HUYỆN LONG ĐIỀN

Khi cựu chiến binh làm giàu

Thứ Năm, 05/11/2020, 22:30 [GMT+7]
In bài này
.

Trở về cuộc sống đời thường, những cựu chiến binh (CCB) huyện Long Điền tiếp tục phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ, hăng hái thi đua lao động sản xuất, giúp đỡ đồng đội về kỹ thuật, cây con giống… để có đời sống khấm khá hơn. 

CCB Nguyễn Mạnh Đa (bên trái, ngụ ấp An Phước, xã An Ngãi, huyện Long Điền) mỗi năm thu nhập hơn 200 triệu đồng từ trồng lúa kết hợp chăn nuôi bò thịt.
CCB Nguyễn Mạnh Đa (bên trái, ngụ ấp An Phước, xã An Ngãi, huyện Long Điền) mỗi năm thu nhập hơn 200 triệu đồng từ trồng lúa kết hợp chăn nuôi bò thịt.

CCB Nguyễn Mạnh Đa (ấp An Phước, xã An Ngãi, huyện Long Điền) vừa sửa sang xong căn nhà khang trang, sau khi bán 30 con bò được khoảng 700 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn sắm được xe ôtô 7 chỗ để đi lại. Đó là thành quả của bao năm chịu khó làm ăn, cùng với sự hỗ trợ từ đồng đội của một CCB. 

Năm 1968, khi vừa tròn 18 tuổi, ông Đa vào quân ngũ, thuộc biên chế của Trung đoàn 33, tham gia chiến đấu ở chiến trường Bà Rịa - Long Khánh. Năm 1979, ông Đa tham gia nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia. Đến năm 1985, ông xuất ngũ về địa phương với thương tật hạng 4/4. Cuộc sống của ông Đa lúc bấy giờ gặp không ít khó khăn, túp lều tranh tạm che nắng, che mưa cho cả gia đình. 

Với bản chất cần cù, chịu khó, chịu khổ của người lính, ông ra sức lao động sản xuất, học hỏi những mô hình hay, cách làm ăn hiệu quả. Ông vừa làm ruộng, vừa kết hợp chăn nuôi bò thịt và bò sinh sản. Đến nay, trong tay ông canh tác 3,6ha ruộng (trong đó 1,3ha là ruộng nhà, 2,3ha là ruộng thuê), trồng thêm 7 sào cỏ để nuôi bò. Theo ông Đa, mỗi năm gia đình ông thu lãi hơn 80 triệu đồng từ bán lúa, còn rơm rạ thì ông tận dụng làm thức ăn cho bò, nhờ đó đàn bò của gia đình phát triển tốt, cao điểm lên đến gần 80 con lớn nhỏ. Tính luôn tiền bán bò và lúa, mỗi năm gia đình ông thu lãi hơn 200 triệu đồng.

Bên cạnh làm kinh tế giỏi, ông Đa còn thể hiện tốt vai trò là Tập đoàn trưởng với 127 thành viên, hiện đang sản xuất 95ha lúa. Ông đứng ra lo khâu nước, hướng dẫn bà con làm đất, lên lịch ngày gieo sạ, kiểm soát việc bón phân, thuốc… Mỗi năm, Tập đoàn sản xuất khoảng 570 tấn lúa, được các thương lái thu mua hết.

CCB Nguyễn Đó (ấp Phước Lợi, xã Phước Tỉnh) cũng là một trong những điển hình, bởi, ông không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương.

Năm 1986, ông Đó xuất ngũ trở về địa phương sau khi hoàn thành nhiệm vụ quốc tế trên đất bạn Campuchia. Từ một ngư dân, ông Đó đã mở công ty và chính thức là Giám đốc Công ty TNHH MTV Danh Cầm, chuyên thu mua hải sản tại cảng biển, sơ chế để xuất khẩu. Công ty của ông tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương, với thu nhập mỗi tháng từ 8-10 triệu đồng/lao động.

Hưởng ứng phong trào chung tay xây dựng NTM từ chính quyền và Hội CCB, ông đã tặng hàng trăm thẻ BHYT, hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các xã Phước Tỉnh và Phước Hưng. Việc làm trên của ông Đó đã được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng.

Ông Phan Văn Cung, Chủ tịch Hội CCB huyện Long Điền cho biết, xác định phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Hội CCB huyện Long Điền đã phát động phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” đến từng cán bộ, hội viên CCB trên địa bàn huyện.

Cùng với các lớp tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng, Hội CCB huyện đặc biệt quan tâm đến các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn để giúp họ vươn lên thoát nghèo bền vững, ổn định cuộc sống. Thông qua chương trình ủy thác tín chấp với Ngân hàng CSXH huyện, Hội CCB huyện đã tạo điều kiện cho 1.131 hộ hội viên vay vốn với số tiền hơn 37 tỷ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh. Duy trì nguồn vốn gần 1,5 tỷ đồng từ Quỹ Hội CCB cơ sở, kịp thời hỗ trợ cho hội viên khó khăn. Từ năm 2017 đến nay, các cấp Hội CCB đã vận động hội viên hiến đất, đóng góp tiền xây dựng 3 căn nhà, sửa chữa 1 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”; tặng cây - con giống, cùng hàng ngàn phần quà cho hội viên trong các dịp lễ, Tết… Nhờ đó, đến nay số hộ hội viên CCB nghèo trên địa bàn huyện Long Điền chỉ còn 5 hộ, chiếm tỷ lệ 0,31%; hộ giàu, hộ khá ngày càng tăng.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

 
;
.