Trạm y tế tại huyện Xuyên Mộc gặp khó khăn về cơ sở vật chất, con người

Thứ Hai, 25/04/2022, 19:38 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 25/4, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh đã làm việc với Trung tâm y tế (TTYT) huyện Xuyên Mộc về tình hình hình hoạt động của các trạm y tế (TYT) trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Tuân (giữa), Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh giám sát về tình hình hoạt động của TYT xã Hòa Bình (huyện Xuyên Mộc).
Ông Nguyễn Văn Tuân (giữa), Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh giám sát về tình hình hoạt động của TYT xã Hòa Bình (huyện Xuyên Mộc).

Huyện Xuyên Mộc có 13 TYT, trong đó có 11 trạm xây dựng kiên cố và 2 trạm bán kiên cố. Các trạm mới được cấp 60% trang thiết bị y tế theo quy định của Bộ Y tế. TTYT huyện đã cử 13 y, bác sĩ luân phiên về hỗ trợ các trạm nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh theo Đề án 1816, đồng thời cử 5 y sĩ học liên thông bác sĩ.

Hiện nay, các TYT của huyện Xuyên Mộc gặp nhiều khó khăn như: Thiếu 30 y, bác sĩ so với biên chế được giao, 11/13 trạm không có bác sĩ; cơ sở vật chất đã được cải tạo nhưng vẫn cũ và xuống cấp; trang thiết bị y tế được trang bị từ lâu nên hay hư hỏng, ảnh hưởng đến hoạt động chuyên môn.

TTYT huyện Xuyên Mộc kiến nghị với Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh một số nội dung: Có cơ chế thu hút bác sĩ về tuyến huyện và xã để tăng nguồn nhân lực cho các tuyến; bổ sung thêm các tranh thiết bị y tế cho TYT; nâng mức lương cho nhân viên y tế cấp xã.

Phát biểu tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh yêu cầu các TYT cần chủ động đề xuất với TTYT huyện Xuyên Mộc trong việc cải tạo, sửa chữa những hạng mục vừa mới hư hỏng nhẹ, hạn chế để lâu sẽ hư hỏng nặng. TTYT huyện cần rà soát, bổ sung thêm những thiết bị cần thiết đang thiếu cho các TYT. Khi chuẩn bị đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, ngành y tế huyện Xuyên Mộc cần phải thẩm định để mua sắm và trang bị cho phù hợp, mang lại hiệu quả sử dụng. TTYT cần công khai minh bạch chi tiết các khoản chi tiêu trong kinh phí hoạt động thường xuyên của TYT.

 Buổi sáng, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh tổ chức 2 Đoàn giám sát tình hình hình hoạt động của TYT các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Xuyên Mộc.

Qua giám sát thực tế, các đoàn ghi nhận, về cơ bản các TYT được đầu tư về cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh sức khỏe ban đầu cho người dân.

Tuy nhiên, một số TYT trên địa bàn huyện Xuyên Mộc có tình trạng cơ ở vật chất đã xuống cấp, hư hỏng; Một số trang thiết bị y tế đã hư hỏng cần được thay mới, trong khi đó có những thiết bị được cấp mới nhưng lại chưa sử dụng. Ngoài ra, các TYT đều phản ánh tình trạng thiếu nhân lực do đội ngũ y, bác sĩ nghỉ việc, tuyển mới khó khăn. Thu nhập của nhân viên y tế ở các TYT còn thấp, chưa tương xứng với những áp lực của công việc. Đến nay, nhân viên y tế của các TYT trên địa bàn huyện Xuyên Mộc còn chưa nhận được kinh phí hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Tin, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.