Thư viện với bài toán thu hút bạn đọc

Chủ Nhật, 31/05/2020, 19:05 [GMT+7]
In bài này
.

Xây dựng tủ sách ở cộng đồng, đưa sách về cơ sở, tổ chức các hoạt động liên quan đến sách, đầu tư cơ sở vật chất… là những kinh nghiệm của các thư viện trên địa bàn tỉnh nhằm thu hút bạn đọc.

Học sinh đọc sách tại Thư viện tỉnh (số 4, Phạm Văn Đồng, TP.Bà Rịa).
Học sinh đọc sách tại Thư viện tỉnh (số 4, Phạm Văn Đồng, TP.Bà Rịa).

Mỗi tuần, em Vũ Ngọc Yến Mi, HS lớp 10D1, Trường THPT Vũng Tàu dành 2 buổi đến Thư viện TP. Vũng Tàu đọc sách. Em thích đọc truyện ngắn, sách tham khảo tiếng Anh và sách kỹ năng sống. Yến Mi  cho rằng, những kiến thức em có được qua các buổi đọc sách tại thư viện giúp ích cho em rất nhiều trong học tập và cuộc sống.

Ở cấp xã, phường, Thư viện Phường 5 (thuộc Trung tâm VH-HTCĐ Phường 5, 207 Trần Phú, TP.Vũng Tàu) có hơn 3.500 đầu sách nhưng hầu như không ai đến đọc. Đại diện Trung tâm VH-HTCĐ Phường 5 cho biết, do diện tích phòng thư viện nói riêng (rộng 16m2) và diện tích toàn Trung tâm nói chung (rộng chỉ 174m2) chật hẹp, nóng bức, số lượng sách nghèo nàn, cũ kỹ… nên bạn đọc không mặn mà. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều thư viện công cộng trên địa bàn tỉnh. Theo khảo sát của chúng tôi, hầu hết thư viện cấp xã nằm trong Trung tâm VH-HTCĐ xã, phường và có diện tích nhỏ hẹp, trung bình chỉ từ 20-30m2. Ngoài ra, nguồn sách ít, cũ, lạc hậu, không còn phù hợp nhu cầu người đọc.

Trong bối cảnh thư viện ngày càng giảm sức hút, một số đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp nhằm đưa sách đến với bạn đọc. Bà Nguyễn Thị Thiên Mai, Giám đốc Trung tâm VH-TT-TT huyện Châu Đức cho hay, để đưa sách đến với bạn đọc, Thư viện huyện Châu Đức đã xây dựng các tủ sách ở cơ sở và thường xuyên luân chuyển sách về thư viện xã, thị trấn, trường học, nhà văn hóa thôn ấp, khu phố… Năm 2019, Thư viện huyện Châu Đức đã tặng sách cho 124 tủ sách tại lớp học, 10 tủ sách di dộng dưới bóng cây tại các trường học, phối hợp xây dựng 5 thư viện xanh tại các trường vùng xa trên địa bàn, phục vụ cho hơn 27 ngàn lượt HS. Ngoài ra, Thư viện huyện đã xã hội hóa 3 thư quán tại các quán cà phê và tặng 1.200 bản sách cho 3 thư quán này, đồng thời định kỳ hàng quý luân chuyển, trao đổi sách cho các thư quán.

Bên cạnh đó, Thư viện huyện Châu Đức còn luân chuyển sách nhằm tăng cường nguồn sách cho thư viện cơ sở, trong đó có cả tủ sách tại các chi bộ thôn ấp, khu phố. “Năm 2019, Thư viện huyện Châu Đức đã phục vụ hơn 258 ngàn lượt bạn đọc tại chỗ và 483 ngàn lượt bạn đọc tại các trường học, thư viện xã, thị trấn qua các đợt luân chuyển sách lưu động”, bà Thiên Mai cho hay.

Trong khi đó, Thư viện tỉnh cũng nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động nhằm khơi gợi niềm đam mê đọc sách cho HS, SV và thu hút bạn đọc đến với thư viện. Ông Huỳnh Tới, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết, cùng với việc phục vụ bạn đọc tại chỗ, Thư viện tỉnh đã phối hợp với thư viện trường học, thư viện cơ sở tổ chức các buổi ngoại khóa đọc sách, hướng dẫn kỹ năng đọc sách, thi tìm hiểu kiến thức từ sách cho HS, SV; luân chuyển sách, báo kết hợp tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức về lịch sử, văn hóa… phục vụ lưu động tại các trường học, cơ quan, đoàn thể. Những hoạt động này đã “kéo” bạn đọc đến gần với sách hơn. “Năm 2019, Thư viện tỉnh đã phục vụ gần 630 ngàn lượt bạn đọc. Hệ thống thư viện công cộng cấp huyện, xã phục vụ gần 1,9 triệu lượt bạn đọc”, ông Huỳnh Tới thông tin thêm.

Ông Nguyễn Đình Trung, Giám đốc Sở VH-TT cho biết, Sở VH-TT đang hoàn chỉnh Đề án Phát triển văn hóa đọc tỉnh BR-VT đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đề án đặt mục tiêu đến năm 2025 có 80% HS-SV và 25% người dân khu vực nông thôn và 15% người dân ở các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn sử dụng dịch vụ thư viện; 100% thư viện tại các cơ sở giáo dục có vốn tài liệu phù hợp; 100% thư viện công cộng có vốn tài liệu đáp ứng mọi đối tượng. Đến năm 2030, hầu hết người dân trên địa bàn tỉnh có thói quen đọc và kỹ năng tiếp cận, sử dụng thông tin, tri thức tại nơi sống, học tập và công tác. Hoạt động của thư viện đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Để thực hiện Đề án, Sở VH-TT đặt ra nhiều giải pháp như: chỉ đạo hệ thống thư viện tổ chức các hội thảo, buổi nói chuyện về sách; tổ chức các hoạt động ngoại khóa, ngày hội đọc sách, cuộc thi về sách… nhằm khơi gợi hứng thú, niềm đam mê đọc sách cho HS, SV; hỗ trợ xây dựng tủ sách cho các cơ quan, xí nghiệp, trại giam; ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển thư viện số…

Nhằm thu hút bạn đọc, Thư viện chú trọng tổ chức các hoạt động như: kể chuyện sách; ngày hội đọc sách; triển lãm sách, báo nhân các ngày lễ; tặng thẻ thư viện cho bạn đọc. Từ các hoạt động này, Thư viện TP.Vũng Tàu đã thu hút 94 ngàn lượt bạn đọc (năm 2019). Bên cạnh đó, Thư viện đã chủ động phối hợp với các trường học, phường, xã trên địa bàn thành phố để đưa sách đến với bạn đọc. Năm 2019, Thư viện đã tổ chức 39 đợt luân chuyển sách, báo lưu động, đưa 61 ngàn bản sách, báo về cơ sở, phục vụ cho 54 ngàn lượt bạn đọc.
(Bà Nguyễn Thị Kỷ, Giám đốc Thư viện TP. Vũng Tàu)


Bài, ảnh: CẨM NHUNG

;
.