KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 NĂM HỌC 2020-2021

Ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc

Thứ Hai, 20/07/2020, 22:37 [GMT+7]
In bài này
.

 

Sáng 20/7, hơn 13.000 thí sinh (TS) đã có mặt để làm thủ tục dự thi vào lớp 10 công lập tại 28 điểm thi trong toàn tỉnh. Chiều cùng ngày, TS dự thi môn Ngữ văn. Theo đánh giá, ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Giám thị tại điểm Trường THPT Minh Đạm, huyện Long Điền hướng dẫn thí sinh cách viết giấy thi. Ảnh: DIỄM QUỲNH
Giám thị tại điểm Trường THPT Minh Đạm, huyện Long Điền hướng dẫn thí sinh cách viết giấy thi.
Ảnh: DIỄM QUỲNH

TRƯỚC GIỜ “VƯỢT VŨ MÔN”

Gần 7 giờ sáng, sĩ tử đã có mặt tại các điểm thi để làm thủ tục và nghe phổ biến Quy chế thi. Hồi hộp, lo lắng là cảm xúc của đa số TS trước giờ “vượt vũ môn”. Em Nguyễn Thị Khánh Ngọc, HS Trường THCS Trần Phú (TP. Vũng Tàu), dự thi tại điểm thi THPT Vũng Tàu cho biết: “Vừa kết thúc năm học được khoảng 1 tuần, chúng em đã phải đối diện với kỳ thi chuyển cấp quan trọng. Do thời gian gấp rút nên em mới ôn lại được khoảng 80% kiến thức. Vì vậy, em cảm thấy lo lắng, nếu đề thi đề cập tới những phần chưa ôn tập kỹ, em sẽ dễ bị mất điểm”. 

Kỳ thi năm nay, em Huỳnh Ngọc Anh Tú, HS Trường THCS Nguyễn Gia Thiều đăng ký nguyện vọng (NV) 1 vào Trường THPT Vũng Tàu, NV2 vào Trường THPT Trần Nguyên Hãn. “Môn Ngữ văn là môn thi đầu tiên, cũng là môn em học “đuối” hơn so với 2 môn còn lại. Do đó, em cảm thấy khá căng thẳng vì nếu làm bài không như ý sẽ ảnh hưởng đến tâm lý dự thi các môn sau”, Anh Tú nói.

Thí sinh ký tên nộp bài sau khi môn Văn kết thúc. Ảnh: DIỄM QUỲNH
Thí sinh ký tên nộp bài sau khi môn Văn kết thúc. Ảnh: DIỄM QUỲNH

Còn em Nguyễn Ngọc Kim Cương lớp 9A2, Trường THCS Nguyễn Du (TP. Bà Rịa), dự thi tại THPT Châu Thành thì chia sẻ: “Em khá lo lắng vì thời gian qua, do dịch bệnh COVID-19 nên việc ôn tập tại trường không nhiều. Vì vậy, chúng em càng phải cố gắng tự ôn tập cả 3 môn, luyện giải đề thi của những năm trước để có sự chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi năm nay”.

Phía ngoài cổng Trường THPT Trần Văn Quan (huyện Long Điền), chị Trần Thị Thanh Tam, mẹ của em Phạm Trần Phương Tuyền, HS Trường THCS Phạm Hữu Chí cùng nhiều phụ huynh khác chờ đợi trong khi TS làm thủ tục dự thi. Chị Tam cho biết, gia đình ở An Ngãi nên 2 mẹ con đi từ sáng sớm để 7 giờ có mặt ở điểm thi. “Dù con gái đã ôn luyện kỹ càng, nhưng bản thân tôi cũng không tránh khỏi hồi hộp khi con sắp bước vào kỳ thi quan trọng. Mấy ngày này, gia đình tôi chú ý đưa đón con đúng giờ, động viên con ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để giữ gìn sức khỏe tham dự kỳ thi”, chị Tam cho hay.

ĐỀ THI NGỮ VĂN “TƯỞNG DỄ MÀ KHÓ”

Chiều 20/7, sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên, phần lớn TS ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi, tự tin. Em Lê Thị Hồng Xinh, HS Trường THCS Nguyễn Thanh Đằng, tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại điểm thi Trường THPT Bà Rịa, vui vẻ cho biết: “Đề thi năm nay vừa sức đối với em, nội dung các câu hỏi có trong đề cương mà em đã ôn tập. Em dự đoán mình sẽ được khoảng 7 điểm. Em thấy khó nhất là câu 2 phần tập làm văn vì muốn có những nhận xét, cảm nhận về nhân vật ông Hai trong truyện ngắn Làng của Kim Lân thật hay và đầy đủ thì mình phải hóa thân vào nhân vật mới phân tích được hết những cảm xúc của nhân vật”.

Tại điểm thi Trường THPT Minh Đạm (huyện Long Điền), nhiều TS cho biết đề Văn khá thú vị và không quá khó, có thể lấy điểm 6-7 trở lên. Em Phan Cao Thùy Linh, HS Trường THCS Nguyễn Huệ cho hay, em khá bất ngờ với đề thi Ngữ văn, đặc biệt ở câu 2, phần Tập làm văn với đoạn trích tình huống nghệ thuật trong tác phẩm “Làng” của Kim Lân. “Tuy nhiên, em vẫn hoàn thành bài thi của mình và em nghĩ em đạt từ 6,5 điểm môn Văn trở lên. Với môn Toán, tiếng Anh, em đã ôn khá kỹ. Em khá tự tin cho bài thi ngày mai”, Linh nói.

Tương tự, em Phạm Đức Trường, HS Trường THCS Trần Nguyên Hãn cũng nhận định đề thi là một bất ngờ mới mẻ với em cũng như các bạn TS khác. Trường cho biết: “Câu nghị luận: “Ý nghĩa của những điều bình dị” rất mới vì em chưa ôn chủ đề này. Em đã vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học và những cảm nhận về cuộc sống xung quanh mình để làm bài. Đó là những điều ý nghĩa em đã chứng kiến trong cuộc sống, điển hình là hình ảnh đội ngũ y, bác sĩ trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh COVID-19 vừa qua. Với đề bài này, em tự tin mình đạt được khoảng 7 điểm”.

Cô Lê Thị Phượng, GV bộ môn Ngữ văn, Trường THCS Nguyễn Văn Linh (TP. Vũng Tàu) đánh giá, đề thi môn Ngữ văn có tính phân hóa cao, tưởng chừng dễ nhưng để đạt được điểm cao lại không phải điều đơn giản. Theo cô Phượng, phần Đọc hiểu vừa sức với các em. Phần Nghị luận xã hội yêu cầu HS nói lên suy nghĩ về “Ý nghĩa của những điều bình dị”. Ở lứa tuổi HS lớp 9, để hiểu được sâu sắc về vấn đề này quả thực không phải dễ dàng. Chưa kể đến việc các em còn phải có kỹ năng lật lại vấn đề để hiểu chủ đề một cách sâu sắc, thấu đáo. Phần Nghị luận văn học, đề trích dẫn đoạn truyện yêu cầu HS nêu cảm nhận về nhân vật thông qua tình huống nghệ thuật mà đề bài nêu ra. Như vậy đề bài đề cập tới 1 tác phẩm ở học kỳ 1, yêu cầu HS vận dụng kỹ năng phân tích tác phẩm văn học ở học kỳ 2 lớp 9 để làm bài. Trong bối cảnh năm học này, HS phải nghỉ học dài ngày vì dịch bệnh COVID-19 thì yêu cầu của đề bài tương đối khó với HS. Đặc biệt, HS sẽ dể mất điểm bởi chỉ nêu lên cảm nhận về nhân vật “gói gọn” trong đoạn trích chứ không hiểu được rằng tình huống mà đề bài nêu ra chính là “nút thắt” để nhân vật bộc lộ suy nghĩ, tình cảm của mình. Các em phải phân tích diễn biến tâm lý của nhân vật “nút thắt” đó để từ đó nêu lên cảm nhận về nhân vật.

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, môn thi đầu tiên-Ngữ văn đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Chỉ có 1 trục trặc nhỏ là tại điểm thi THPT Dương Bạch Mai (huyện Đất Đỏ) có 6 đề thi chỉ có 1 mặt. Cán bộ coi thi đã báo cáo trưởng điểm thi, mở bì đựng đề thi dự phòng lấy đề thay thế kịp thời nên không ảnh hưởng tới thời gian làm bài của TS. Như vậy, do công tác chuẩn bị chu đáo cả về cơ sở vật chất, đội ngũ làm công tác thi và xây dựng cả phương án dự phòng nên ngày đầu tiên của kỳ thi đã diễn ra tương đối thuận lợi. Môn thi đầu tiên, có 135 TS vắng mặt vì một số lý do như được xét tuyển thẳng, rút hồ sơ, không nộp hồ sơ, không đủ điều kiện dự thi, không rõ lý do…

KHÁNH CHI - MINH THANH - PHI DŨNG

 
;
.