịp để cấp ủy Đảng, chính quyền ghi nhận sự đóng góp của người dân trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh.

“Chúng tôi lắng nghe với tinh thần cầu thị, chân thành. Đồng thời, sẽ xem xét, chấn chỉnh, sửa đổi, hoàn thiện những gì chưa làm được để xây dựng phường ngày càng phát triển, xứng đáng là phường trung tâm của thành phố biển”, bà Trần Thị Kim Loan nói.

Mô hình “Ngày thứ Bảy - Lắng nghe người dân nói” tại TP.Vũng Tàu được bắt đầu từ phường 7 vào dịp trước Tết Nguyên đán. Đến nay, mô hình đã lan tỏa đến nhiều phường như: Phường 1, phường 4, phường 11...  Mô hình khá hiệu quả khi các bức xúc, vấn đề nổi cộm ở khu dân cư được người dân phản ánh đến lãnh đạo kịp thời. Nhiều đề xuất, kiến nghị đã được giải lãnh đạo các phường quan tâm, giải quyết thấu đáo, góp phần xây dựng văn hóa, văn minh ở khu dân cư.

Ông Trần Đình Ngọ (137/9, Hoàng Văn Thụ, phường 7) hài lòng nói: “Một trong những vấn đề nổi cộm của phường là nhiều người dân tự ý trồng các bồn hoa, cây cảnh chiếm lòng, lề đường, được nhiều người phản ánh tại hội nghị Ngày thứ Bảy - Lắng nghe dân nói”.

Ghi nhận tình trạng này, vừa qua, ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch UBND phường 7 đã chỉ đạo, huy động khoảng 40 người là các lực lượng, đoàn thể của phường ra quân dọn vệ sinh, vận động người dân dọn các chậu hoa, cây cảnh ở các hẻm đường Hoàng Văn Thụ. Giờ các lối hẻm đã sạch sẽ, thông thoáng rồi, bà con đi lại an toàn.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu đánh giá cao lãnh đạo các phường đã chủ động học hỏi, triển khai mô hình “Ngày thứ Bảy - Lắng nghe dân nói”. Đây là cách làm thiết thực, giúp lãnh đạo các phường nắm bắt kịp thời những vấn đề nổi cộm ở khu dân cư, những đóng góp hữu ích của người dân. “Chứ chờ đến các kỳ tiếp xúc cử tri thì lâu quá, trong khi nhiều vấn đề bức thiết cần giải quyết cho dân kịp thời. UBND thành phố đã yêu cầu các phường báo cáo, đánh giá những hiệu quả của mô hình để thành phố chỉ đạo nhân rộng ra toàn thành phố nhằm xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ dân tốt hơn”, ông Hoàng Vũ Thảnh cho biết.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.