NHỮNG HỌC SINH TÀI NĂNG: Bài 2: Kỳ thủ giành học bổng 3,3 tỷ đồng

Thứ Hai, 15/03/2021, 17:45 [GMT+7]
In bài này
.

7 tuổi trở thành tuyển thủ trong Đội tuyển cờ vua tỉnh với tấm HCV Giải cờ vua trẻ toàn quốc; vượt qua hàng ngàn HS để nhận học bổng toàn phần (trị giá 3,3 tỷ đồng) vào ĐH VinUni… là thành tích ấn tượng của cô học trò Nghiêm Thảo Tâm (lớp 12 Toán 1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn). 

Nghiêm Thảo Tâm nhận HCV giải Cờ vua trẻ quốc tế năm 2019.
Nghiêm Thảo Tâm nhận HCV giải Cờ vua trẻ quốc tế năm 2019.

KỲ THỦ CÓ THÀNH TÍCH HỌC TẬP XUẤT SẮC

Dù được biết trước bảng thành tích đáng nể của Nghiêm Thảo Tâm nhưng khi trò chuyện cùng cô học trò có vóc dáng nhỏ nhắn, gương mặt sáng, thông minh này, chúng tôi thực sự ngưỡng mộ.

Tâm kể, từ 4-5 tuổi, em đã bắt đầu chơi cờ vua cùng ba. Năm 7 tuổi, Thảo Tâm được gọi vào Đội tuyển cờ vua tỉnh do có thành tích đạt HCV Giải trẻ quốc gia năm 2010. Từ đây, Thảo Tâm đã được trả lương 2,1 triệu đồng/tháng. Đến nay, lương của em là 7 triệu đồng/tháng. “Số tiền này giúp em trang trải chi phí học tập. Phần lớn thời gian em tiếp thu bài học ở trường và tự học ở nhà. Em giỏi đều các môn Toán, Văn, Tiếng Anh. Khi thi đậu vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, em bắt đầu đăng ký học ở Trung tâm tiếng Anh để thi IELTS. Sau 2 năm, em đậu ELTS với số điểm 7.0. Đồng thời, em cũng đăng ký thi SAT Math II ở TP. Hồ Chí Minh với số điểm tuyệt đối 800/800”, Thảo Tâm chia sẻ.

Ba Thảo Tâm kinh doanh thiết bị lọc nước, mẹ làm nội trợ. Ba mẹ luôn ủng hộ mọi quyết định và lựa chọn của Thảo Tâm. Ông Nghiêm Trọng Chương, ba Thảo Tâm cho biết: “Khi bắt đầu đi học, Thảo Tâm đã rất thích học, đặc biệt là môn Toán. Bên cạnh đó, Thảo Tâm có tính tự lập, tư duy độc lập. Vì vậy, ba mẹ chỉ đóng vai trò định hướng và khuyến khích con học tập. Vợ chồng tôi chỉ có một mình Thảo Tâm nên tâm nguyện đầu tư những gì tốt nhất để con chuyên tâm học hành”. 

Là kỳ thủ cờ vua chuyên nghiệp nhưng Thảo Tâm không lơ là việc học văn hóa và luôn đạt nhiều thành tích cao trong học tập. Những năm học ở Trường TH Lê Lợi, TP. Vũng Tàu, Thảo Tâm đạt nhiều giải cao trong cuộc thi Violympic Toán cấp tỉnh. Thời khóa biểu của Thảo Tâm khá kín. Ngoài giờ học sáng, chiều ở trường, buổi tối em học thêm các môn Toán và Tiếng Anh từ 19h30 đến 21h30. Ngoài ra, từ 17 giờ đến 19 giờ các ngày thứ Sáu, Bảy và Chủ nhật, em học cờ vua tại Nhà Thi đấu đa năng tỉnh.

CÔ HỌC SINH CÁ TÍNH

Tâm nộp hồ sơ tuyển sinh vào ĐH VinUni với điểm trung bình GPA 9,3, SAT Math II 800/800, IELTS 7.0 cùng bảng thành tích ấn tượng ở các giải cờ vua trong nước lẫn quốc tế. Trong phần thi phỏng vấn trực tuyến vào tháng 1/2021, Thảo Tâm được yêu cầu tự giới thiệu bản thân cùng thành tích học tập, ngoại khóa. Mở đầu bài giới thiệu, Thảo Tâm gây ấn tượng với BGK với cách giới thiệu lạ lẫm: “Là con gái, có vóc dáng nhỏ nhưng em đặc biệt đam mê các môn thể thao như đá bóng, cờ vua và học Toán cùng các môn kỹ thuật, công nghệ thông tin. Ngoài ra, với niềm đam mê ngành khoa học máy tính, em đã thành lập CLB Computerhoclic Community trên fanepage với 3.774 người thích và 3.871 người theo dõi. Đây là nơi các bạn có cùng đam mê ngành khoa học máy tính trao đổi với nhau những kiến thức về lập trình, thiết kế hay giúp đỡ nhiều bạn khác trong các kỹ năng về máy tính. Hiện CLB đã có 60 thành viên khắp nơi trên toàn quốc với nhiều hoạt động đa dạng, phong phú. Vào thời điểm cuối năm 2020, qua kết nối, em cùng các bạn tổ chức thành công chương trình Ask John Show…”

Bài giới thiệu ngắn gọn, súc tích với thành học tập xuất sắc, trong đó các năm học lớp 10, 11 và học kỳ 1 lớp 12 tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đều trên 9 điểm cùng tấm HCV giải Cờ vua trẻ Đông Nam Á 2019 giúp Thảo Tâm chinh phục Hội đồng tuyển sinh Trường ĐH VinUni. Kết quả, Nghiêm Thảo Tâm được nhận học bổng 100% vào học ngành khoa học máy tính của trường này. 

Thảo Tâm là HS thông minh và năng động. Là thành viên Đội tuyển cờ vua của tỉnh nên em phải thường xuyên tham gia thi đấu khắp nơi. Có những đợt thi đấu ở nước ngoài kéo dài gần cả tháng nên việc học bị gián đoạn. Khi trở lại trường, em lập tức “chạy đua” với các bài học, nhanh chóng bắt kịp chương trình. Tâm cũng đạt giải Ba kỳ thi học sinh giỏi Toán cấp tỉnh lớp 12 và nằm trong tốp đầu của lớp 12 chuyên Toán 1 về các môn Khoa học tự nhiên và các môn xã hội. Ngoài ra, em còn tích cực tham gia cùng bạn bè trong các hoạt động học tập và ngoại khóa. 
(Thầy Trần Quang Vinh, Giáo viên Toán lớp 12
Toán 1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn)

Thảo Tâm cho biết, sau quá trình tìm hiểu, em nhận thấy VinUni là một trường ĐH có chất lượng quốc tế, rất đáng để theo học nên quyết định nộp đơn tuyển sinh sớm. Từ năm học lớp 11, Thảo Tâm xác định sẽ theo các ngành về máy tính, lập trình nên việc trúng tuyển học bổng ngành khoa học máy tính là đúng với nguyện vọng. “Em ấp ủ ước mơ du học. Tuy nhiên, do dịch COVID-19 còn phức tạp nên việc du học gặp nhiều trở ngại. Thêm vào đó, chi phí 4 năm ĐH ở Mỹ khá đắt đỏ nên em suy nghĩ đến việc giành học bổng của Trường ĐH VinUni, sau đó sẽ theo học thạc sỹ tại Mỹ. Như vậy, học phí 1 năm học thạc sỹ ở Mỹ sẽ không quá lớn và phù hợp với điều kiện gia đình em”, Thảo Tâm phân tích.

Dù ấp ủ ước mơ du học nhưng Thảo Tâm vẫn xác định sẽ làm việc tại Việt Nam vì đây là quê hương của em, nơi ba mẹ em đang sinh sống. Bên cạnh đó, Thảo Tâm vẫn không quên cờ vua. “Tuy không theo con đường chuyên nghiệp nhưng em có thể sẽ tham gia khoảng 2 - 3 giải đấu mỗi năm để duy trì đam mê cờ vua của mình”, Thảo Tâm chia sẻ thêm. 

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.