Thích về nhà là… hạnh phúc

Thứ Sáu, 06/01/2023, 18:11 [GMT+7]
In bài này
.

Biểu hiện của hạnh phúc trong hôn nhân là gì nhỉ?

Minh họa: MINH SƠN
Minh họa: MINH SƠN

Có nhiều cách giải thích khác nhau, tùy theo hoàn cảnh sống của mỗi nhà, khó có thể có “mẫu số chung”. Chẳng hạn, có nhà quan niệm hễ người chồng/ người vợ làm ra tiền, bằng mọi cách phải có tiền; ngược lại có người lại quan tâm đến việc học hành, sức khoẻ của cả nhà v.v… Cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, vậy, “mô hình” về hạnh phúc cực kỳ đa dạng, bất kỳ ai cũng có quan niệm của họ. Tuy nhiên, có điều này, tôi xin chia sẻ thêm, rằng, muốn biết người đó có hạnh phúc hay không, ta hãy quan sát… lúc chiều về, họ rời khỏi công sở.

Thử hỏi có hạnh phúc hay không khi bóng chiều đổ dài trên đường phố, liếc nhìn đồng hồ, có người lại thở dài, tặc lưỡi: “Lại về nhà”. Câu thơ của ông Tú Xương khái quát tâm trạng tẻ nhạt, thói quen lặp đi lặp lại: “Sáng vác ô đi, tối vác về”. Mỗi ngày, chẳng có gì mới mẻ hơn. Thức giấc, cuống cuồng phóng xe ra khỏi nhà; trưa, ăn vội, qua loa, rồi lại sấp ngửa chạy vào cơ quan. Chẳng mấy chốc, chiều xuống, tan sở lại quay trở về nhà, nếu cao hứng, tạt vào quán bia bù khú với bạn bè. Ngày nào cũng thế, tự dưng thấy chán.

Về nhà ư? Ừ, thì về. Ba trăm sáu lăm ngày không gì mới. “Hết ngày dài lại đêm thâu” cũng chỉ là công việc đã quen thuộc. Quay trở về nhà, lại chán nốt. Cũng vợ, cũng con, cũng cái bàn, cái ghế, cái giường; các sinh hoạt nề nếp mỗi ngày vẫn lặp lại giống y chang. Rồi đi ngủ. Rồi sáng mai, thức giấc đi làm.

“Ôi! Nhân loại văn minh trí tuệ một cách kinh khủng. Tôi xin bái phục. Làm sao có thể hiểu nổi cái văn minh bắt người ta làm việc khổ cực đến bạc đầu để kiếm ăn mà quên mất đi sự nghỉ ngơi, chơi bời”. Nhà văn trứ danh Lâm Ngữ Đường đã thốt lên não nùng trong tác phẩm Sống đẹp.

Thử hỏi: Khoảng lặng sau công việc mỗi ngày, có thể nghỉ ngơi, chơi bời, vậy tại sao nhiều người không những không hứng thú mà còn thở dài, ngao ngán? Khi “nửa này” thốt lên não nùng như thế ắt “nửa kia” cần phải xem lại lâu nay mình đã như thế nào mà khiến “người ta” ngao ngán khi khi đến lúc quay về nhà?

Điều này, tưởng chừng “nhỏ như con thỏ”, không đáng quan tâm nhưng thật ra nói chính là mầm mống ban đầu để hạnh phúc “chuyển tông” qua gam màu khác. Anh bạn tôi vốn là người cặm cụi làm việc trên computer, hễ vào cơ quan thì bao giờ phía trước mặt cũng là cái màn hình. Làm việc bằng đầu óc, dù ngồi một chỗ nhưng “ngốn” nhiều năng lương lắm chứ? Vậy mà, lúc về nhà trong tâm trạng cần thư giãn, nghĩ ngơi thì sao? Thì xem kìa, cửa nhà bừa bộn khiếp, đã thế, thỉnh thoảng lại nghe lời căn nhằn của vợ chẳng đâu vào đâu. Mệt cả óc. Biết thế, ngồi lại cơ quan cho xong.

Có thể nói, tùy theo sở thích, mỗi một người đều có quyền chọn cho mình một đam mê nào đó. Miễn không phiền lòng đến vợ/chồng, con cái và không đi ngược nếp sống chung của cộng đồng. Đam mê này giúp ta có thể tiếp cận với một thế giới khác, dù không “cao siêu”, tốn kém. Có như thế, mới là cảm giác sung sướng, nôm nóng của lúc xong việc làm, được về nhà.

Anh bạn tôi, thích về nhà để giải trí, thư giãn bằng đọc sách. Ngược lại người vợ chỉ khoái mỗi… hát karaoke, hễ có thơi gian nhàn rỗi. Hai sở thích ấy có dung hoà được không? Lại có người thích “chơi” tem. Từ hình ảnh trên tem, họ có thể mở mang thêm kiến thức về kiến trúc, động vật, di sản văn hóa, danh nhân… năm châu bốn biển. Có người thích nuôi cá, lúc mỏi mệt, ngồi lặng lẽ quan sát đàn cá tung tăng đủ sắc màu mà cảm thấy nhẹ lòng. Có người thích trồng cây, mỗi sáng thức dậy, mỗi chiều đi làm về đều không quên ghé mắt nhìn. Từ hạt giống nhỏ xíu, nay đã nhú lên mầm xanh, tự dưng trong lòng có sự chờ đợi với niềm vui nho nhỏ.

Tôi quen với vợ chồng người bạn nổi tiếng trong giới viết lách. Anh chị cưới nhau đã lâu nhưng không có con, bù lại, cả hai có chung sở thích sưu tập các bài báo theo từng chủ đề. Nhờ “đồng thanh tương ứng”, họ chung sống hạnh phúc. Lúc bè bạn tìm đến nhà, nhờ họ tra cứu giúp một vài tư liệu từ “công trình” đồ sộ đó, họ cảm thấy cuộc sống càng thêm ý nghĩa.

Tương tự, tôi còn quen đôi vợ chồng chính khách nọ, sinh hai gái, không có con trai. Ban đầu anh cũng muốn léng phéng “chân trong chân ngoài” nhằm “cải thiện” cho “có nếp có tẻ”, như người ta. Nhưng rồi anh dám vì biết sẽ phá hỏng hạnh phúc gìn giữ bấy lâu. Có người an ủi: “Anh tuổi Hợi, chi bằng anh sưu tập các con lợn, biết đâu con vật ngộ nghĩnh ấy giúp anh nguôi ngoai phần nào chăng?”. Anh làm theo. Không ngờ, lời khuyên đó khiến anh bận rộn hơn, không còn tốn thời gian lăn tăn như trước nữa. Với “gia tài” vài trăm chú ỉn đủ mọi chất liệu, kích cỡ khiến căn nhà anh như “bảo tàng” mi ni. Vợ con anh thích thú, nên thỉnh thoảng được khen ngợi là anh sung sướng phổng mũi.

Rõ ràng, qua những thí dụ này, ta có thể thấy, dù thế nào đi nữa thì “một nửa” cần quan tâm, lưu ý đến sở thích, thú vui tại nhà của người đầu ấp tai gối. Có thể, mình không thích như thế nhưng nên cố gắng tìm cách dung hoà với sở thích của mình. Lâu nay, mình cứ khu khư thế này mà không am tâm đến tâm lý người kia, để rồi có lúc họ cảm thấy chán. Mà, một khi đã chán về nhà sau khi xong việc, tìm thú vui giải khoay nơi khác là không chon “chuyện nhỏ” nữa đâu.

Vậy thì, “làm mới” lại nhịp điệu cuộc sống là điều cần thiết, tất nhiên có nhiều cách, tùy theo sự lựa chọn của mỗi người. Cho phép tôi chia sẻ thêm: Nếu về nhà mà người ta tìm thấy thú vui tao nhã nhằm tiêu khiển, thư giãn cũng là một xu hướng tích cực cho “sức khỏe tâm hồn”. Suy ra tâm lý thích về nhà cũng là biểu hiện của hạnh phúc đấy chứ?

LÊ MINH QUỐC

;
.