Nỗ lực cao nhất để mọi người lao động đều có Tết

Thứ Tư, 20/01/2021, 19:06 [GMT+7]
In bài này
.

* Thưởng Tết cao nhất 114 triệu đồng

Sau một năm làm việc vất vả, người lao động (NLĐ) trông chờ vào khoản thưởng Tết với hy vọng có thêm nguồn thu nhập kha khá để sắm Tết. Thời điểm này, nhiều DN đã xây dựng xong phương án thưởng Tết cho NLĐ. Tuy nhiên, năm 2020, nhiều DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên mức thưởng Tết năm nay giảm so với năm trước.

Mức thưởng Tết năm nay thấp hơn so với năm ngoái do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trong ảnh: Người lao động Công ty TNHH May Thăng Long (TP.Vũng Tàu) trong giờ sản xuất.
Mức thưởng Tết năm nay thấp hơn so với năm ngoái do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trong ảnh: Người lao động Công ty TNHH May Thăng Long (TP.Vũng Tàu) trong giờ sản xuất.

MỨC THƯỞNG GIẢM

Ông Phan Thanh Tùng, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Prime Asia (KCN Mỹ Xuân A2, TX. Phú Mỹ) cho biết, năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên hoạt động sản xuất của DN giảm sút và phải cắt giảm 300 lao động. Dù doanh thu, lợi nhuận giảm nhưng DN vẫn cố gắng bảo đảm tháng lương thứ 13 cho NLĐ. Ngoài ra, DN còn tổ chức một số hoạt động tri ân NLĐ như: tổ chức lễ tôn vinh lao động ưu tú, phát kỷ niệm chương cho lao động làm việc đủ 10 năm kèm theo quà tặng 1 chỉ vàng. “Trong bối cảnh khó khăn, công đoàn và DN vẫn cố gắng để chăm lo Tết tốt nhất cho NLĐ. NLĐ làm việc đủ 1 năm sẽ được thưởng tháng lương thứ 13, NLĐ làm nhiều hơn thì nhân thêm hệ số nhưng không quá 2 tháng lương. Tuy nhiên, mức thưởng Tết tại DN năm nay giảm 10% so với năm trước”, ông Phan Thanh Tùng cho hay.

Các cấp công đoàn đều nỗ lực chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ. Trong ảnh: Đại diện LĐLĐ tỉnh trao quyết định bàn giao nhà cho đoàn viên Công ty TNHH Changchun Vina (huyện Long Điền).
Các cấp công đoàn đều nỗ lực chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ. Trong ảnh: Đại diện LĐLĐ tỉnh trao quyết định bàn giao nhà cho đoàn viên Công ty TNHH Changchun Vina (huyện Long Điền).

Tương tự, tại Công ty TNHH E-TOP Việt Nam (KCN Mỹ Xuân B1 Tiến Hùng), hơn 3.600 NLĐ cũng được nhận thưởng Tết với mức 1 tháng lương/người. Bà Nguyễn Thị Mai, Chủ tịch CĐCS Công ty cho biết, do không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch COVID-19 nên các đơn hàng của DN cắt giảm không đáng kể. Vì vậy, mức thưởng Tết năm nay vẫn được DN giữ bằng năm trước. “Mỗi lao động của công ty sẽ nhận mức thưởng Tết bằng 1 tháng lương (có nhân theo hệ số và thâm niên), tương ứng mức bình quân khoảng hơn 7 triệu đồng/người. Ngoài tiền thưởng, 100 công nhân có hoàn cảnh khó khăn sẽ được nhận thêm mỗi người 1 suất quà trị giá 500 ngàn đồng”, bà Mai cho biết thêm.

Sở LĐTBXH cho biết, tính đến thời điểm này, 54 DN đã báo cáo về tình hình tiền lương và kế hoạch thưởng Tết Tân Sửu 2021 cho NLĐ. Nhiều DN cũng đã có kế hoạch thưởng Tết nhưng chưa công bố. Nhìn chung, mức thưởng Tết Tân Sửu trên địa bàn năm nay giảm so với năm ngoái vì nhiều DN gặp khó khăn. Trong đó, những DN bị tác động trực tiếp bởi dịch COVID-19 như dịch vụ du lịch có mức thưởng rất thấp.

Công ty TNHH MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có mức thưởng Tết bình quân 4,3 triệu đồng/người, mức cao nhất là 18 triệu đồng/người, thấp nhất là 1 triệu đồng/người. Công ty CP, vốn góp của Nhà nước thưởng Tết bình quân 15 triệu đồng/người, mức cao nhất là 50,6 triệu đồng/người, thấp nhất là 5 triệu đồng/người. Khối DN dân doanh mức thưởng bình quân 8,6 triệu đồng, cao nhất là 50 triệu đồng/người. DN có vốn đầu tư nước ngoài, thưởng bình quân 12,5 triệu đồng, mức cao nhất là 114 triệu đồng và thấp nhất là 500 ngàn đồng. Tính chung, DN có mức thưởng cao nhất đến thời điểm này là 114 triệu đồng/người, thấp nhất là 500 ngàn đồng/người.

Bà Đinh Thị Trúc My, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, số lượng DN báo cáo tình hình thưởng Tết về Sở LĐTBXH còn ít, nhưng nhìn chung mức thưởng sụt giảm so với những năm trước. Sở đang phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường giám sát công tác trả lương, thưởng dịp Tết Nguyên đán 2021 và ổn định lao động, việc làm, quan hệ lao động tại các DN trên địa bàn.

CÙNG CHIA SẺ KHÓ KHĂN

Theo báo cáo của LĐLĐ tỉnh, toàn tỉnh hiện có 141.281 NLĐ làm việc tại 1.535 đơn vị có tổ chức công đoàn. Năm 2020, 196 DN có tổ chức công đoàn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 phải thu hẹp sản xuất kinh doanh, ngừng việc, tác động trực tiếp đến việc làm, tiền lương của 47.387 NLĐ.

Trong bối cảnh khó khăn chung, NLĐ đều hiểu và chia sẻ với DN. Chị Lê Thị Nhung đang làm việc tại một DN du lịch trên địa bàn TP. Vũng Tàu cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên năm 2020, NLĐ phải thay phiên nhau nghỉ. Mọi khoản tiền thưởng lễ như mọi năm đều không có. “Tết Nguyên đán 2021, công ty hứa sẽ cố gắng có thưởng cho NLĐ. Chúng tôi cũng xác định tinh thần thưởng Tết năm nay sẽ thấp hơn năm ngoái và sẵn sàng chia sẻ khó khăn với công ty. Duy trì việc làm với thu nhập hằng tháng ổn định đã là điều đáng mừng trong tình hình khó khăn chung”, chị Nhung cho hay.

Ông Huỳnh Sơn Tuấn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, với phương châm “Tất cả đoàn viên, CNVCLĐ đều có Tết”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động phối hợp với DN, người sử dụng lao động tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống đoàn viên, NLĐ, nhất là NLĐ bị ảnh hưởng bởi COVID-19 để bảo đảm mọi người đều được vui đón Tết. Trong đó, công đoàn phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mất việc làm; tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật, các quy định của pháp luật lao động; đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc chi trả tiền lương, thưởng và các chế độ khác theo quy định của pháp luật; phối hợp với cơ quan chức năng nắm tình hình DN nợ lương, nợ BHXH của NLĐ…

Theo Công đoàn Các KCN tỉnh, các DN trong KCN đều cơ bản có tháng lương thứ 13 cho NLĐ. Ông Nguyễn Đức Ý, Chủ tịch Công đoàn Các KCN tỉnh cho biết, tuy các DN chưa báo cáo, nhưng qua khảo sát sơ bộ, mức thưởng Tết năm nay tại một số DN vẫn duy trì như năm ngoái. Cụ thể như các nhà máy điện, Công ty TNHH Vard Vũng Tàu, Công ty TNHH Xay lúa mì Việt Nam... Tuy vậy, một số DN gặp khó khăn nên mức thưởng Tết sẽ thấp hơn.

Dịp Tết Tân Sửu, LĐLĐ tỉnh hỗ trợ, tặng 1.200 suất quà (1 triệu đồng/suất) cho lao động khó khăn; tặng 120 suất quà cho NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 (1 triệu đồng/suất); tổ chức đoàn đến thăm, chúc Tết 10 DN trong các KCN và tặng 300 suất quà (1 triệu đồng/suất) cho NLĐ khó khăn tại những DN này.
Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh sẽ hỗ trợ vé xe về quê đón Tết cho NLĐ ở xa với số tiền 1 triệu đồng/vé. Đêm giao thừa, LĐLĐ tỉnh phối hợp với các đơn vị thăm, tặng 300 suất quà và chúc Tết công nhân vệ sinh, nhân viên y tế trực cấp cứu tại 6 điểm trên địa bàn tỉnh.
Dịp này, LĐLĐ tỉnh phối hợp với LĐLĐ TP. Vũng Tàu, Công ty CP phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu tổ chức chương trình “Tết sum vầy” cho 450 lao động vào đêm 29/1. Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, hiện CĐ các huyện, thị, thành phố cũng đã có kế hoạch tặng quà Tết cho 2.650 lao động (500 ngàn đồng/suất); 20 CĐCS có kế hoạch tặng quà cho 7.900 đoàn viên, CNVCLĐ.

Công đoàn Các KCN tỉnh đã yêu cầu các CĐCS chủ động phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trong dịp Tết và sớm công khai để NLĐ biết, giám sát thực hiện. Công đoàn các KCN tỉnh cũng đã triển khai việc xét chọn những lao động có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động nặng, mắc bệnh nghề nghiệp để thăm hỏi và tặng quà (500 ngàn đồng/phần). “Tết Tân Sửu, để phòng dịch COVID-19, Công đoàn các KCN tỉnh không tổ chức chương trình “Tết sum vầy” như mọi năm mà sẽ chuyển hơn 1.500 phần quà cho NLĐ; tặng vé xe cho NLĐ 2 năm chưa về quê ăn Tết... Dự kiến Công đoàn các KCN sẽ dành hơn 1 tỷ đồng để chăm lo Tết Tân Sửu cho NLĐ”, ông Nguyễn Đức Ý chia sẻ.

Các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ đang tích cực được triển khai. Trong ảnh: Ông Nguyễn Đức Ý, Chủ tịch Công đoàn Các KCN tỉnh tặng quà cho CNLĐ khó khăn.
Các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ đang tích cực được triển khai. Trong ảnh: Ông Nguyễn Đức Ý, Chủ tịch Công đoàn Các KCN tỉnh tặng quà cho CNLĐ khó khăn.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.