Kỳ thi tốt nghiệp "đặc biệt" khép lại trong an toàn, nghiêm túc

Thứ Hai, 10/08/2020, 23:33 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày thi cuối cùng của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã khép lại. Đây là kỳ thi tương đối “đặc biệt” diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, công tác tổ chức bảo đảm an toàn, chu đáo, không có các sự cố lớn. Đa số thí sinh (TS) hài lòng khi đã hoàn thành kỳ thi.

TS trao đổi bài thi môn tiếng Anh sau khi hoàn thành tại điểm thi Trường THPT Võ Thị Sáu (huyện Đất Đỏ). Ảnh: PHI DŨNG
TS trao đổi bài thi môn tiếng Anh sau khi hoàn thành tại điểm thi Trường THPT Võ Thị Sáu (huyện Đất Đỏ).Ảnh: PHI DŨNG

THÍ SINH PHẤN KHỞI SAU KHI HOÀN THÀNH BÀI THI TỔ HỢP

Thở phào sau khi hoàn thành bài thi tổ hợp KHTN, TS Bùi Chí Thiện (lớp 12A1, Trường THPT Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ) cho biết, đề thi không quá khó, bám khá sát đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT. Năm nay, Chí Thiện đăng ký xét tuyển ĐH khối B (Toán, Hóa học, Sinh học), cho nên mục tiêu của em là “dốc sức” để đạt kết quả cao ở các môn xét tuyển. “Hai môn Hóa học và Sinh học, em đều làm tốt, ước đạt 9 điểm mỗi môn. Còn môn Vật lý, em chỉ làm tốt phần câu hỏi liên quan đến lý thuyết và ước mình chỉ đạt khoảng 5 điểm. Tuy nhiên, em thấy khá thoải mái vì em đã làm tốt bài thi môn Toán, có thể được 8,5-9,5 điểm. Với kết quả các môn, em hy vọng sẽ đậu ngành Bác sĩ đa khoa, Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh”, Thiện nói.

TS tại điểm thi THPT Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu) sát khuẩn tay trước khi vào khu vực thi. Ảnh: KHÁNH CHI
TS tại điểm thi THPT Vũng Tàu (TP. Vũng Tàu) rửa tay sát khuẩn  trước khi vào khu vực thi. Ảnh: KHÁNH CHI

Là TS tự do, đã thi tốt nghiệp THPT năm học 2018-2019, em Phạm Hoàng Yến Nhi, dự thi tại điểm thi THPT Châu Thành (TP. Bà Rịa) cho biết, năm nay, em dự thi để lấy kết quả xét tuyển khối A (Toán, Vật lý, Hóa học) vào Trường ĐH Kỹ thuật Hậu cần Công an nhân dân (TP.Hồ Chí Minh). Sau khi dự thi 2 môn Hóa, Lý, Nhi chia sẻ: “Em khá hài lòng với kết quả làm bài tổ hợp. Đề Vật lý vừa sức nên em có thể đạt 7-8 điểm. Còn đề thi môn Hóa hơi dài, đòi hỏi phải vận dụng tốt những kiến thức nhưng em cũng đạt được khoảng 6-7 điểm. Trong ngày thi trước đó, môn Toán em đạt khoảng trên 8 điểm. Nếu điểm chuẩn của trường vẫn ở mức 22 điểm như năm trước, em tin mình sẽ đậu ĐH”.

Đối với bài thi KHXH, nhiều TS cho rằng đề thi môn Lịch sử là “khó nhằn” nhất trong 3 môn thành phần. Em Trương Thị Hồng (HS lớp 12B7, Trường THPT Châu Thành, TP.Bà Rịa) cho hay: “Đề GDCD, Địa lý không quá khó nên bạn nào học bài kỹ đều có thể làm tốt, đạt điểm 8 trở lên. Riêng với môn Sử, đề thi khá rộng, đặc biệt là ở phần sử Việt Nam. Mặc dù được GV ôn luyện khá sát với đề, nhưng các đáp án khiến em phân vân, dễ bị nhầm lẫn”, Hồng nói.

ÔNG VŨ ĐỨC LUNG, PHÓ TRƯỞNG ĐOÀN THANH TRA ĐƯỢC BỘ GD-ĐT ỦY QUYỀN GIÁM SÁT HĐT TỈNH BR-VT
Công tác tổ chức kỳ thi chu đáo, đúng quy chế  

Đoàn thanh tra đánh giá cao công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh BR-VT. BCĐ thi tốt nghiệp THPT cấp tỉnh và các HĐT đã chuẩn bị chu đáo và tổ chức kỳ thi nghiêm túc, đúng quy định. Do năm nay kỳ thi diễn ra trong mùa dịch COVID-19 nên tỉnh chủ động hướng dẫn các HĐT có phương án về phòng cách ly và phương án đối phó nếu có tình trạng TS ho, sốt hoặc gặp bất thường về sức khỏe. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, chúng tôi chỉ nhận thấy một số sai sót nhỏ liên quan đến việc ghi số báo danh hoặc thời gian TS đọc đề thi… Những sai sót này đã được khắc phục kịp thời.

 
BÀ TRẦN THỊ NGỌC CHÂU, GIÁM ĐỐC SỞ GD-ĐT
Kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc 

Do đã được chuẩn bị chu đáo nên Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã kết thúc an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Các TS dự thi với tinh thần thoải mái, an tâm bởi ngay từ khâu chuẩn bị, BCĐ thi tốt nghiệp THPT cấp tỉnh và các sở, ban, ngành đã chủ động trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, lực lượng ĐVTN trong toàn tỉnh đã có mặt tại tất cả các điểm thi, tích cực hỗ trợ TS và các hội đồng thi, góp phần giúp TS có tâm lý thoải mái để làm bài thi một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, sự cố đáng tiếc là sáng 10/8, một TS tự do đã tốt nghiệp THPT năm 2019 (tham dự kỳ thi để xét tuyển ĐH), dự thi tại điểm thi Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (TP.Vũng Tàu) bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động vào phòng thi. TS này cũng bị hủy toàn bộ kết quả thi trước đó. Qua sự cố này, tôi cho rằng, bên cạnh việc tuyên truyền, nhắc nhở TS có ý thức thực hiện nghiêm quy chế thi thì lực lượng an ninh cũng cần có phương án hữu hiệu hơn nhằm hỗ trợ ngành giáo dục ngăn ngừa hiệu quả việc TS mang vào phòng thi những thiết bị, vật dụng bị cấm.

 
Thi tốt nghiệp THPT ở tuổi 50 

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, TS Mai Ngọc Phú (sinh năm 1972, trú tại xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) dự thi tại điểm thi THPT Võ Thị Sáu (huyện Côn Đảo) là “sĩ tử” lớn tuổi nhất tại Hội đồng thi tỉnh BR-VT. 

Ông Phú hiện là trưởng ấp Phú Quý, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc. Dù đã ngấp nghé tuổi 50 nhưng ông Phú quan niệm: “Tôi cho rằng việc tiếp tục học không bao giờ là muộn bởi học tập là cách để nâng cao giá trị bản thân mỗi người. Bản thân là một cán bộ bán chuyên trách, tôi nghĩ rằng mình càng cần phải học tập để có kiến thức, bằng cấp nhất định. Có như vậy mới có thể làm tốt hơn công việc của mình, được người dân tin tưởng”. Với mục tiêu của mình, ông Phú nhận được sự đồng tình, hỗ trợ hết lòng từ phía gia đình. Ông Phú cũng cho biết thêm, trong kỳ thi lần này, ông đã làm bài hết sức mình, ước tính bài thi KHXH đạt trên 7 điểm, Toán, Văn đạt điểm trung bình.

Nhận định của một số GV cũng cho thấy các môn thành phần của bài KHXH bám sát đề thi tham khảo mà Bộ GD-ĐT đã công bố. Trong đó, 90% tổng số câu hỏi thuộc nội dung kiến thức lớp 12 và 10% câu hỏi thuộc nội dung kiến thức lớp 11. Riêng môn Địa lý, không thấy xuất hiện kiến thức của lớp 11. Nhận xét về đề thi môn GDCD, thầy Tạ Hoàng Sơn, GV Trường THPT Lê Hồng Phong (TP. Vũng Tàu) cho rằng, nếu nắm chắc kiến thức, TS có thể đạt 6-8 điểm. Nhưng HS chăm học, phân tích tốt tình huống đề bài có thể đạt 9-10 điểm.

ĐỀ THI NGOẠI NGỮ CÓ SỰ PHÂN HÓA CAO

Chiều 10/8, môn thi cuối cùng kết thúc, chính thức khép lại “kỳ thi lịch sử”. Là TS đầu tiên rời khỏi khu vực thi, em Nguyễn Vy Anh, HS lớp 12A1, Trường THPT Võ Thị Sáu (huyện Đất Đỏ) phấn khởi chạy đến chỗ ba đang đứng đợi. Vy Anh cho biết: “Đề thi tiếng Anh có phần Đọc hiểu là em thấy khó nhất vì có nhiều từ mới mà vốn từ của em còn hạn chế. Em ước chừng chỉ được trên 5 điểm thôi. Tuy nhiên, em đăng ký xét tuyển khối A00 (Toán, Lý, Hóa) vào Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh nên cũng không lo lắng lắm về kết quả bài thi này. 3 môn xét tuyển em đều làm tốt, có thể đạt trên 24 điểm nên kết thúc kỳ thi một cách an toàn giữa mùa dịch, em cảm thấy rất nhẹ nhõm”. 

Một TS được mẹ động viên khi vừa hoàn thành bài thi tổ hợp tại điểm thi Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu). Ảnh: KHÁNH CHI
Một TS được mẹ động viên khi vừa hoàn thành bài thi tổ hợp tại điểm thi Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu). Ảnh: KHÁNH CHI

TS Vũ Ngọc Trà My (lớp 12D3, Trường THPT Vũng Tàu) cho biết, em đã nộp hồ sơ xét tuyển bằng học bạ và trúng tuyển vào Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.Hồ Chí Minh nên em không gặp áp lực trong kỳ thi tốt nghiệp năm nay. Tuy nhiên, em vẫn làm bài thi với tất cả khả năng của mình. Theo Trà My, đề thi tiếng Anh năm nay tương đối khó, đặc biệt là phần bài đọc. “Phần bài đọc nói về thực tập sinh/nhân viên thực tập. Với em, đây là khái niệm khá mới, chưa được làm quen nhiều trước đó. Em mất khá nhiều thời gian để hiểu ý của phần bài đọc nên em nghĩ chỉ đạt điểm 7 môn tiếng Anh”, Trà My cho hay. 

TS phấn khởi sau khi hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tại điểm thi Trường THPT Minh Đạm (huyện Long Điền).
TS phấn khởi sau khi hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 tại điểm thi Trường THPT Minh Đạm (huyện Long Điền). Ảnh: DIỄM QUỲNH

Cô Trần Thị Thu, Tổ phó bộ môn tiếng Anh, Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP. Vũng Tàu) cho rằng, đề thi môn tiếng Anh tuy bám sát đề minh họa nhưng tính phân hóa của đề thể hiện rõ nhất ở bài đọc hiểu thứ 2 với từ vựng đa dạng. TS nếu không có vốn từ vựng phong phú thì khó có thể chinh phục được bài đọc hiểu này. Với mức độ của đề, HS trung bình trở xuống chỉ đạt dưới 4-5 điểm; HS khá mới có thể đạt 7-8 điểm; HS giỏi có thể đạt 9-10 điểm nhưng không nhiều.

Với đề thi tổ hợp, nhiều GV nhận định các môn thành phần có khoảng 75% câu hỏi ở mức độ nhận biết và thông hiểu; 25% còn lại ở mức độ vận dụng và vận dụng cao dùng để phân hóa TS. Cụ thể, với môn Vật lý, TS không khó để “kiếm” điểm 5. Tuy nhiên, với 8 câu cuối, đề vẫn phân loại tốt TS dùng môn Vật lý để xét tuyển ĐH. Với môn Hóa học, TS nắm chắc kiến thức cơ bản sẽ làm được dễ dàng 50% đề thi. Nội dung kiến thức tập trung chủ yếu ở chương trình 12 và có kết hợp với một số câu hỏi nằm trong chương trình 10, 11; không xuất hiện câu hỏi nằm trong chương trình tinh giảm của Bộ GD-ĐT. Riêng đề thi môn Sinh học lại tạo điểm nhấn riêng khi đưa các phương pháp phòng tránh dịch bệnh COVID-19 vào đề thi. Cô Lê Thị Mai, GV bộ môn Sinh học, Trường THPT Châu Thành, TP. Bà Rịa cho biết: “Đề thi môn Sinh đúng tiêu chí mà Bộ GD-ĐT đã công bố trước đó về độ khó và nội dung giảm tải, thuận lợi cho TS ôn thi tốt nghiệp THPT. Khoảng hơn 3/4 số câu hỏi nằm trong phần ôn tập nên TS không khó để đạt điểm trung bình khá, đồng thời cũng có một số câu để phân loại HS giỏi, chỉ những TS thực sự xuất sắc mới có thể đạt điểm 9 trở lên”.

NHÓM PV TSCT
;
.