HÔM NAY, 7/6

15 ngàn học sinh dự thi vào lớp 10

Thứ Hai, 06/06/2022, 20:24 [GMT+7]
In bài này
.

* Công tác tổ chức thi được chuẩn bị chu đáo về mọi mặt

Từ ngày 7 đến 9/6, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào các trường THPT công lập sẽ chính thức diễn ra. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được ngành giáo dục, các địa phương và nhà trường thực hiện chu đáo về mọi mặt.

Thí sinh dự thi tại hội đồng thi THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu) xem số báo danh và sơ đồ phòng thi  tại bảng tin của trường.
Thí sinh dự thi tại hội đồng thi THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu) xem số báo danh và sơ đồ phòng thi tại bảng tin của trường.

Bố trí đầy đủ phòng thi, phòng dự bị

Hơn 15.000 “sĩ tử” chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập từ ngày 7/6. Đến thời điểm này, tại 28 Hội đồng thi trên toàn tỉnh đã bố trí phòng thi, huy động cán bộ, GV, nhân viên làm công tác thi nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Kỳ thi năm nay, Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu) tiếp tục là đơn vị dẫn đầu về số lượng đăng ký dự thi, với hơn 1.000 TS. Với số lượng TS tương đối lớn, ngoài 40 phòng học chính thức, nhà trường sử dụng thêm 2 phòng học trống, đồng thời tận dụng thêm 2 phòng thực hành Hóa-Sinh làm phòng thi dự phòng.

Theo thầy Phan Ngọc Tấn, Hiệu trưởng nhà trường, để phòng chống dịch bệnh COVID-19, nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền để TS tuân thủ nghiêm các phương án phòng chống dịch, bố trí các máy sát khuẩn, đo thân nhiệt tự động ở khu vực cổng trường, đồng thời trang bị dung dịch sát khuẩn cho các phòng thi. Đặc biệt, những HS thuộc diện F0, nghi nhiễm hoặc có dấu hiệu bất thường liên quan tới COVID-19 sẽ được bố trí thi tại phòng thi dự phòng. Nhà trường đã chuẩn bị các vật tư y tế như đồ bảo hộ, gang tay, khẩu trang… cho cán bộ, GV làm nhiệm vụ tại khu vực này.

Kỳ thi năm nay, tại hội đồng thi THPT Trần Nguyên Hãn có khoảng 139 cán bộ, GV, nhân viên… làm công tác thi. Ngoài cán bộ, GV nhà trường còn có GV các trường: THPT Vũng Tàu, THPT chuyên Lê Quý Đôn, Trung tâm GDTX Vũng Tàu và một số trường THCS trên địa bàn TP. Vũng Tàu tham gia làm nhiệm vụ. Toàn bộ đội ngũ đã được quán triệt, phổ biến  quy chế, quy định của kỳ thi và các quy định về phòng chống dịch COVID-19. Ngoài ra, nhà trường chuẩn bị nhà đa năng, hội trường để bảo quản đồ đạc của HS, bảo đảm khoảng cách tối thiểu tới khu vực thi là 25m.

Tương tự, tại Trường THPT Hòa Bình (huyện Xuyên Mộc), từ cuối tháng 5, nhà trường đã bắt tay vào việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Đến nay, 18 phòng thi chính thức và 1 phòng thi dự phòng đã được chuẩn bị sẵn sàng. Các phòng học đều được vệ sinh, khử khuẩn, trang bị đủ 24 bộ bàn ghế để có thế bố trí tối đa 24 TS/phòng.

Bên cạnh đó, nhà trường còn chuẩn bị 19 máy cát-sét cho phần thi nghe môn tiếng Anh, thay thế, sửa chữa hệ thống  đèn, quạt cho các phòng học và cắt tỉa cây xanh trong khuôn viên trường để bảo đảm an toàn cho HS trong mùa mưa bão. Cùng với đó, nhà trường cũng đẩy mạnh tuyên truyền để TS thực hiện nghiêm các phương án phòng dịch. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe, TS báo cáo Hội đồng thi để có phương án xử lý. Ngoài ra, Đoàn Thanh niên của trường cũng phối hợp với Đoàn Thanh niên xã và các trường THCS tham gia hỗ trợ, tiếp sức mùa thi cho HS.

Còn tại Trường THPT Trần Phú (huyện Châu Đức), 21 phòng thi chính thức và 2 phòng thi dự phòng cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng. Hội đồng thi đã dán danh sách TS, số báo danh, sơ đồ phòng thi, in thẻ dự thi cho TS, chuẩn bị khẩu trang, dung dịch sát khuẩn… Đặc biệt, thông qua các trường THCS, nhà trường đã phổ biến tới TS danh sách các loại máy tính, vật dụng được và không được mang vào phòng thi.

Thầy Nguyễn Đức Danh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, điểm đáng lưu trong việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là khu vực lưu giữ, bảo quản đồ dùng, vật dụng của TS phải được bố trí cách khu vực thi tối thiểu 25m. Hiện nay, nhà trường đã bố trí phòng bảo vệ, tận dụng khu vực nhà để xe, chuẩn bị bạt che để bảo quản đồ đạc cho HS.

BÀ TRẦN THỊ NGỌC CHÂU, GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT 
Không tạo áp lực thi cử cho HS 
Năm học 2021-2022 là một năm học đặc biệt do chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19. Do đó, Sở GD-ĐT đã xem xét, cân nhắc khi ra đề thi tuyển sinh lớp 10 để không tạo áp lực thi cử nặng nề cho HS. Đề thi sẽ bám sát chương trình học, không ra vào những nội dung đã được Bộ GD-ĐT tinh giản. Vì vậy, thí sinh hãy bước vào cuộc thi với tâm lý thoải mái, tự tin, không nên quá căng thẳng. Ngành GD-ĐT cũng khuyến cáo phụ huynh HS không gây áp lực cho con em mình, mà nên động viên, khích lệ tinh thần, đồng thời theo dõi chặt chẽ tâm lý, cảm xúc của các em. 
Sở GD-ĐT cũng yêu cầu các trưởng điểm thi quán triệt tới toàn thể hội đồng về việc ổn định tâm lý cho thí sinh; cán bộ làm công tác thi tránh gây căng thẳng cho thí sinh. Sau kỳ thi, gia đình, nhà trường cần tiếp tục theo dõi tâm lý của HS, thường xuyên quan tâm, chia sẻ, tránh để các em rơi vào những cảm xúc tiêu cực do áp lực thi cử. 

Bảo đảm an toàn cho thí sinh

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023,, toàn tỉnh có tổng số 28 Hội đồng thi với 634 phòng thi, huy động 1.860 cán bộ, GV, nhân viên tham gia coi thi. Công tác tổ chức kỳ thi còn có sự phối hợp với các lực lượng Công an, Y tế… nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Đến thời điểm này, ngành GD-ĐT và các địa phương đã chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Sáng 6/6, Sở đã tiến hành họp toàn bộ các trưởng điểm thi, sáng 7/6, các hội đồng thi sẽ họp để thực hiện nhiệm vụ.

Theo bà Châu, quy chế thi tuyển sinh lớp 10 được thực hiện tương tự như Quy chế thi tốt nghiệp THPT mà Bộ GD-ĐT vừa ban hành. “Theo báo cáo của các Hội đồng thi, đến ngày 6/6, không có TS thuộc diện F0. Tuy nhiên, theo quy chế, những thí sinh trong diện F0 hoặc nghi ngờ nhiễm COVID-19 sẽ được bố trí phòng thi riêng, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch”, bà Châu cho biết.

Sở tổ chức cho Hội đồng đề thi cách ly 3 vòng độc lập, tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra tất cả các khâu của kỳ thi, tổ chức chấm thi chéo… để bảo đảm kỳ thi diễn ra khách quan, nghiêm túc.

Bài, ảnh: HOÀNG DƯƠNG

 
;
.