Sôi động thị trường lao động giáp Tết

Thứ Tư, 06/01/2021, 17:27 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian giáp Tết, nhu cầu kiếm việc làm và tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh đang tăng cao, nhất là nhu cầu về việc làm thời vụ. Để đáp ứng nhu cầu của người lao động và nhà tuyển dụng, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp kết nối cung-cầu.

Người lao động tìm việc trong phiên giao dịch việc làm lần thứ VI/2020 tại TP. Vũng Tàu, do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức.
Người lao động tìm việc trong phiên giao dịch việc làm lần thứ VI/2020 tại TP. Vũng Tàu, do Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức.

NHU CẦU TUYỂN DỤNG TĂNG MẠNH

Những tháng cuối năm 2020, tuy còn chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng nhiều DN đã sớm hoạt động ổn định trở lại khiến thị trường lao động, việc làm sôi động. Ông Nguyễn Trọng Huy, Phó Trưởng Phòng Tư vấn dịch vụ việc làm (Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh) cho biết, từ tháng 10/2020 đến nay, số lượng khách hàng đăng ký tuyển dụng nhân sự qua trung tâm tăng 37% so với cùng kỳ năm 2019. 

Thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho thấy, đến nay có 126 DN đăng ký tuyển dụng tại trung tâm với số lượng cần tuyển hơn 3.000 lao động, tăng 28% so với quý 3/2020. Các ngành nghề cần lao động chủ yếu là cơ khí chế tạo và việc làm thời vụ như: giúp việc nhà, lao động phổ thông, phục vụ quán ăn, nhà hàng... Trong đó, nhà tuyển dụng chủ yếu là những DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ với số lượng cần tuyển từ 100-200 lao động. Dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhu cầu tuyển dụng lao động trên địa bàn tỉnh, nhất là lao động thời vụ sẽ tiếp tục tăng từ 10 đến 15%.

Nhu cầu lao động tăng cao vào dịp cận Tết khiến DN gặp nhiều khó khăn trong tuyển dụng. Công ty TNHH Nitori (KCN Phú Mỹ 3, TX. Phú Mỹ) chuyên sản xuất đồ nội thất xuất khẩu như: nệm, bàn, ghế... Để phục vụ nhu cầu sản xuất năm 2021 và đưa vào hoạt động xưởng sản xuất mới, công ty cần tuyển 2.000 lao động phổ thông. Bà Võ Thị Thu Oanh, chuyên viên Phòng Nhân sự công ty cho hay, Công ty đã thông qua nhiều kênh để kết nối các địa phương, thậm chí về tận các xã Suối Rao, Xuân Sơn, Bình Ba (huyện Châu Đức)... trực tiếp tư vấn, tuyển dụng lao động nhưng mới tuyển được hơn 500 người. “Để kịp hoàn thành đơn hàng vào thời điểm trước Tết, công ty phải tổ chức cho lao động tăng ca”, bà Oanh nói. 

Trong khi đó, nhiều lao động cũng chưa tìm được việc làm phù hợp. Anh Phạm Hữu Tình (xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) là một ví dụ. Anh có 3 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cơ điện tử và mong muốn tìm công việc với mức lương trung bình 11 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, đến nay, anh chưa tìm được DN nào đáp ứng yêu cầu của mình.

ĐỂ CUNG - CẦU GẶP NHAU

Để giải quyết những khó khăn nói trên cho các DN, nhiều giải pháp kết nối về lao động, việc làm đã được tăng cường. Cụ thể, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã tập trung tư vấn cho lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp trở lại thị trường lao động. Đồng thời, trực tiếp xuống các DN đăng ký giải thể để tư vấn cho người lao động. Trung tâm cũng tận dụng các kênh kết nối trực tuyến: zalo, skype, facebook, mã QR code để quảng bá thông tin tuyển dụng cho DN và chia sẻ thông tin tuyển dụng đến các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. 

Ông Nguyễn Trọng Huy cho biết, đối với những DN tuyển số lượng dưới 100 lao động, số lao động tuyển dụng được thông qua các hình thức kết nối của trung tâm đạt từ 35-40%. Với những DN tuyển lao động phổ thông số lượng lớn, trung tâm chỉ cung ứng được từ 5-8% số lao động.

Bà Hoàng Thị Vĩnh Lộc, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Xuân Sơn cho hay, toàn xã có hơn 200 lao động trong độ tuổi từ 18-42 chưa có việc làm. Vì vậy, xã rất quan tâm hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động thông qua việc nắm bắt thông tin tuyển dụng của DN để thông báo đến người dân trên địa bàn; tổ chức các buổi tư vấn tuyển dụng vào dịp cuối tuần để DN và người lao động tìm hiểu nhu cầu của nhau.

Theo ông Phạm Quang Việt, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, năm 2021 dự báo nhu cầu tuyển dụng lao động tiếp tục tăng. Do đó, trung tâm sẽ đẩy mạnh hoạt động sàn giao dịch việc làm trực tuyến; xây dựng các sàn giao dịch trực tuyến theo vùng để thu hút lao động tại chỗ. “Trung tâm đang tập trung triển khai Đề án thu hút lao động chất lượng cao từ các tỉnh thông qua kênh kết nối trực tuyến để về làm việc tại BR-VT. Chúng tôi sẽ kết hợp tổ chức các hội thảo chia sẻ về việc làm tại các phiên giao dịch việc làm; nâng cấp sàn giao dịch việc làm trực tuyến. Đặc biệt là tăng cường kết nối, tư vấn việc làm, học nghề cho lực lượng lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp”, ông Việt thông tin.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

 
;
.