Hình ảnh quê hương trên tà áo dài

Thứ Sáu, 07/01/2022, 17:04 [GMT+7]
In bài này
.

Bằng tình yêu quê hương và lòng đam mê thời trang, chị Hà Diễm Quỳnh (ấp Tân Giao, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức) đã thiết kế và in hình 3D một số thắng cảnh, di tích lịch sử của BR-VT lên áo dài, giới thiệu đến công chúng. 

Chị Hà Diễm Quỳnh (bìa trái) trong buổi giới thiệu bộ sưu tập áo dài
Chị Hà Diễm Quỳnh (bìa trái) trong buổi giới thiệu bộ sưu tập áo dài "Quê hương trong tôi" trong một hoạt động của các doanh nhân tỉnh.

Chiều cuối năm 2021, trong Chi nhánh áo dài Diễm Quỳnh (145, Bạch Đằng, TP. Bà Rịa), chị Hà Diễm Quỳnh, chủ tiệm đang bận rộn tư vấn mẫu áo dài cho khách hàng qua điện thoại và hẹn thời gian đến đo. Xong việc, chị Diễm Quỳnh vui vẻ hướng dẫn chúng tôi tham quan khu vực trưng bày áo dài. Trên giá treo, những bộ áo dài thướt tha, nhiều màu sắc được sắp đặt ngay ngắn, khoa học. Trong đó, chúng tôi rất ấn tượng với những bộ áo dài in hình biển Bãi Trước, Bãi Sau, bãi biển Long Hải, chùa Đại Tòng Lâm… Đó là những tác phẩm áo dài của bộ sưu tập Quê hương trong tôi. Chị Diễm Quỳnh cho biết, những bộ áo dài này rất đặc biệt với chị, bởi trên tà áo được in hình những thắng cảnh, di tích nổi tiếng của BR-VT.

Chị Hà Diễm Quỳnh sinh năm 1991, quê ở Nam Định. Năm 2011, chị cùng gia đình chuyển vào huyện Châu Đức lập nghiệp với nghề may. Hiện nay, gia đình chị có 2 cơ sở, trong đó cơ sở chính tại huyện Châu Đức, cơ sở 2 tại TP. Bà Rịa. Dù không sinh ra tại BR-VT nhưng những năm tháng sống và gắn bó với nơi đây, được thăm thú các thắng cảnh, di tích lịch sử của địa phương, chị nhận ra rằng quê hương BR-VT có nhiều cảnh đẹp mà không đâu có được.

Sẵn nghề may áo dài, chị đã mày mò và học thêm nghề từ thầy Đỗ Trịnh Hoài Nam - một nhà thiết kế áo dài có tiếng của Việt Nam tại Hà Nội. Nửa năm được thầy chỉ bảo, chị luôn nhớ mãi câu nói của thầy “Luôn biết ơn nơi đã cho mình cơ hội để làm nghề, để phát triển, em có thể làm điều gì đó cho quê hương mình không”. Vậy là ý tưởng đưa thắng cảnh, di tích của BR-VT lên áo dài được hình thành trong chị. Tuy nhiên, để đưa được những bãi biển với bãi cát trải dài, những đường cong uốn lượn của Bãi Trước, Bãi Sau hay nét uy nghiêm của chùa Đại Tòng Lâm, nét đẹp quyến rũ của Bạch Dinh… lên áo dài không phải dễ.

Chị Hà Diễm Quỳnh giới thiệu bộ sưu tập áo dài “Quê hương trong tôi”.
Chị Hà Diễm Quỳnh giới thiệu bộ sưu tập áo dài “Quê hương trong tôi”.

Năm 2019, sau khi hoàn thành khóa học với thầy Đỗ Trịnh Hoài Nam, chị bắt tay chọn lựa những cảnh đẹp của tỉnh để đưa lên áo dài. Hình ảnh đầu tiên chị chọn là Bãi Sau, một bãi biển đẹp của Vũng Tàu. Cái khó là làm sao khi hình ảnh đưa lên, nhìn vào là nhận ra được đây là Bãi Sau của BR-VT. “Sau khi tìm hiểu nhiều bức hình chụp về Bãi Sau, tôi đã chọn được góc ảnh Bãi Sau gần Mũi Nghinh Phong với một bên là biển, một bên là núi cùng con đường Thùy Vân-Hạ Long và khu dân cư. Nhưng đưa hình ảnh lên vải quả không hề dễ vì màu bị nhòe, thiếu sự sắc nét nên phải mất 3 tháng làm đi làm lại tôi mới ưng ý. Đến nay, tôi đã đưa được nhiều cảnh đẹp của BR-VT lên áo dài”, chị Quỳnh chia sẻ.

Những tà áo dài được in hình cảnh đẹp, di tích của BR-VT đều tôn vinh được nét đẹp vốn có và nét đặc trưng của thắng cảnh, di tích đó. Chẳng hạn, hình ảnh Bãi Trước nổi bật là thiên nhiên sơn thủy hữu tình, là bến đậu của những con tàu sau mỗi lần ra khơi; là những cây dừa, cây bàng sum suê tỏa bóng mát, cùng với công viên xanh, sạch, đẹp. Hình ảnh bãi biển Long Hải thì toát lên được nét hoang sơ, bãi biển thoai thoải, cát vàng. Chùa Đại Tòng Lâm thì mang vẻ uy nghiêm, trầm mặc…

Bộ sưu tập “Quê hương trong tôi” của chị đã được giới thiệu đến nhiều nữ doanh nhân của tỉnh trong tháng 12 vừa qua. Ngoài những cảnh đẹp, di tích, chị đang tìm hiểu và đưa thêm những hình ảnh về các thế mạnh kinh tế của tỉnh như cảng biển vào tà áo dài.

Với ước mong giới thiệu thắng cảnh và di tích đặc trưng của tỉnh đến bạn bè trong nước và quốc tế, chị Diễm Quỳnh nhận tài trợ áo dài cho chương trình The Kid Model - Những chiến binh trên mây; tài trợ cho các cuộc thi hoa hậu tại nước ngoài để có cơ hội giới thiệu nét đẹp văn hóa của BR-VT. Đồng thời, chị mong muốn được kết nối với Hội LHPN tỉnh tổ chức các hoạt động liên quan đến áo dài để có thêm nhiều cơ hội giới thiệu nét đẹp của tà áo dài Việt Nam cũng như các di tích, thắng cảnh và các cảng biển của tỉnh đến bạn bè.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.