Sáng kiến vì người bệnh của một lương y

Thứ Hai, 05/04/2021, 20:32 [GMT+7]
In bài này
.

Xuất phát từ tấm lòng của một lương y, đại úy chuyên nghiệp Hồ Thành Nghiệp, quân y Bệnh xá, Phòng Hậu cần (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã có những sáng kiến hay, thiết thực phục vụ cho công tác điều trị và phục hồi chức năng cho bệnh nhân.

Đại úy Hồ Thành Nghiệp sử dụng “Thiết bị kéo giãn cột sống thắt lưng trọng lượng nước” để hỗ trợ người bệnh giảm đau lưng.
Đại úy Hồ Thành Nghiệp sử dụng “Thiết bị kéo giãn cột sống thắt lưng trọng lượng nước” để hỗ trợ người bệnh giảm đau lưng.

Đại úy Nghiệp tốt nghiệp chuyên Khoa Y học cổ truyền tại Trường CĐ Quân y 2 (TP.Hồ Chí Minh) và hiện đang làm tại Bệnh xá (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh). Với vai trò là một bác sĩ đông y, đại úy Nghiệp không chỉ làm tốt công tác điều trị bệnh nhân, mà anh còn chuyên tâm nghiên cứu khoa học ứng dụng thực tiễn làm tăng hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.

Theo đó, từ năm 2016 đến nay, đại úy Nghiệp đã có khá nhiều sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực cho người bệnh. Đơn cử, giải pháp “Thiết bị kéo giãn cột sống thắt lưng trọng lượng nước” được đại úy Nghiệp nghiên cứu chế tạo từ năm 2016. Sáng kiến này xuất phát từ việc điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm và các bệnh về cột sống gặp nhiều khó khăn do phải dùng thiết bị kéo thủ công. “Thiết bị kéo thủ công có thể khiến người bệnh đau mạnh nếu tăng giảm trọng lượng quả tạ một cách đột ngột, đồng thời luôn phải có người túc trực thực hiện thao tác bỏ, thêm từng quả tạ. Vì thế tôi tìm cách để giảm các nhược điểm này”, đại úy Nghiệp cho hay.

Giải pháp nói trên của đại úy Nghiệp đã giúp giảm tải kéo cột sống từ từ khiến người bệnh không bị cảm giác đau đột ngột mà hoàn toàn thư giãn sau khi được kéo, giúp bác sĩ thao tác đơn giản, mất ít thời gian. Đồng thời, bệnh nhân có bệnh lý thoát vị đĩa đệm, gai cột sống, chèn ép thần kinh dần phục hồi mà không phải phẫu thuật. Ngoài ra, thiết bị còn tiết kiệm thời gian cho đội ngũ y, bác sĩ không phải thường xuyên túc trực để chỉnh, thay đổi tạ (thay đổi trọng lượng kéo) vì đã được cài đặt tự động. Bên cạnh đó, chi phí của thiết bị do đại úy Nghiệp thiết kế có giá thành thấp hơn nhiều so với máy kéo giãn cột sống lưng trên thị trường.

Đại úy Hồ Thành Nghiệp và “Máy đo thân nhiệt và rửa tay tự động phòng, chống COVID-19” do anh thiết kế.
Đại úy Hồ Thành Nghiệp và “Máy đo thân nhiệt và rửa tay tự động phòng, chống COVID-19” do anh thiết kế.

Sau 6 tháng thử nghiệm, thiết bị đã được đưa vào ứng dụng thực tế tại nơi đại úy Nghiệp công tác và đạt được hiệu quả như mong muốn. Hiện nay, mỗi ngày, có khoảng 20 lượt bệnh nhân sử dụng thiết bị này, tỉ lệ người bệnh giảm các chứng bệnh đau lưng, đau cột sống sau khi sử dụng thiết bị kéo giãn cột sống của đại úy Nghiệp lên đến 80%. Ông Phan Văn Đức, 69 tuổi (ở tổ 13, ấp Bắc 1, xã Hòa Long, TP.Bà Rịa)  là một trong số đó. Ông bị đau nhói ở lưng nhiều năm do thoái hóa đốt sống cổ. “Tôi được châm cứu, xoa bóp và dùng phương pháp kéo giãn cột sống áp lực nước. Không ngờ chỉ vài lần là tôi đỡ hẳn. Thay vì phải thuê xe tới tận nhà chở bằng cáng đến Bệnh xá, sau vài ngày tôi tự chạy xe máy đi điều trị. Mọi người và bản thân tôi đều bất ngờ về kết quả. Sau khoảng 1 tuần, tôi đi lại và làm việc bình thường. Giờ người thân hoặc bạn bè bè bị đau lưng, tôi đều giới thiệu đến Bệnh xá gặp đại úy Nghiệp”, ông Đức nói

Với những sáng kiến của mình, đại úy Hồ Thành Nghiệp đạt rất nhiều giải thưởng, như: Giải Nhì và giải Ba, Giải thưởng Đoàn kết sáng tạo lần thứ I, năm 2020 do UBMTTQ tỉnh (cuộc thi không có Giải Nhất); Giải A sáng kiến cấp Quân khu của Quân khu 7 (năm 2019); Giải A sáng kiến của Lực lượng vũ trang tỉnh (năm 2019); giải Nhì hội thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp do Hội LHTN Việt Nam tổ chức năm 2020.

Ngoài “thiết bị kéo giãn cột sống thắt lưng trọng lượng nước”, đại úy Hồ Thành Nghiệp còn có những sáng chế thiết thực khác, như: máy đo thân nhiệt và rửa tay tự động phòng, chống COVID-19, Nhà khử khuẩn ô tô chủ động...  Các sáng kiến này đã ứng dụng rộng rãi trên toàn tỉnh. Cụ thể, hiện đã có hơn 18 máy sát khuẩn tự động và 2 phòng tiệt trùng tự động, được trang bị tại các cơ quan, đơn vị và phát huy hiệu quả đặc biệt trong những thời gian cao điểm về phòng, chống dịch bệnh.

Bác sĩ Lê Văn Luyện, Bệnh xá trưởng (Phòng hậu cần Bộ CHQS tỉnh) nhận xét, những sáng kiến của đại úy Hồ Thành Nghiệp đã góp phần phục vụ tốt công tác điều trị, phục hồi chức năng cho bệnh nhân. Bệnh xá luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để đại úy Nghiệp tiếp tục nghiên cứu, có những sáng kiến hay phục vụ công tác chuyên môn.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.