Yêu chiếc loa phường

Chủ Nhật, 12/04/2020, 21:50 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, hệ thống truyền thanh cơ sở trên địa bàn TP.Vũng Tàu đã phát huy tối đa trong công tác thông tin, tuyên truyền tại cơ sở; trở thành cầu nối hữu hiệu giữa chính quyền địa phương với nhân dân trong chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, vai trò của truyền thanh cơ sở càng thể hiện rõ nét trong việc thực hiện giản cách xã hội, chủ động phòng dịch...

Cán bộ Phường 2 dùng loa phát thanh cầm tay để tuyên truyền, nhắc nhở người dân không tắm biển trong mùa dịch.
Cán bộ Phường 2 dùng loa phát thanh cầm tay để tuyên truyền, nhắc nhở người dân không tắm biển trong mùa dịch.

Chiều nào cũng vậy, chiếc xe Daihatsu của UBND Phường 2 có gắn 2 loa phát thanh trên nóc đi dọc tuyến đường Hạ Long ven biển, vừa đi vừa phát loa thông báo “Thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh…”.

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND Phường 2 cho biết, từ đầu mùa dịch, phường đã trang bị hệ thống loa trên các xe ô tô và honda tuyên truyền trên các tuyến đường và các tuyến hẻm nhỏ nhằm đưa thông tin đến với người dân kịp thời. “Thế mạnh của hệ thống truyền thanh cơ sở là thông tin nhanh, kịp thời, thiết thực, gần gũi đến người dân. Đặc biệt, trong bối cảnh diễn ra sự kiện quan trọng, hay có thiên tai, dịch bệnh ngay tại địa phương, cần chỉ đạo, điều hành tức thì, thì truyền thanh cơ sở lại đáp ứng hiệu quả kịp thời”, ông Nam nói.

Không riêng gì Phường 2, thời gian qua, hệ thống truyền thanh cơ sở tại các địa phương trên địa bàn TP. Vũng Tàu đã phát huy vai trò qua nhiều chiến dịch truyền thông trên địa bàn, mang lại hiệu quả cao như: an toàn giao thông; phòng chống ma túy, HIV/AIDS; an ninh trật tự; bảo vệ môi trường; đền bù giải phóng mặt bằng; thông tin văn bản mới, thông tin pháp luật… Đặc biệt là từ đầu năm 2020 đến nay, trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19, hệ thống truyền thanh cơ sở càng phát huy vai trò qua những buổi truyền thanh hàng ngày, giúp mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn nắm bắt nhanh, chuẩn xác tình hình dịch bệnh COVID-19, thông báo, chỉ đạo của địa phương, hướng dẫn của ngành chức năng đến người dân về cách phòng tránh dịch bệnh. Chị Lê Thị Hằng, cán bộ văn hóa UBND Phường 11 cho biết, trung bình mỗi ngày phường có 20 phút phát sóng các bản tin của địa phương, chủ trương, chính sách mới. Nhưng từ đầu năm 2020 đến nay, do diễn biến dịch bệnh phức tạp nên mỗi ngày phường tăng thời lượng lên thêm 10 phút, phát sóng vào khung giờ từ 17 giờ đến 17 giờ 30 phút về những thông tin phòng tránh bệnh COVID-19, thực hiện giãn cách xã hội theo quy định…

Lực lượng chức năng chức năng Phường 1 dùng loa cầm tay kêu gọi người dân không tắm biển trong mùa dịch.
Lực lượng chức năng chức năng Phường 1 dùng loa cầm tay kêu gọi người dân không tắm biển trong mùa dịch.

Chị Cù Thị Dung (218, Phạm Cự Lạng, Phường Rạch Dừa) cho biết: “Qua hệ thống truyền thanh phường phát sáng, chiều, người dân chúng tôi nghe được những thông tin rất thiết thực như thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay rồi tổng vệ sinh toàn khu phố, thực hiện giãn cách không tụ tập đông người; đặc biệt là những văn bản, thông báo mới của tỉnh và TP. Vũng Tàu”.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Vũng Tàu có 664 loa truyền thanh được lắp đặt tại 332 cụm là những khu phố, thôn ấp trên địa bàn thành phố, mỗi cụm có 2 loa. Ngoài các cụm loa, các địa phương còn được đầu tư thùng loa lưu động để có thể chở bằng xe honda, thuận tiện cho công tác tuyên truyền tại chợ, hẻm sâu, khu dân cư sống không tập trung.

Theo ông Trần Bá Việt, Trưởng Phòng Văn hóa- Thông tin TP. Vũng Tàu, hệ thống loa truyền thanh cơ sở của thành phố được hoàn thiện từ năm 2013. Đến nay, truyền thanh cơ sở đã đáp ứng được nhu cầu trong công tác thông tin tuyên truyền cho người dân, đặc biệt là thông tin trong công tác phòng chống thiên tai, dịch bệnh trên toàn địa bàn thành phố. Qua hệ thống loa truyền thanh, người dân đã nắm được chủ trương, chính sách, đặc biệt là chủ trương phòng dịch COVID-19 từ Chính phủ đến địa phương. “Thực hiện chủ trương của UBND TP. Vũng Tàu, Phòng Văn hóa - Thông tin sẽ tiếp tục phát huy vai trò của hệ thống truyền thanh cơ sở. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chú trọng hơn đến chất lượng, cải tiến độ phân giải âm thanh để người dân có thể nghe rõ hơn, xa hơn. Đồng thời, đổi mới cách phát thanh chuyển tải nội dung sau cho ngắn gọn, dễ hiểu nhất để người dân nhanh chóng nắm bắt thông tin”, ông Việt cho biết thêm.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.