TP.BÀ RỊA: Vừa chống dịch, vừa chăm lo cho người yếu thế

Thứ Năm, 16/04/2020, 22:47 [GMT+7]
In bài này
.

TP. Bà Rịa có mật độ dân cư đông, là địa bàn mưu sinh của nhiều lao động tự do, lại có bệnh viện tuyến tỉnh, trung tâm thương mại, chợ đầu mối… với lượng người ra vào khá lớn. Điều đó đặt ra cho TP. Bà Rịa nhiệm vụ quan trọng: Chủ động và linh hoạt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

CHỦ ĐỘNG PHÒNG DỊCH

Chị N.Đ.N.M , là du học sinh trở về từ Hàn Quốc. Chiều 29/2, chị về đến nhà tại xã Hòa Long bằng xe taxi. Chị M. không tiếp xúc gần với bất kỳ ai tại nơi cư trú do trước khi về nhà đã gọi điện cho mẹ chuẩn bị thức ăn sẵn để tự cách ly y tế. Sau đó, chị M. trình báo với địa phương và Trạm y tế xã về các triệu chứng ho, khó thở kèm sốt 37,2 độ C.  Tối cùng ngày, chị được Bệnh viện Bà Rịa đón đến khu cách ly y tế tập trung bằng xe chuyên dùng. 

Bà Châu Thị Minh Xuân (bên phải), Phó Trưởng Phòng Tài chính-Kế hoạch TP. Bà Rịa khảo sát các hộ  tiểu thương tại Trung tâm thương mại TP. Bà Rịa bị ảnh hưởng dịch COVID-19.
Bà Châu Thị Minh Xuân (bên phải), Phó Trưởng Phòng Tài chính-Kế hoạch TP. Bà Rịa khảo sát các hộ tiểu thương tại Trung tâm thương mại TP. Bà Rịa bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

Chị M. chỉ là một trong số hàng chục người dân Bà Rịa trở về từ vùng dịch đã chủ động khai báo y tế và được cách ly tập trung hoặc hướng dẫn các biện pháp cách ly tại nhà. Theo ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng Phòng Y tế TP. Bà Rịa, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn TP. Bà Rịa không còn ca nghi ngờ bệnh phải cách ly tập trung. 82 trường hợp thuộc diện cách ly tại nhà, nơi lưu trú (thuộc nhóm F2, F3) đều đã qua 14 ngày và sức khỏe ổn định. Riêng trường hợp bệnh nhân 101 người Bà Rịa, được điều trị khỏi bệnh COVID-19 tại Bệnh viện Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp), đã trở về địa phương vào tối 7/4 và đang tiếp tục được cách ly tại nhà 14 ngày, dưới sự theo dõi, giám sát của trạm y tế địa phương. Mỗi ngày, nhân viên y tế đến tận nhà bệnh nhân 2 lần để đo thân nhiệt và thăm khám sức khỏe. Hiện trường hợp này sức khỏe vẫn ổn định. Trước đó, ngày 22/3, BN 101 trở về từ nước ngoài qua sân bay Cần Thơ và có kết quả dương tính với COVID-19 nên đã được đưa về cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc. 

Song song đó, UBND các phường, xã đã chỉ đạo trạm y tế phối hợp với các ban ngành, đoàn thể cập nhật thông tin, lập danh sách người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam và đến địa phương, hướng dẫn theo dõi sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh. Hiện tại, trên địa bàn có 36 người nước ngoài hoặc từ vùng dịch về địa phương. Ngay khi nhận được thông tin, cán bộ y tế xã, phường phối hợp với công an đến tận nơi lưu trú điều tra lịch sử dịch tễ, vận động người dân tự theo dõi sức khỏe và cách ly tại nhà.

CHĂM LO ĐỜI SỐNG NGƯỜI YẾU THẾ

Cùng với công tác phòng chống dịch, TP. Bà Rịa cũng chủ động thực hiện các biện pháp chăm lo đời sống người yếu thế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Chiều 16/4, tại trụ sở UBND xã Tân Hưng, 50 suất quà do chính quyền TP. Bà Rịa kêu gọi các nhà hảo tâm tài trợ đã được trao đến những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Lai (63 tuổi, ở trọ tại tổ 1, ấp 5, xã Tân Hưng) sống đơn thân, bán vé số mưu sinh. Phần quà (gồm 10kg gạo, 1 thùng mì, dầu ăn, đường, nước tương) được trao kịp thời khiến bà rất ấm lòng. Hơn nữa, bà Lai còn được chính quyền địa phương hướng dẫn làm thủ tục để được nhận tiền theo chính sách hỗ trợ của Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết BR-VT, dành cho người bán vé số lẻ trên địa bàn tỉnh. 

Đại diện UBND xã Tân Hưng (TP. Bà Rịa) trao quà  hỗ trợ bà Nguyễn Thị Lai (giữa).
Đại diện UBND xã Tân Hưng (TP. Bà Rịa) trao quà hỗ trợ bà Nguyễn Thị Lai (giữa).

Bên cạnh việc chăm lo đời sống người nghèo, người yếu thế, UBND TP. Bà Rịa cũng khẩn trương thống kê, rà soát những cơ sở sản xuất, DN, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Sáng 15/4, đoàn khảo sát các DN gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 của UBND TP.Bà Rịa đã đến Trung tâm thương mại TP.Bà Rịa, các chợ và một số nhà hàng trên địa bàn để ghi nhận tình hình. Theo bà Châu Thị Minh Xuân, Phó Trưởng Phòng Tài chính-Kế hoạch TP. Bà Rịa, Trưởng Đoàn khảo sát, việc này nhằm thống kê danh sách, số lượng DN, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bảo đảm không thiếu sót hay trùng lắp để phục vụ công tác triển khai chính sách hỗ trợ theo Nghị định 42 của Chính phủ. 

Tính đến ngày 16/4, UBND TP. Bà Rịa đã vận động được 204 triệu đồng và 2.916 suất quà (tổng trị giá gần 773 triệu đồng), 1.079 thùng mì, gần 11,2 tấn gạo, 12.547 khẩu trang, 1.755 chai nước rửa tay sát khuẩn để phân bổ về các phường, xã trao đến người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa cho hay, trong thời gian qua, BCĐ phòng chống dịch bệnh thành phố cùng BCĐ các xã phường đã triển khai và thực hiện tốt công tác phòng chống dịch. Nhờ đó, dịch bệnh được kiểm soát tốt trên địa bàn. Bên cạnh đó, thành phố cũng đẩy mạnh công tác vận động chăm lo, hỗ trợ các đối tượng khó khăn, người lao động tự do, người bán vé số lẻ bị ảnh hưởng của dịch bệnh, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

 

 

;
.