XÃ PHƯỚC HƯNG: Nhiều mô hình xây dựng nông thôn mới

Thứ Ba, 07/07/2020, 20:02 [GMT+7]
In bài này
.

Xuất hiện nhiều mô hình hay, gương điển hình trên các lĩnh vực đời sống xã hội, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Đó là kết quả nổi bật trong thời gian qua của xã Phước Hưng (huyện Long Điền) trong triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”.

Ông Mai Văn Hân (bên phải), Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban ấp Phước Thọ cùng đảng viên trong ấp kiểm tra  tình hình ANTT địa bàn qua màn hình ti vi.
Ông Mai Văn Hân (bên phải), Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban ấp Phước Thọ cùng đảng viên trong ấp kiểm tra tình hình ANTT địa bàn qua màn hình ti vi.

NHÂN DÂN ĐỒNG LÒNG

Từ năm 2017 đến nay, Chi bộ ấp Phước Lâm, xã Phước Hưng (huyện Long Điền) đã tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân khi triển khai thực hiện mô hình “Ánh đèn sáng tỏ, ngõ hẻm an toàn”. 

Chi bộ ấp Phước Lâm xác định, muốn hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM phải huy động mọi nguồn lực từ nhân dân. Ông Trương Hồng Thanh, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban ấp Phước Lâm cho biết: Để quần chúng nhân dân làm theo, cán bộ, đảng viên không chỉ đơn thuần dùng lời nói, mà phải gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động để thuyết phục. Do vậy, khi triển khai công việc xuống các tổ dân cư để thực hiện các tiêu chí về vệ sinh môi trường, nâng cao thu nhập, làm đường giao thông… được người dân đồng tình hưởng ứng cao. Kết quả, nhân dân trong ấp đã tự nguyện đóng góp 900 triệu đồng để nâng cấp, đổ bê tông khoảng 7.000m các tuyến đường ngõ, xóm; đóng góp gần 500 triệu đồng kéo dây điện, trồng trụ, lắp bóng đèn led chiếu sáng trong khu dân cư, bảo đảm nhu cầu đi lại, tạo điều kiện cho nhân dân yên tâm làm ăn sinh sống và giảm thiểu các tệ nạn xã hội.

Trong quá trình xây dựng NTM, ở ấp Phước Lâm đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trên các mặt của đời sống xã hội. Điển hình như ông Nguyễn Đó, chủ cơ sở chế biến hải sản Danh Cầm đã tặng 40 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã. Trong lĩnh vực kinh tế có hộ ông Trần Quý Khánh đã mạnh dạn đầu tư mô hình sản xuất chả cá. Từ một hộ khó khăn cách đây 10 năm, đến nay, gia đình ông Khánh không những trở thành hộ khá giả, mà còn tạo việc làm thường xuyên cho cả chục lao động địa phương. Và còn rất nhiều tấm gương đã hỗ trợ vốn, cây - con giống, xây nhà… cùng chính quyền địa phương xây dựng NTM.

Đến nay, ấp Phước Lâm có hơn 50% số hộ khá, giàu; hộ nghèo chỉ còn 6/1.357 hộ dân; tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt hơn 91%; tình hình an ninh trật tự trên địa bàn luôn được giữ vững, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao, đã tạo nền tảng, điều kiện thuận lợi cho Phước Lâm trở thành ấp tiêu biểu, đi đầu trong các cuộc vận động của địa phương.

LAN TỎA NHIỀU MÔ HÌNH HAY

Là địa phương có mật độ dân số cao (996 hộ dân), tình hình ANTT diễn biến khá phức tạp. Vì thế, Chi bộ ấp Phước Thọ đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã Phước Hưng xây dựng mô hình “Camera an ninh” tại các khu dân cư.

Hệ thống camera an ninh ở Phước Thọ đưa vào sử dụng đầu tháng 5/2020, gồm 8 camera, đầu thu, tivi, dây cáp... với chi phí gần 60 triệu đồng. Mỗi ngày, Ban điều hành ấp đều phân công người quan sát, theo dõi tình hình trong ấp qua màn hình hiển thị camera. 

“Nhân dân đồng lòng, ủng hộ thực hiện mô hình camera an ninh. Từ đó họ cùng vào cuộc, sát cánh với Ban điều hành ấp nỗ lực bảo đảm ANTT, giữ bình yên trên mỗi tuyến đường. Tiền đóng góp của dân, dù một đồng cũng được công khai rõ ràng thu - chi để dân tin tưởng”, ông Mai Văn Hân, Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban điều hành ấp Phước Thọ chia sẻ.

Bên cạnh đó, các mô hình: “Chuyển đổi ngành nghề, phát triển kinh tế cho các hộ trồng nấm” ở ấp Phước Thọ; mô hình “Tiếp sức cùng em đến trường” của Hội LHPN xã Phước Hưng, đã vận động trao 13 chiếc xe đạp, 11 ba lô và 20 suất học bổng cho 44 em HS nghèo vượt khó; mô hình “Vận động chức sắc và các nhà hảo tâm tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện”, đã ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của xã gần 140 triệu đồng; mô hình “Tổ tàu, thuyền an toàn”… đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực nhờ tạo được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân.

“Năm 2019, xã Phước Hưng được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Xác định về đích NTM đã khó nhưng giữ được thành quả đó lại càng khó khăn hơn, vì vậy, sau khi đạt chuẩn NTM, Đảng ủy, UBND xã đã ban hành Nghị quyết về việc tiếp tục lãnh đạo nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM tiến tới xây dựng thành công xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu vào cuối năm 2020. Mục tiêu cuối cùng của xây dựng NTM là làm sao cho cuộc sống của người dân ngày càng được tốt hơn”, ông Trần Văn Công, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phước Hưng nhấn mạnh.

Theo ông Dương Quang Nhàn, Chủ tịch UBND xã Phước Hưng, trong triển khai thực hiện xây dựng NTM, đô thị văn minh thì việc tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân được coi là giải pháp quan trọng hàng đầu. Vì vậy, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, Ban ấp phát động các phong trào thi đua “Đảng viên tình nguyện xây dựng NTM”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”... bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc thù từng địa bàn dân cư, giúp cán bộ và nhân dân nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa của các phong trào hoạt động. Các mô hình hay, những tấm gương điển hình trên địa bàn xã đã có sức lan toả và tạo thành phong trào quần chúng mạnh mẽ, đi vào cuộc sống, đáng được biểu dương và tiếp tục nhân rộng.

Bài, ảnh: HỒNG SƠN

;
.