Mùa Vu Lan ấm áp

Thứ Năm, 11/08/2022, 20:01 [GMT+7]
In bài này
.

Vượt ra ngoài ý nghĩa báo hiếu truyền thống, mùa Vu Lan còn là dịp lan tỏa những hoạt động thiện nguyện, sẻ chia khó khăn với người nghèo.

Đại diện Ban Từ thiện chùa Từ Quang trao tiền giúp bà Nguyễn Thị Hân có thêm chi phí trang trải cuộc sống.
Đại diện Ban Từ thiện chùa Từ Quang trao tiền giúp bà Nguyễn Thị Hân có thêm chi phí trang trải cuộc sống.

Niềm vui đến với người nghèo

Đúng dịp lễ Vu Lan năm nay, bà Nguyễn Thị Hân (91/12, Nguyễn An Ninh, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu), thuộc diện hộ nghèo cận quốc gia đón niềm vui lớn là căn nhà mới. Căn nhà được xây kiên cố, lát gạch bông sạch sẽ, khang trang.

Khác hẳn trước đây, gia đình bà với 4 thành viên sống trong căn nhà chật chội, xuống cấp, ẩm thấp, mùa mưa thì bị dột. Để chia sẻ khó khăn với bà Hân, Ban Từ thiện chùa Từ Quang (102 Hạ Long, phường 2, TP. Vũng Tàu) đã vận động Xí nghiệp Phân phối Khí thấp áp Vũng Tàu (thuộc Công ty CP Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam) và thông qua UBMTTQ Việt Nam TP. Vũng Tàu hỗ trợ bà số tiền 120 triệu đồng để xây nhà mới. Ngoài ra, trong ngày bàn giao nhà mới 10/8, Ban Từ thiện chùa Từ Quang còn tặng bà Hân 2 triệu đồng tiền mặt, giúp bà có thêm chi phí trang trải cuộc sống. “Tôi hạnh phúc lắm. Cảm ơn các nhà hảo tâm đã quan tâm, sẻ chia khó khăn với gia đình tôi”, bà Hân xúc động nói.

Dịp lễ Vu Lan năm nay, chùa Từ Quang còn giúp đỡ nhiều người nghèo khác: Thông qua UBMTTQ Việt Nam TP. Vũng Tàu tặng 6 tấn gạo cho người nghèo; phát 800 suất cơm chay cho người dân khó khăn, người lao động tự do vào ngày 30/6 và 15/7 Âm lịch.

Nhân dịp lễ Vu Lan, vừa qua, chùa Liên Trì (92/10, Hoàng Hoa Thám, phường 2, TP. Vũng Tàu) đã tặng 300 phần quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Vũng Tàu với tổng chi phí hơn 120 triệu đồng do chùa vận động từ các nhà hảo tâm. Những món quà tuy không lớn nhưng đó là sự chia sẻ đầy tình thương của những nhà chùa và các nhà hảo tâm.

Lan tỏa ý nghĩa nhân văn

Những hoạt động thiện nguyện được các nhà chùa cùng phật tử duy trì, tiếp nối trong nhiều năm qua vào các dịp lễ, tết, và đặc biệt lan tỏa thông điệp yêu thương đến người nghèo, khó khăn trong mùa Vu Lan này.

Những ngày này, tại Tịnh xá Ngọc Đức (41/22, Nguyễn Bảo, phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu), các tăng ni, phật tử đang tất bật chuẩn bị cho công tác thiện nguyện. Họ chia nhau gói ghém từng bao gạo, chai dầu ăn, từng thùng mì… với mong muốn mang lại niềm vui, tình cảm ấm áp cho người dân.

Ni sư Thích nữ Tiến Liên, trụ trì Tịnh xá Ngọc Đức cho biết, ngày 18/8, tại Tịnh xá Ngọc Phước (KP. Phước Lập, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ), Ban Từ thiện Tịnh xá Ngọc Đức tặng 500 phần quà (mỗi phần trị giá 300 ngàn đồng) cho người nghèo, người khuyết tật trên địa bàn TX. Phú Mỹ.

Theo thượng tọa Thích Thiện Thông, Chánh Văn phòng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, thực hiện hướng dẫn của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, mùa Vu Lan năm nay, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh và các địa phương, các chùa, tu viện tổ chức lễ Vu Lan, hành lễ trong suốt tháng Bảy.

Lễ chính được các chùa tổ chức quy mô, trang trọng vào ngày 15/7 Âm lịch. Vào ngày này, các chùa sẽ tổ chức đại lễ cúng cầu siêu các anh linh liệt sĩ, cúng Phật, thuyết giảng ý nghĩa Vu Lan - báo hiếu, thắp nến tri ân cha mẹ, tặng quà cho người nghèo nhằm lan tỏa những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc.

Thượng tọa Thích Quảng Hiển, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh cho biết, theo quan niệm nhà Phật, vào mùa Vu Lan, người xuất gia thường đền đáp 4 công ơn: Ơn sư tổ, ơn cha mẹ, ơn đất nước và ơn đàn na tín thí (những người đi lễ chùa đã cúng dường vật phẩm nuôi người tu hành). Vì thế, đây cũng là dịp mà những người xuất gia, các tổ chức Phật giáo tăng làm việc thiện để tích đức, chia sẻ khó khăn với người nghèo. Lớn hơn nữa, qua hoạt động thiện nguyện, những người xuất gia cầu mong cuộc sống của người dân luôn được an yên, ấm no.

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.