Người CCB vượt khó năng động

Thứ Sáu, 03/06/2022, 19:34 [GMT+7]
In bài này
.

Xuất ngũ năm 1992, CCB Đỗ Văn Ngọc ở ấp An Phước, xã An Ngãi (huyện Long Điền) trở về quê lập gia đình và làm ăn sinh sống. Thời gian đầu, ông Ngọc nuôi bò sinh sản, rồi chuyển qua nuôi dê… nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Sau khi được Hội CCB và Hội Nông dân xã An Ngãi khuyến khích, đầu năm 2019, ông Ngọc quyết định chuyển sang nuôi heo rừng lai.

CCB Đỗ Văn Ngọc (xã An Ngãi, huyện Long Điền) có thu nhập mỗi năm hơn 200 triệu đồng từ nuôi heo rừng lai.
CCB Đỗ Văn Ngọc (xã An Ngãi, huyện Long Điền) có thu nhập mỗi năm hơn 200 triệu đồng từ nuôi heo rừng lai.

Sau thời gian tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm nhiều nơi, đầu năm 2019, cựu chiến binh (CCB) Đỗ Văn Ngọc đã mạnh dạn đầu tư nuôi heo rừng lai theo hướng bán thả rông để phù hợp với tập tính chạy nhảy, kiếm ăn của heo rừng tự nhiên.

Ban đầu, ông Ngọc chỉ nuôi 1 con heo đực giống và 4 con heo rừng sinh sản. Vừa nuôi vừa học hỏi kinh nghiệm, dần dần ông đã khắc phục được những hạn chế trong chăn nuôi, đàn heo của gia đình ông lớn nhanh, sinh sản tốt… Những lúc cao điểm, tổng đàn lên đến cả trăm con. Hiện nay, chuồng nhà ông có hơn 50 con heo rừng lai, trong đó có 9 con heo nái sinh sản. 

Ông Ngọc cho biết, đầu ra của heo rừng lai khá ổn định. Ban đầu khách mua heo chủ yếu là các hộ dân trong huyện. Nhờ thịt heo ngon, chất lượng bảo đảm và được Hội Nông dân xã quảng bá, đầu ra của đàn heo rừng lai nhà ông ngày càng mở rộng, được khách hàng từ các địa phương khác tìm mua, đặc biệt vào các dịp lễ, tết không đủ hàng để bán… “Mỗi tháng, gia đình tôi xuất chuồng từ 7 - 8 con heo thương phẩm (trọng lượng từ 40 - 45 kg). Với giá bán 120.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, tôi thu lãi hơn 25 triệu đồng. Riêng đợt Tết Nguyên đán 2022, gia đình bán hơn chục con heo thương phẩm, thu lãi hơn 40 triệu đồng”, ông Ngọc vui vẻ nói.

Theo ông Ngọc, heo rừng lai vẫn mang đặc tính hoang dã nên rất dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc, sức đề kháng tốt, ít bị dịch bệnh. Ngoài thức ăn tinh là cám, gạo, người nuôi có thể tận dụng các nguồn thức ăn từ tự nhiên sẵn có ở địa phương như: các loại rau củ quả, khoai lang, bắp khô, thân cây chuối và phụ phẩm trong gia đình nên tiết kiệm được chi phí đầu vào so với nuôi heo thường.

Thành công với mô hình nuôi heo rừng lai, gia đình ông Ngọc đã thoát cảnh khó khăn năm nào. Với vai trò Chi hội trưởng Chi hội CCB ấp, ông Ngọc còn tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương; hỗ trợ con giống, kỹ thuật cho các hộ hội viên CCB để cùng phát triển chăn nuôi, cải thiện thu nhập.

“Với tinh thần vượt khó, cần cù lao động, CCB Đỗ Văn Ngọc xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua CCB gương mẫu, sản xuất, kinh doanh giỏi để hội viên CCB trong xã học tập và noi theo”, Chủ tịch Hội CCB xã An Ngãi Nguyễn Bá Thanh nói.

Bài, ảnh: BÁ THANH - TUẤN HẢI

;
.