Bạn trẻ năng động thời công nghệ số

Thứ Sáu, 25/02/2022, 17:50 [GMT+7]
In bài này
.

Tận dụng những ưu thế của nền tảng công nghệ số, nhiều bạn trẻ đã tạo được sự bứt phá trong khởi nghiệp; tạo được chuỗi cung ứng sản phẩm rộng rãi mang lại thu nhập cao.

Anh Lê Công Thành tư vấn khách hàng về điện nhà thông minh.
Anh Lê Công Thành tư vấn khách hàng về điện nhà thông minh.

Bắt kịp xu hướng thị trường

Anh Nguyễn Hữu Khánh, 30 tuổi, ĐVTN phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa, là một trong những bạn trẻ khởi nghiệp thành công với mô hình chuỗi cửa hàng Rau má On (nước rau má, nước ép, sinh tố). Mô hình không chỉ giúp anh thuận lợi trong việc bán hàng trực tuyến mà còn tạo ra công ăn, việc làm cho nhiều người dân tại địa phương.

Tốt nghiệp ĐH Bách Khoa TP.Hồ Chí Minh, nhưng Khánh lại đam mê kinh doanh, sau khi ra trường, anh cũng khởi nghiệp với một số mô hình kinh doanh cà phê, quán ăn... tại TP.Hồ Chí Minh trong 5 năm. Sau đó, năm 2020, anh quyết định về quê hương Bà Rịa tìm kiếm cơ hội lập nghiệp. Tháng 5/2021, anh đầu tư hơn 100 triệu đồng mở cửa hàng bán nước rau má theo hình thức online. Đến nay, sau gần một năm hoạt động, chuỗi cửa hàng Rau má On đã mở rộng được 3 chi nhánh. Trung bình mỗi ngày, mỗi chi nhánh bán hơn 200 đơn hàng đặt trực tuyến.

Nguồn nguyên liệu rau má dồi dào, có sẵn tại xã Long Phước (TP. Bà Rịa), của hơn 50 hộ dân trồng trên diện tích khoảng 20ha, thu hoạch từ 700kg đến 1 tấn/ngày. Với việc tiêu thụ rau má cũng góp phần giúp cho bà con nông dân giải quyết đầu ra ổn định, không còn bấp bênh trước đây. Sau khi chuỗi cửa hàng Rau má On hoạt động cũng đã góp phần giải quyết việc làm cho 30 thanh niên tại địa phương với mức thu nhập từ 5-12 triệu đồng/tháng.

“Mô hình ứng dụng công nghệ để quản lý, tiếp thị, bán hàng. Với hệ thống bán hàng bằng máy Ipos và hệ thống CRM chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp cùng với sử dụng các kênh bán hàng online như facebook, zalo, tiktok, chúng tôi nhanh chóng phát triển chuỗi sản phẩm và PR marketing. Sắp tới, Rau má On tiếp tục mở rộng thêm 4 điểm tại TP.Vũng Tàu và 3 điểm tại các địa phương khác, vừa giải quyết đầu ra cho nguồn nông sản của nông dân, vừa tạo thêm việc làm cho ĐVTN tại địa phương”, anh Khánh nói.

Một bạn trẻ khác cũng khởi nghiệp thành công khi tuổi đời còn rất trẻ - 24 tuổi. Lê Công Thành, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng điện nhà thông minh, ĐVTN phường Kim Dinh, TP.Bà Rịa. Với mô hình kinh doanh các thiết bị tự động hóa. Thành tốt nghiệp ngành kỹ sư tự động hóa (ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu). Nhờ kiến thức nền tảng, cộng với sự nhanh nhạy nắm bắt xu hướng thị trường và tận dụng tốt mạng xã hội, Thành đã từng bước thành công. Thành cho biết, với số vốn ban đầu chỉ hơn 40 triệu đồng, anh nhận những công trình nhỏ và dần dần mạnh dạn nhận những công trình lớn hơn.

“Chỉ với chiếc điện thoại thông minh trong tay và hệ thống nhà thông minh, camera được lắp đặt, bạn có thể khóa cửa, tắt quạt, máy lạnh... và các thiết bị khác dù bạn đang ở cách xa nhà. Đây là xu hướng ai cũng cần trong tương lai nên tôi phát triển công việc theo hướng đi này”, Thành chia sẻ.

Là một công ty còn rất mới, thành lập tháng 10/2021, anh Thành đã sử dụng các mạng xã hội: facebook, zalo... để giới thiệu, quảng bá các hoạt động của công ty. Khi khách hàng có nhu cầu tìm hiểu, anh và đồng nghiệp luôn nhiệt tình tư vấn. Qua đó, ngày càng có nhiều khách hàng tìm đến với công ty hơn.

“Chúng tôi đã thực hiện gần 10 công trình lắp đặt nhà thông minh. Vừa chiều ý khách, vừa tư vấn để công trình vẫn mang vẻ hiện đại mà không làm giảm cá tính của chủ nhà. Đồng thời chúng tôi quay những clip ngắn, giới thiệu về một số sản phẩm cần dùng khi lắp đặt nhà thông minh để khách biết”, anh Thành nói. Hiện công ty của anh Thành tạo việc làm cho 5 thanh niên trẻ, với mức thu nhập từ 5-7 triệu đồng/tháng.

Nguyễn Hữu Khánh, Lê Công Thành là hai trong số rất nhiều thanh niên BR-VT mạnh dạn khởi nghiệp bằng những ý tưởng và phát triển ý tưởng riêng mình thông qua mạng xã hội. Nhờ chữ tín, lại chỉn chu việc quảng bá hình ảnh, các dự án khởi nghiệp của những bạn trẻ này đã đạt được những thành công ban đầu, tạo thu nhập ổn định cho bản thân và việc làm cho các ĐVTN khác của địa phương.

Theo báo cáo của Tỉnh Đoàn, trong năm 2021, Hội LHTNVN tỉnh phối hợp trường Trung cấp chuyên nghiệp Bà Rịa tổ chức lễ ký kết hợp tác thành lập Quỹ khởi nghiệp vốn vay lãi suất 0% dành cho thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp với số vốn 300 triệu đồng. Ngoài ra, Hội LHTNVN tỉnh cũng đã hiện thực hóa, hỗ trợ 3 dự án của thanh niên với tổng số vốn được Nhà đầu tư thiên thần đầu tư cho các dự án là 130 triệu đồng. Cụ thể: đầu tư 30 triệu đồng cho dự án chăn nuôi thỏ thịt sử dụng phương pháp cho chất lượng cao; 50 triệu đồng cho dự án sản xuất phân hữu cơ từ trùn quế; 50 triệu đồng cho dự án trồng măng tây xanh.

 

Năng động trong cách làm

Trong thời gian qua, dù chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, song các hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp tiếp tục được các cấp Đoàn quan tâm triển khai, như: cung cấp thông tin thị trường, kiến thức, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tìm kiếm cơ hội trong bối cảnh dịch bệnh, tư vấn hỗ trợ DN nhỏ của thanh niên tiếp cận với các nguồn hỗ trợ DN để vượt qua thời kỳ dịch bệnh; kết nối sản phẩm đổi mới sáng tạo để góp phần giải quyết các vấn đề của đất nước; tập huấn, phổ biến kiến thức về khởi nghiệp. Đặc biệt, các ĐVTN đã nhanh nhạy trong ứng dụng nền tảng công nghệ số, trong sản xuất kinh doanh để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng và tiết kiệm tối đa nhân công, tăng năng suất cho DN.

Theo anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh, nếu như năm trước đây, trong phong trào thanh niên lập thân lập nghiệp, các thanh niên chủ yếu phụ thuộc vào con giống và cây trồng tại địa phương, sản xuất theo mô hình nhỏ lẻ, thiếu kiến thức về khoa học kỹ thuật nên hiệu quả kinh tế mang lại còn thấp thì vài năm gần đây, thanh niên trong tỉnh đã chủ động chuyển hướng, mạnh dạn áp dụng những mô hình mới, cách làm mới, bắt kịp xu hướng thị trường, đặc biệt phát huy hiệu quả của các mạng xã hội, nên đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.