.

Theo bước chàng Klêu về thác Xuân Sơn

Cập nhật: 20:52, 12/05/2020 (GMT+7)

Thác Xuân Sơn (xã Sơn Bình, huyện Châu Đức) hình thành từ dòng chảy của sông Ray, còn có tên gọi là thác Sông Ray hay thác Hòa Bình. Thác có từ bao giờ? Người Châu Ro tin rằng, bước chân chàng Klêu khỏe mạnh, giỏi săn bắn của dân làng, đã mang dòng thác đến với họ.

Vẻ đẹp hoang sơ của thác Xuân Sơn.
Vẻ đẹp hoang sơ của thác Xuân Sơn.

Từ UBND xã Sơn Bình, đi theo đường Ngãi Giao - Hòa Bình về hướng Đông khoảng 500m sẽ gặp biển chỉ dẫn vào thác Xuân Sơn. Rẽ theo hướng chỉ dẫn khoảng 1km, du khách đã có thể đắm mình vào dòng thác mát lành, hùng vĩ và tận hưởng một khung cảnh thiên nhiên chan hòa hiếm có.

Trong cộng đồng người Châu Ro sống ven dòng sông Ray, người ta vẫn truyền nhau câu chuyện chàng Klêu có tài săn bắn. Trong một lần đi săn, lúc dừng chân nghỉ bên gốc cổ thụ, chàng gặp một vật lạ có hình chiếc lá phập phồng như đang thở. Klêu dùng mũi tên lật chiếc lá, lập tức một dòng nước khổng lồ phun lên. Klêu nghe vọng từ trong dòng nước tiếng gọi: “Mẹ biển! Mẹ biển! Đưa ta về với mẹ biển”. Khi Klêu bước đi, dòng nước chảy theo những bước chân chàng. Qua đèo, qua suối như nhảy, như múa. Klêu đi tới đâu, dòng nước chảy theo đến đó. Khi Klêu đu dây rừng, dòng nước cũng nhảy theo, rồi trút xuống ào ào, bọt tung trắng xóa. Để rồi hình thành nên thác Xuân Sơn như bây giờ. Ở Châu Ro, tận bây giờ người ta vẫn ví von sự hùng vĩ của thác Xuân Sơn: “Sông Ray bảy ngọn, vực thẳm đầu con voi”.

Vào mùa mưa, từ trên cao, dòng nước đổ ào ào, trút xuống qua các ghềnh đá. Điểm thác đổ là một vùng rộng lớn, bằng phẳng, tứ phía lau sậy chen trong những ghềnh đá, tạo nên bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ. Mùa nắng, lượng nước giảm để lộ những ghềnh đá óng ánh, từ đây dòng nước len lỏi chảy qua, đổ xuống hồ nước trong veo phía dưới. Xung quanh thác Xuân Sơn là rừng cây tỏa bóng mát, không khí trong lành, nhờ đó thác trở thành một địa điểm hấp dẫn thu hút người dân địa phương và du khách.

Anh Ngô Xuân Việt Anh, du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh cho biết: “Khi tới thác Xuân Sơn, tôi được hòa mình vào dòng nước, cảnh quan thiên nhiên hoang dã, không khí trong lành. Tất cả cảnh quan tại đây đều của tự nhiên, mang đến một cảm giác khác lạ hoàn toàn”.

Hiện nay thác Xuân Sơn vẫn giữ được nét hoang sơ, khung cảnh hữu tình vốn có. Mỗi năm nơi đây đón hơn 10.000 lượt khách tới tham quan, dã ngoại. Để đáp ứng nhu cầu tham quan, dã ngoại của du khách, thác Xuân Sơn đã được tỉnh quy hoạch để phát triển loại hình du lịch lâm viên, sinh thái - văn hoá và nghỉ dưỡng. “UBND xã Sơn Bình đã tổ chức tuyên truyền thường xuyên để nâng cao ý thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, đồng thời phối hợp với công an xã, đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở những cá nhân có hành vi vứt rác xuống thác để hạn chế tối đa sự ô nhiễm”, chị Trần Thị Nữ, công chức VH-XH xã Sơn Bình cho hay.

Đắm mình vào dòng nước trong lành của thác Xuân Sơn.
Đắm mình vào dòng nước trong lành của thác Xuân Sơn.

Bài, ảnh: MAI HOA

.
.
.