Tết chan hòa yêu thương

Thứ Năm, 04/02/2021, 19:14 [GMT+7]
In bài này
.

Ngoài sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền, những ngày cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, các trung tâm (TT), cơ sở bảo trợ trẻ em (BTTE) trên địa bàn tỉnh đang tất bật chuẩn bị nhiều hoạt động chào đón năm mới. Tất cả các hoạt động nhằm mang đến cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang sinh sống ở đây được đón Tết vui tươi, đầm ấm và chan hòa tình yêu thương.

Trẻ em ở Trung tâm Nhân đạo Hồng Quang (TX.Phú Mỹ) trang trí cây mai chuẩn bị đón Tết.
Trẻ em ở Trung tâm Nhân đạo Hồng Quang (TX.Phú Mỹ) trang trí cây mai chuẩn bị đón Tết.

Đến TT Nhân đạo Hồng Quang (xã Tân Hòa, TX.Phú Mỹ) những ngày này, ai cũng cảm nhận không khí Xuân đã tràn ngập nơi đây. Khuôn viên của TT được trang trí bằng những tiểu cảnh mô phỏng một gian bếp xưa, gồm: hoa đào, hoa mai, mâm ngũ quả, nồi bánh chưng đang đỏ lửa, cối xay lúa... Đại đức Thích Thiện Thông, trụ trì Chùa Hồng Quang, Giám đốc TT cùng các em nhỏ đang treo một số khánh liễn, câu đối đỏ lên cành mai, cành đào, vừa làm vừa nói: “Sắp Tết rồi, chúng ta sẽ làm đẹp TT để chào đón năm mới. Thêm một tuổi, các con hãy ngoan ngoãn nhé”. Thầy Thông vừa dứt lời, các em nhỏ đồng thanh “dạ”.  

TT Nhân đạo Hồng Quang đang nuôi dưỡng 80 trẻ em, có bé mới chỉ vài tháng tuổi và nhiều bé đã 16,17 tuổi. Từ đầu tháng 1/2021, TT bắt đầu dựng tiểu cảnh về Tết xưa. Các em nhỏ sống ở đây đều hào hứng tham gia. Các em tự dựng cây mai, cây đào, tìm hiểu về phong tục viết câu đối Tết. Qua đó, giúp các trẻ hiểu hơn về Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam. “Mấy ngày gần đây, vào dịp cuối tuần, một số ĐVTN, SV các trường trên địa bàn tỉnh đến tổ chức các trò chơi dân gian, tặng quà cho các cháu, làm cho không khí Tết thêm phần rộn ràng. Chúng tôi cũng mua quần áo mới, tổ chức cho các cháu đón giao thừa, ăn bữa cơm tất niên và lì xì để các con thêm tuổi mới nhiều sức khỏe và niềm vui”, Đại đức Thích Thiện Thông nói. Trải qua 14 cái Tết ở TT Nhân đạo Hồng Quang, em Hồ Văn Đức (HS lớp 7, Trường THCS Hùng Vương, TX.Phú Mỹ) và các bạn tỉ mỉ bó những cành mai, cành đào để đặt vào giỏ tre trang trí khuôn viên chùa. Đức chia sẻ, em không biết cha mẹ mình là ai, nhưng từ khi vào sống ở đây, em được sư thầy ở TT hết lòng yêu thương, dạy dỗ. “Mỗi dịp Tết, con được tham gia gói bánh tét, nấu bánh, được nhận lì xì, và tham gia trò chơi nên con rất vui, giúp con vơi bớt nỗi buồn khi không có người thân bên cạnh”, Đức nói.

Tại TT Công tác xã hội và BTTE tỉnh (26, Ngô Quyền, TP.Vũng Tàu), không khí Xuân cũng đã về.  Ở sảnh chính, phòng sinh hoạt và ở của trẻ được trang hoàng với nhiều màu sắc rực rỡ, đẹp hơn nhiều so với ngày thường, gồm những chiếc đèn lồng, câu đối đỏ, linh vật con trâu tượng trưng cho năm Tân Sửu, cùng nhiều cành mai, cành đào… khiến cho các bé thêm náo nức mong chờ Tết đến thật nhanh. Em Trần Thị Trinh (lớp 7/8 Trường THCS Phước Thắng, TP.Vũng Tàu) đã sống ở TT Công tác xã hội và BTTE tỉnh được 8 năm nay kể từ khi mẹ mất vào năm 2012. Từ đó đến nay, chưa một lần em được người nhà đến thăm. Vì vậy, em coi nơi đây như ngôi nhà của mình. Sống ở đây em được ăn mặc, chăm sóc đầy đủ, được đến trường, vui chơi thoải mái cùng bạn bè. Em còn nhận được tình yêu thương, sự quan tâm, chăm sóc và động viên của các nhân viên TT. “Em đã được mua dép mới, vài ngày nữa sẽ được các cô dẫn đi chợ mua quần áo đẹp. Em háo hức đến Tết vì được đón giao thừa sum vầy bên các bạn có cùng hoàn cảnh như em, được nhận lì xì, được diện đồ đẹp đi chơi Hội hoa Xuân ở TP.Vũng Tàu. Đối với con, Tết như vậy đã đủ đầy và ấm cúng rồi”, em Trinh nói. Ông Nguyễn Văn Phiệt, Giám đốc TT Công tác xã hội và BTTE tỉnh cho biết thêm, những ngày này, ngoài sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, đơn vị còn nhận được sự sẻ chia từ các nhà hảo tâm để trung tâm có thêm điều kiện tổ chức Tết Nguyên đán Tân Sửu cho các em. Theo kế hoạch, từ nay đến Tết, TT sẽ tổ chức một số hoạt động mang lại không khí vui Xuân, đón Tết cho các em, và vẫn tuân thủ mọi quy định về phòng, chống dịch như: Hội thi gói bánh chưng, giao lưu bóng đá, đêm văn nghệ mừng Đảng mừng Xuân, tổ chức tất niên,… “105 trẻ em đang sống tại TT đều có hoàn cảnh rất đáng thương. Chúng tôi đã nỗ lực để chăm sóc và chuẩn bị cho các em được đón cái Tết tươm tất trong không khí vui tươi, phấn khởi. Chúng tôi mong muốn được sẻ chia, đùm bọc và yêu thương các em nhiều hơn vào những ngày Tết để bù đắp một phần nào đó những thiếu thốn khi không có người thân bên cạnh”, ông Phiệt nói.

Được biết, toàn tỉnh BR-VT có 28 cơ sở, TT bảo trợ đang nuôi dưỡng, chăm sóc gần 700 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong đó có 1 cơ sở công lập và 27 cơ sở ngoài công lập. Còn một tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán 2021, nhưng các cơ sở, TTBTTE đã gần như hoàn tất công tác chuẩn bị, lên kế hoạch tổ chức các chương trình chào Xuân đón năm mới cho các em. Dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng các đơn vị này đã cố gắng gói ghém kinh phí hoạt động để có thể mua cho các em những bộ đồ mới, đôi dép đẹp, tặng lì xì… và cả những bữa cơm mang hương vị ngày Tết Việt. Bà Trương Thị Ánh Ngà, Phó Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐTBXH) cho biết, các trẻ đang được các trung tâm, cơ sở bảo trợ nhận chăm sóc nuôi dưỡng đều có hoàn cảnh khó khăn và đáng thương. Đó là những trẻ bị mồ côi, trẻ bị bố mẹ bỏ rơi, trẻ khuyết tật, trẻ bị bệnh…Vì vậy, các cơ sở đã trở thành chỗ dựa vững chắc, bao bọc và che chở cho những trẻ em bất hạnh. Nhân dịp Tết Tân Sửu 2021, tất cả các trẻ đang sinh sống ở các TT, cơ sở bảo trợ trên địa bàn tỉnh sẽ nhận được mức trợ cấp 400 ngàn đồng/em. Toàn bộ kinh phí được trích từ nguồn ngân sách tỉnh. Bên cạnh đó, một số nhà hảo tâm có tấm lòng nhân ái cũng đã đến các TT, bảo trợ xã hội để tặng quà, động viên các em. Điều đó đã giúp cho các em có thêm niềm vui trước thềm năm mới, sự lạc quan và cố gắng hơn trong cuộc sống.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH - HỒNG PHƯƠNG

;
.