Kỹ sư trẻ đam mê sáng tạo

Chủ Nhật, 02/10/2022, 18:08 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 7 năm làm việc, anh Nguyễn Đắc Luân (32 tuổi), Đốc công Tổ cơ khí thiết bị tĩnh, Phòng kỹ thuật sản xuất, Công ty chế biến khí Vũng Tàu (PV GAS) đã có nhiều giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi, tiết kiệm cho công ty hàng trăm tỷ đồng.

Anh Nguyễn Đắc Luân luôn tìm tòi, đưa ra những sáng kiến với mong muốn đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của công ty.
Anh Nguyễn Đắc Luân luôn tìm tòi, đưa ra những sáng kiến với mong muốn đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển của công ty.

Làm lợi hàng trăm tỷ đồng

Ấn tượng đầu tiên khi gặp chàng kỹ sư cơ khí Nguyễn Đắc Luân là nụ cười hiền và cử chỉ ngập ngừng, khiêm tốn của dân kỹ thuật khi phải nói về bản thân. Thế nhưng khi chuyển chủ đề về công việc, nét ngập ngừng ấy hoàn toàn biến mất và anh say sưa phân tích từng sáng kiến mà mình cùng các anh em trong công ty thực hiện thành công mấy năm qua.

Với 5 sáng kiến, làm lợi cho công ty hàng chục tỷ đồng, đó là thành tích ấn tượng của chàng kỹ sư trẻ trong 2 năm qua. Đến nay, sáng kiến làm lợi nhiều nhất cho công ty của anh là tối ưu nguồn khí bypass V-101A khi tiếp nhận nguồn khí Nam Côn Sơn 2 (NCS2) để gia tăng hiệu quả sản xuất của GPP Dinh Cố giúp công ty làm lợi 290 tỷ đồng từ lúc đưa vào vận hành tới nay.

Chia sẻ về sáng kiến tối ưu nguồn khí bypass V-101A, anh Luân cho biết, năm 1998, GPP Dinh Cố được xây dựng để tiếp nhận và chế biến khí Cửu Long với công suất tối đa 5,3 triệu Sm3/ngày. Kể từ năm 2020, GPP Dinh Cố tiếp nhận thêm đường ống khí NCS2, nâng tổng lượng khí tại Dinh Cố lên tới 10,6 triệu Sm3/ngày, vượt công suất chế biến của nhà máy. Lượng khí vượt quá công suất này sẽ không được chế biến trong nhà máy mà cấp trực tiếp cho khách hàng qua cụm thiết bị bypass skid V-101A. Điều này dẫn tới không thể thu hồi được tối đa hàm lượng LPG, condensate có giá trị cao trong nguồn khí Cửu Long.

Sau khi mày mò nghiên cứu, kỹ sư Luân đã đề xuất giải pháp cải hoán điểm đấu nối đường ống khí NCS2 vào GPP Dinh Cố để cấp trực tiếp chỉ 1 nguồn khí NCS2 qua cụm van bypass skid V-101A. Sáng kiến này đã tận dụng được nguồn LPG, làm lợi cho công ty từ khi đưa vào ứng dụng cho tới nay.

Một sáng kiến khác là “Tái bố trí cụm van PV-1114A” tại khu vực V-101A phù hợp với phương án tiếp nhận khí Nam Côn Sơn 2 đã tiết giảm được chi phí thi công 108 mét đường ống 16 inch làm lợi 2,2 tỷ đồng. Ngoài ra, còn phải kể đến các sáng kiến của anh như “Lắp đặt Strainer để bảo vệ hạ nguồn khí tiếp nhận từ Nam Côn Sơn 2 vào GPP Dinh Cố”; “Lắp đặt Filter separator để bảo vệ Trạm nén đầu vào GPP Dinh Cố”…

Làm công việc nào cũng cần toàn tâm, toàn ý

Để có được những giải pháp mang lại giá trị lớn, kỹ sư Luân cho rằng, điều quan trọng nhất chính là thái độ làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của bản thân. Với suy nghĩ ấy, anh luôn tận tâm với bất kỳ công việc nào được giao phó. “Tốt nghiệp kỹ sư cơ khí, năm 2016, tôi may mắn được vào làm việc tại Công ty chế biến khí Vũng Tàu. Với môi trường làm việc năng động, chuyên nghiệp và luôn đòi hỏi sự sáng tạo chính là động lực giúp bản thân tôi rèn luyện mình để ngày mỗi phát triển hơn. Tôi nghĩ, dù làm bất kỳ công việc nào, mình cũng phải toàn tâm, toàn ý, chăm chỉ, nỗ lực để mang lại giá trị, đóng góp cho sự phát triển chung của xã hội”, anh Luân bày tỏ.

Từ những sáng kiến góp phần nâng cao hiệu quả công việc, Nguyễn Đắc Luân vinh dự nhận được nhiều khen thưởng từ Công ty Chế biến khí Vũng Tàu, PV GAS, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam... Kỹ sư Nguyễn Đắc Luân là một trong những tấm gương vừa được UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Lao động giỏi-Lao động sáng tạo, giai đoạn 2017-2022.

Mỗi đề tài nghiên cứu, sáng kiến cải tiến kỹ thuật đến với anh đều rất tình cờ và xuất phát từ yêu cầu thực tế sản xuất. Sự ghi nhận khi mỗi ý tưởng sáng kiến ứng dụng thành công của lãnh đạo, của đồng nghiệp chính là nguồn khích lệ, động viên anh mỗi ngày càng cố gắng hơn. Đặc biệt, suốt những năm tháng gắn bó với công việc, anh luôn nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm với đồng nghiệp, giúp mọi người cùng làm tốt công việc của mình.

Sâu sát với hành trình của anh Luân, ông Huỳnh Phùng, Phó Quản đốc Nhà máy xử lý khí Dinh Cố cho biết, tận tâm, trách nhiệm với công việc và luôn chia sẻ, giúp đỡ đồng nghiệp là những phẩm chất vô cùng quý ở Luân. Trong suốt quá trình làm việc, anh luôn chủ động có giải pháp hay, đáp ứng rất tốt các yêu từ thực tiễn công việc. “Mỗi sáng kiến của anh Luân được các cấp lãnh đạo đánh giá rất cao, đóng góp vào số tiền làm lợi cho công ty, nâng cao năng suất làm việc, cũng như hiệu quả sản xuất kinh doanh. Công ty luôn luôn ghi nhận và trân quý với những sự cống hiến xuất sắc của những anh em như vậy”, ông Phùng nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.