Tuổi trẻ góp sức xây dựng quê hương

Thứ Sáu, 27/05/2022, 19:39 [GMT+7]
In bài này
.

Xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nội dung trọng tâm xuyên suốt trong hoạt động công tác Đoàn, ĐVTN trên địa bàn tỉnh nhiều năm qua đã phát huy sức trẻ, xung kích trong các phong trào thi đua, thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực, góp phần xây dựng quê hương.

ĐVTN xã Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ) hỗ trợ nông dân thu hoạch nhãn.
ĐVTN xã Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ) hỗ trợ nông dân thu hoạch nhãn.

Cống hiến sức trẻ cho quê hương

Người dân xã Tóc Tiên (TX.Phú Mỹ) những năm qua đã quen thuộc với hình ảnh người cán bộ đoàn tuy vóc người nhỏ nhắn nhưng không ngại khó, ngại khổ sẵn sàng dành cả những ngày nghỉ cuối tuần để đến tìm hiểu, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

Đó là chị Trần Thị Thu, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tóc Tiên. Chị tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng và có việc làm ổn định tại một bệnh viện trong tỉnh. Thế nhưng, vì yêu thích các hoạt động xã hội, nhận thấy địa phương mình còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, nhất là trẻ em nên chị từ bỏ công việc chuyên ngành để tham gia hoạt động đoàn địa phương.

Năm 2015, chị được tín nhiệm bầu là Phó Bí thư Xã Đoàn Tóc Tiên. Tháng 5/2019, chị được bầu giữ chức vụ Bí thư. Ở cương vị này, chị Thu đã tích cực vận động, xây dựng nhiều mô hình hỗ trợ HS, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Trong đó, nổi bật nhất là mô hình Tủ sách “Chia sẻ yêu thương”, được duy trì hơn 3 năm nay. Từ tủ sách này, mỗi năm chị vận động, trao tặng gần 150 bộ SGK cũ, vở, cặp, dụng cụ học tập cùng học bổng cho HS, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. 

“Khi mang trên mình màu áo xanh tình nguyện, tôi rất tự hào và luôn nghĩ rằng bản thân phải có trách nhiệm để sống và làm nhiều việc có ý nghĩa. Mỗi ngày tôi đều cố gắng hết sức mình để cống hiến sức trẻ xây dựng quê hương”, chị Thu chia sẻ. 

Tập hợp thanh niên

Người dân thôn Lồ Ồ, xã Đá Bạc, huyện Châu Đức nhiều năm nay đã quen với việc ví von anh Đào Quốc Sương, Bí thư Chi đoàn thôn là “người anh cả của thanh niên dân tộc Châu Ro”. Thôn Lồ Ồ có khoảng 80% người dân là dân tộc Châu Ro, bản thân anh Sương cũng là người dân tộc.

Vốn xuất thân từ gia đình thuần nông, năm 2019, khi xuất ngũ trở về địa phương, anh vay 40 triệu đồng từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện để mua 1 cặp bò thịt khởi nghiệp. Với bản tính cần cù, ham học hỏi, yêu lao động, anh Sương thường xuyên tham gia các lớp tập huấn được tổ chức tại địa phương để phát triển chăn nuôi, xoay vòng vốn đầu tư nuôi thêm heo, gà, vịt. Nhờ nhạy bén trong phát triển kinh tế, mỗi tháng, anh thu vào gần 30 triệu đồng. Sau khi đã thay đổi được kinh tế của địa phương, vươn lên trở thành một tấm gương sáng, anh huy động, tập hợp các thanh niên khác có cùng chí hướng để cùng phát triển kinh tế.

Nhiệm kỳ 2017-2022, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã triển khai đồng bộ các giải pháp học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cụ thể, có 350 công trình, phần việc thanh niên làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được thực hiện; 100% Đoàn cấp Huyện và tương đương đã tổ chức bình chọn, giới thiệu điển hình thanh niên tiên tiến. 8/8 huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức diễn đàn “Tuổi trẻ sống đẹp - sống có ích - sống theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Năm 2019, anh Sương được bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn Lồ Ồ. Từ đây, anh tích cực tham gia các phong trào, hoạt động tại cơ sở, thành lập các CLB, đội, nhóm, đem đến luồng sinh khí mới cho vùng quê này.

Từ các nhóm nhỏ thanh niên tự tổ chức các trận bóng đá, bóng chuyền phong trào, anh Sương đã tập hợp thanh niên trong thôn, thành lập CLB bóng chuyền, bóng đá tạo mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa thanh niên dân tộc Châu Ro với cả thanh niên dân tộc Kinh. Mỗi buổi chiều, khoảng 30 thanh niên, trẻ em tham gia CLB tập trung tại “sân bóng” là bãi đất trống trong thôn, cùng nhau luyện tập TDTT.

“Đối với tôi, học Bác là học từ việc nhỏ, thiết thực và ý nghĩa. Tùy vào điều kiện thực tế tại địa phương, tôi đã biến những điều được học, được biết về Người để làm thành mô hình, công trình thanh niên, phần việc cụ thể, đóng góp sức trẻ xây dựng quê hương”, anh Sương tâm sự.

Nhờ nỗ lực và uy tín của anh Sương mà thanh niên thôn Lồ Ồ ngày càng tích cực tham gia vào các hoạt động đoàn. Trước năm 2019, ĐVTN chi đoàn thôn chỉ gần 20 người thì nay, con số đó đã tăng gấp đôi. Chi đoàn thôn Lồ Ồ trở thành đơn vị có số ĐVTN người dân tộc thiểu số nhiều nhất huyện.

“Gắn kết thanh niên là phải thấu hiểu nhu cầu thực tế, điều họ cần chứ không phải là nói suông. Vì vậy, tôi luôn nỗ lực tìm tòi, học hỏi những cách làm hay để giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên địa phương”, anh Sương chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Huệ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn cho biết, với phương châm “Học tập và làm theo Bác từ những việc làm giản dị trong đời sống hằng ngày”, ĐVTN trên địa bàn tỉnh thời gian qua luôn xung kích tham gia các hoạt động tình nguyện như: hỗ trợ tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19; chống rác thải nhựa; hiến máu tình nguyện; vệ sinh đường làng ngõ xóm; xây dựng các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thiếu nhi. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa đó, nhiệm kỳ 2017-2022, toàn tỉnh có 97 cá nhân, 70 tập thể tiêu biểu được tuyên dương trong học tập và làm theo gương Bác.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.