.
CHI TRẢ HỖ TRỢ CHO CÁC ĐỐI TƯỢNG BỊ ẢNH HƯỞNG BỞI DỊCH COVID-19

Công khai, minh bạch, không để trục lợi chính sách

Cập nhật: 21:25, 11/05/2020 (GMT+7)

 

Thời gian qua, tỉnh BR-VT đã quyết liệt triển khai Nghị quyết 42 và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ về gói hỗ trợ an sinh xã hội cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Xung quanh vấn đề này, PV Báo BR-VT đã có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Văn Danh, Giám đốc Sở LĐTB-XH, như sau:

Thưa ông, việc chi trả cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sẽ được thực hiện như thế nào?

- Ông Huỳnh Văn Danh: Các đối tượng người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng, đối tượng bảo trợ xã hội đang hưởng chính sách trợ cấp xã hội hàng tháng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và người lao động (NLĐ) thuộc diện được hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ sẽ được chi hỗ trợ trước.  

Việc chi trả tiền hỗ trợ bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách. Đối tượng hỗ trợ thuộc diện được hưởng từ 2 chính sách trở lên thì chỉ được hưởng 1 chính sách hỗ trợ cao nhất. Các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai chi hỗ trợ đợt 1 cho các đối tượng thuộc diện người có công, bảo trợ xã hội, người nghèo từ 8/5. Đối với các đối tượng trên, Sở Tài chính có công văn 1682/STC-QLNS ngày 28/4 gửi các UBND huyện, thị xã, thành phố chủ động nguồn ngân sách địa phương tạm ứng để chi trả trước. Còn đối tượng lao động tự do từ các địa phương khác đến sẽ được rà soát thêm trước khi hỗ trợ, tránh việc hỗ trợ bị trùng lặp.

Đề nghị ông nói rõ hơn quy định và điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ đối với NLĐ?

- Sở LĐTBXH đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã và các DN, đơn vị sử dụng lao động đóng trên địa bàn tỉnh, về việc hướng dẫn chi tiết triển khai chính sách hỗ trợ đối với NLĐ theo Nghị quyết 42 của Chính phủ. 

Theo đó, việc hỗ trợ NLĐ tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương chỉ áp dụng trong các DN theo quy định của Luật DN 2014. Thủ tục hỗ trợ cho NLĐ bị tạm hoãn hợp đồng, nghỉ việc không hưởng hương; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn trả lương ngừng việc cho NLĐ do DN, đơn vị sử dụng lao động lập hồ sơ gửi về UBND huyện, thị xã, thành phố nơi DN đứng chân. Đối với DN có chi nhánh, đơn vị trực thuộc đứng chân trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố thì DN gửi hồ sơ của NLĐ đến chi nhánh đóng bảo hiểm xã hội cho NLĐ. 

Hồ sơ hỗ trợ cho NLĐ bị chấm dứt hợp đồng, lao động tự do mất việc, hộ kinh doanh cá thể gửi về UBND cấp xã nơi NLĐ sinh sống và hộ kinh doanh đăng ký hoạt động. Đối với NLĐ nơi ở hiện tại là tạm trú thì gửi hồ sơ về UBND xã nơi NLĐ tạm trú nhưng phải có thêm xác nhận của UBND xã nơi NLĐ thường trú là “không nhận chính sách hỗ trợ tại nơi thường trú”. Trường hợp NLĐ thường trú ở vùng xa, vùng sâu được phép gửi file PDF xác nhận về UBND xã nơi đề nghị nhận hỗ trợ, sau đó gửi văn bản xác nhận sau. Với đối tượng hỗ trợ là NLĐ, UBND cấp huyện có trách nhiệm rà soát, thẩm định và xác nhận trên danh sách DN và gửi về Sở LĐTBXH để thẩm định trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Trên cơ sở phê duyệt của UBND tỉnh, Sở Tài chính cấp kinh phí về UBND cấp huyện.

Công chức phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa chi hỗ trợ cho ông Hoàng Phú Thiệu (SN 1940, khu phố 6, phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa), là đối tượng bảo trợ xã hội.
Công chức phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa chi hỗ trợ cho ông Hoàng Phú Thiệu (SN 1940, khu phố 6, phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa), là đối tượng bảo trợ xã hội.

Thưa ông, trường hợp đối tượng thuộc diện người có công, bảo trợ xã hội, người nghèo đã nhận tiền hỗ trợ cũng là đối tượng lao động mà chính sách hỗ trợ cho lao động cao hơn thì sẽ giải quyết như thế nào?

- Các đối tượng thuộc diện người có công, bảo trợ xã hội, người nghèo đã nhận tiền hỗ trợ nếu trùng với đối tượng lao động mà chính sách hỗ trợ về lao động cao hơn sẽ được cấp bù. Ví dụ, người bán vé số đã được hỗ trợ mức 900 ngàn đồng nhưng thời gian mất việc từ 1 tháng trở lên sẽ được cấp bù thêm để bảo đảm đúng theo mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người/tháng của Chính phủ. UBND cấp huyện chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện chi hỗ trợ đối với đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo và hộ cận nghèo.

Xin cảm ơn ông!

HUYỀN TRANG
(Thực hiện)

 
.
.
.