XÉT NGHIỆM COVID-19 CHO THÍ SINH, CÁN BỘ THAM GIA KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT

Thí sinh và cán bộ yên tâm

Chủ Nhật, 04/07/2021, 20:54 [GMT+7]
In bài này
.

Trong 2 ngày 3 và 4/7, ngành GD-ĐT đã phối hợp với ngành y tế đã hoàn tất xét nghiệm COVID-19 cho hơn 15 ngàn thí sinh (TS) và cán bộ, GV tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh (bìa phải) kiểm tra công tác lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Trường THPT Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu). Ảnh: KHÁNH CHI
Ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh (bìa phải) kiểm tra công tác lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Trường THPT Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu). Ảnh: KHÁNH CHI

TỔ CHỨC LẤY MẪU XÉT NGHIỆM BÀI BẢN, AN TOÀN

Trong 2 ngày cuối tuần qua, 22 điểm thi trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt triển khai xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ TS, cán bộ, GV tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tại Trường THPT Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu), công tác tổ chức lấy mẫu xét nghiệm diễn ra bài bản, chu đáo. Ngay tại cổng trường, nhà trường bố trí 10 đoàn viên, GV, nhân viên đo thân nhiệt, hướng dẫn TS, cán bộ, GV tới khu vực xét nghiệm và ra về theo lối đi riêng sau khi lấy mẫu. Bà Nguyễn Thị Huế, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, để bảo đảm an toàn, thuận lợi cho việc tổ chức xét nghiệm, nhà trường đã chia nhiều khung thời gian, phân loại đối tượng xét nghiệm để bảo đảm giãn cách. “Những TS chưa có mặt được cập nhật liên tục để văn phòng trường, GV chủ nhiệm tiếp tục liên hệ. Đến trưa 4/7, tại điểm thi THPT Vũng Tàu, ngành y tế đã hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho 1.436 người, đạt 100% kế hoạch”, bà Huế cho biết.

Tương tự, tại Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu), từ 13 giờ 30 phút ngày 3/7, toàn bộ cán bộ coi thi và nhân viên phục vụ hội đồng thi đã có mặt để lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Cùng lúc, nhà trường chia TS thành 2 nhóm theo phòng thi và thông tin cho các em đến trường lấy mẫu xét nghiệm vào 2 khung giờ để tránh tập trung đông người. Bà Phan Thị Mỹ Hạnh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm, chiều 3/7, sau khi hoàn thành công tác lấy mẫu xét nghiệm, nhà trường niêm phong camera trong các phòng học và sắp xếp lại bàn ghế ở phòng thi theo đúng quy định, sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tại Trường THPT Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ), việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cũng tuân thủ chặt chẽ quy định phòng dịch như đo thân nhiệt, sát khuẩn tay… Khu vực lấy mẫu xét nghiệm bố trí ngoài trời, ghế ngồi bảo đảm giãn cách cho người chờ xét nghiệm. GV được lấy mẫu xét nghiệm trước, sau đó đến TS. TS lấy mẫu tuần tự theo từng phòng thi, trật tự và giãn cách. Ông Nguyễn Đức Thiện, Hiệu trưởng Trường THPT Hắc Dịch cho hay, điểm thi Trường THPT Hắc Dịch có 367 TS dự thi, trong đó có 353 HS của trường và 14 TS tự do với 16 phòng thi. Dù tất cả cán bộ làm công tác thi, TS đăng ký dự thi đã được lấy mẫu xét nghiệm nhưng để kỳ thi diễn ra an toàn, HS, GV cần tuân thủ nghiêm quy tắc “5K”, tập trung ôn luyện và giữ cơ thể khoẻ mạnh để bước vào kỳ thi.

TỰ TIN HƠN KHI BƯỚC VÀO KỲ THI

Em Mai Nguyễn Hà Vy, HS lớp 12A4 Trường THPT Hắc Dịch chia sẻ: “Khi đến trường lấy mẫu xét nghiệm COVID-19, em được hướng dẫn rất chu đáo. Nhân viên y tế thao tác nhanh và lấy mẫu rất nhẹ nhàng. Việc toàn bộ TS, GV được xét nghiệm COVID-19 trước khi kỳ thi diễn ra giúp em thêm yên tâm bước vào kỳ thi tốt nghiệp”.

Ông Cao Văn Lâm, tổ trưởng tổ lấy mẫu số 1 tại TP. Vũng Tàu cho hay, ngành y tế thực hiện phương pháp lấy mẫu gộp 15 người/mẫu để làm xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm cũng như giấy chứng nhận xét nghiệm COVID-19 sẽ được thông báo và trả về cho các hội đồng thi trước khi kỳ thi diễn ra.

Trong 2 ngày 3 và 4/7, 3 đoàn công tác của tỉnh đã kiểm tra công tác xét nghiệm COVID-19 tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra thực tế, ông Mai Ngọc Thuận, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá, ngành GD-ĐT và ngành y tế đã phối hợp chặt chẽ, xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng điểm thi để lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ TS, cán bộ, GV tham gia kỳ thi. Việc lấy mẫu xét nghiệm ở các điểm thi được thực hiện bài bản, khoa học, trình tự lấy mẫu đúng quy định, bảo đảm nhanh, gọn, an toàn trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay: “Việc xét nghiệm COVID-19 trước khi kỳ thi diễn ra giúp TS cũng như cán bộ coi thi tự tin, an tâm hơn khi tham gia kỳ thi. Đến thời điểm này, việc xét nghiệm đã hoàn tất. Tuy vậy, ngành giáo dục vẫn bố trí phòng thi dự phòng tại tất cả các điểm thi. Tới ngày thi, TS có biểu hiện ho, sốt hoặc các dấu hiệu nghi ngờ sẽ được dự thi ở phòng thi dự phòng. Tất cả cán bộ coi thi trước kỳ thi có liên quan đến các ca mắc COVID-19 từ F0 đến F3 không tham gia kỳ thi. Trong những ngày tới, Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục rà soát thông tin, nắm tình hình dịch bệnh. Đến ngày 6/7, Sở sẽ chính thức công bố danh sách TS và cán bộ, GV đủ điều kiện tham dự kỳ thi”.

MỸ LƯƠNG - KHÁNH CHI

;
.