Biến bờ kênh ngập rác thành đường hoa

Thứ Hai, 22/03/2021, 20:10 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày này, đi ngang đoạn kênh thoát nước ở hẻm 780 (đường Lưu Chí Hiếu, Phường 10, TP.Vũng Tàu) nhiều người không khỏi ngạc nhiên. Hai bên bờ kênh ngập rác, nay đã hóa thành vườn hoa đầy màu sắc.

Đại diện Hội LHPN phường 10 và Chi bộ khu phố 2 chăm sóc hoa và cây xanh dọc bờ kênh hẻm 780.
Đại diện Hội LHPN phường 10 và Chi bộ khu phố 2 chăm sóc hoa và cây xanh dọc bờ kênh hẻm 780.

NGƯỜI DÂN CHUNG TAY TRỒNG HOA

Kênh thoát nước qua hẻm 780, Lưu Chí Hiếu là tuyến kênh huyết mạch của thành phố, nhưng thời gian qua, do tình trạng xả thải bừa bãi nên hai bên bờ kênh bị ô nhiễm trầm trọng. Dù chính quyền địa phương đã áp dụng biện pháp ngăn chặn, kể cả việc gắn camera để giám sát, cũng không chấm dứt được tình trạng rác “tập kết” hai bên bờ. 

Thế nhưng, chỉ trong vòng 1 tháng trở lại đây, tuyến bờ kênh 780 này đã “lột xác” ngoạn ngục. Khoảng 300m bờ kênh này thuộc khu phố 2 (phường 10) đã được dọn dẹp sạch sẽ và cải tạo thành vườn hoa nhiều màu sắc. Đó là một phần việc nằm nằm trong chuỗi mô hình “Tuyến đường văn minh đô thị” do Chi bộ khu phố 2 và Hội LHTP phường 10 thực hiện. 

Ông Ngô Xuân Hồi, Bí thư Chi bộ khu phố 2 (Phường 10) cho biết, trước đây, đường hẻm dẫn vào các hộ dân nhỏ, lổn nhổn sỏi đá. Năm 2014, một số hộ gia đình chủ động đổ bê tông hẻm phía trước cửa nhà. Từ đó, các hộ dân còn lại cũng làm theo. Đến năm 2019, toàn bộ đường hẻm ven kênh qua hẻm 780 đã được bê tông hóa bằng kinh phí của người dân trong tổ đóng góp, vận động thêm các DN, nhà hảo tâm. Đường hẻm đã làm mới, thuận tiện đi lại, nhưng chưa đẹp vì nhiều người vẫn “tiện tay” xả rác bừa bãi, nhất là ở hai đầu hẻm, do còn thưa dân. Thấy vậy, Đảng bộ, chính quyền phường 10 đã quyết tâm xây dựng “Tuyến đường văn minh đô thị” tại khu phố 2, do Hội LHPN phường và Chi bộ khu phố 2 thực hiện. Khu phố 2 tổ chức họp với tổ dân vận (gồm đại diện các đoàn thể, tổ trưởng, tổ phó các tổ dân cư), sau đó tổ chức họp dân, tuyên truyền, vận động. Tháng 11/2020, Hội LHPN phường và Chi bộ khu phố 2 tổ chức ra quân. Tất cả rác dọc tuyến hẻm được dọn sạch sẽ, tập kết và được mang đi xử lý. Tiếp đó, người dân chung tay xây bồn hoa, mua đất và tiến hành trồng hoa dọc bờ kênh. 

Nhìn tuyến đường trải bê tông phẳng lì, hoa 10 giờ, hoàng yến đua sắc, mới thấy có sức người, có sự đồng lòng, đồng thuận, việc gì cũng thành. Ông Lâm Văn Sáng, Phó Ban điều hành khu phố 2 cho hay, phải mất mấy ngày mọi người mới dọn sạch rác dọc tuyến kênh. Sau đó, trong hơn 1 tháng, mỗi ngày, ít nhất 5-10 người xây bồn hoa, trồng hoa. Vài ba ngày, người dân lại tranh thủ tưới nước. “Dày công vậy mới có được đường hoa đẹp như hôm nay”, ông Sáng nói.

MỞ RỘNG TUYẾN ĐƯỜNG HOA

Ông Lâm Văn Sáng cho biết, ông đang tự ươm hàng trăm gốc hoàng yến, hoa giấy để chuẩn bị cho việc mở rộng tuyến đường hoa. Cùng với ông Sáng, các hộ dân khác trong tổ như gia đình ông Đinh Đức Thắng, Vũ Văn Ước, Trần Văn Phùng... cũng tự giác thay phiên nhau múc nước từ kênh để tưới hoa. Hội Phụ nữ phường thì mỗi tháng 1 lần, đồng loạt ra quân nhổ cỏ, quét sạch tuyến đường, Đoàn Thanh niên phường tận dụng những lốp xe cũ, sơn màu và tái chế thành các chậu hoa để bảo vệ cây... Nhờ đó, tuyến đường dọc bờ kênh đã khoác màu áo mới, rực rỡ và tươi mát.

Được biết, tuyến bờ kênh kéo dài hơn 500m, hiện đã làm được 300m, còn vướng những đoạn do công trình người dân lấn chiếm bờ kênh. Ông Nguyễn Văn Tài, Chủ tịch UBND phường 10 cho hay, tháng 4/2021, phường sẽ ra quân cưỡng chế toàn bộ các công trình sai quy định dọc tuyến bờ kênh, đoạn 200m còn lại của hẻm 780, sau đó tiếp tục vận động chi bộ Khu phố 2 và người dân hoàn thành đường hoa, tạo cảnh quan đẹp cho phường. 

“Chúng tôi cũng lắp đặt bảng cấm đổ rác dọc tuyến đường, đồng thời tuyên truyền tới các hộ dân ý thức nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường; vận động người dân lắp đặt camera an ninh, qua đó mọi người đều ý thức với môi trường hơn. Cảnh quan sạch đẹp, không còn rác, không còn mùi hôi. Giờ thì mọi người đều thong thả đi bộ, thể dục, ngắm hoa lá ven kênh”, ông Tài nói.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.