Giải quyết hồ sơ hành chính… tại nhà

Chủ Nhật, 05/04/2020, 21:13 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1 đến 15/4, các cơ quan, công sở đã bố trí công chức làm việc tại nhà để phòng chống dịch COVID-19. Mục đích quan trọng nhất là tránh tập trung đông người trong công sở để phòng chống lây nhiễm dịch bệnh, tuy nhiên bảo đảm công việc vẫn được duy trì thông suốt, hiệu quả.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Vũng Tàu bố trí luân phiên viên chức, người lao động làm việc tại cơ quan.
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Vũng Tàu bố trí luân phiên viên chức, người lao động làm việc tại cơ quan.

MỞ ĐIỆN THOẠI 24/24

Từ ngày 1 đến 15/4, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh (tên gọi trước đây là Bộ phận một cửa tập trung cấp tỉnh) tạm dừng tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trực tiếp nên anh Hà Văn Hiếu, công chức phụ trách lĩnh vực đầu tư (thuộc Sở KH-ĐT) làm việc ở nhà. Dù làm việc tại nhà nhưng anh Hiếu cũng bận rộn không khác gì làm trực tiếp tại trung tâm. Chiều 3/4, vừa tiếp nhận xong hồ sơ của ông Võ Thành Minh (xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) về dự án chăn nuôi gà, điện thoại của anh Hiếu lại reo vang khi người dân gọi nhờ hướng dẫn thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. “Mỗi ngày, tôi phải mở máy tính, ngồi vào bàn làm việc theo đúng giờ hành chính để tiếp nhận hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và hướng dẫn người dân làm hồ sơ qua điện thoại như khi ở cơ quan. Chỉ tính riêng trong ngày 3/4, tôi đã hướng dẫn trực tiếp qua điện thoại cho gần 20 người nộp và nhận kết quả TTHC”, anh Hiếu cho biết. 

Trong khi đó, UBND huyện Châu Đức lại bố trí công chức làm việc theo hình thức vừa tại cơ quan vừa làm tại nhà. Theo đó, chỉ có Phòng VH-TT và Y tế bố trí 100% nhân sự làm việc tại cơ quan, các phòng chuyên môn khác thì bố trí luân phiên lãnh đạo và công chức vừa làm việc ở nhà vừa đến cơ quan để giải quyết kịp thời công việc. UBND huyện yêu cầu các đơn vị trực thuộc báo cáo lịch làm việc, lịch trực để lãnh đạo huyện kiểm tra. Song song đó, UBND huyện còn kiểm tra tiến độ thực hiện nhiệm vụ theo chương trình công tác năm của huyện. 

Ông Nguyễn Tấn Bản, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết: “UBND huyện thành lập các nhóm Zalo nội bộ để theo dõi, chỉ đạo công việc với các phòng chuyên môn và địa phương. Chúng tôi cũng giao thủ trưởng các đơn vị kiểm soát và chịu trách nhiệm với các công việc được phân công cho công chức. Dù làm việc ở nhà nhưng công chức vẫn tự giác, bảo đảm tiến độ công việc”.

Anh Hà Văn Hiếu giải quyết công việc hành chính tại nhà.
Anh Hà Văn Hiếu giải quyết công việc hành chính tại nhà.

BẢO ĐẢM TIẾN ĐỘ CÔNG VIỆC

Nhanh chóng triển khai thực hiện theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh (Sở LĐTB-XH) đã bố trí luân phiên cho công chức, viên chức làm việc ở nhà và tại cơ quan. Ông Trần Anh Hiếu, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho hay, do đặc thù của đơn vị liên quan trực tiếp đến người lao động, DN nên với một số bộ phận như: Tư vấn, giới thiệu việc làm, thẩm định hồ sơ BHTN, viên chức phải đến làm việc trực tiếp tại cơ quan; còn bộ phận hành chính, kế toán làm việc tại nhà. “Khi viên chức làm việc ở nhà, chúng tôi giao việc và kiểm tra kết quả qua điện thoại và hệ thống mạng xã hội, email. Phương thức làm việc tại nhà tuy không thuận tiện bằng làm việc trực tiếp tại cơ quan nhưng trong mùa dịch thì đây là cách làm phù hợp, nhằm hạn chế tình trạng tập trung đông người tại cơ quan”, ông Hiếu nói. 

Tương tự, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Vũng Tàu đã linh động phân công viên chức, người lao động làm việc tại đơn vị và ở nhà. Theo đó, Ban giám đốc và 1/3 nhân sự làm việc tại cơ quan, số còn lại làm việc tại nhà. Đối với những người làm việc tại cơ quan, Chi nhánh bố trí chỗ ngồi bảo đảm khoảng cách giữa từng người từ 2m trở lên và đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc. Viên chức làm việc ở nhà được tổ trưởng, tổ phó giao việc, theo dõi và kiểm tra kết quả để báo cáo Ban giám đốc. 

Trong thời gian tạm dừng tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính từ ngày 1 đến 15/4 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết hồ sơ hành chính sẽ thực hiện thông qua 2 hình thức: Qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và các điểm giao dịch bưu điện. Trung tâm công khai số điện thoại và cho 21 công chức làm việc ở nhà. Khi cần hỗ trợ, cá nhân, tổ chức liên hệ qua số điện thoại của công chức để được giúp đỡ. Dù công chức làm việc ở nhà nhưng lãnh đạo trung tâm vẫn kiểm soát được chất lượng, hiệu quả công việc thông qua các nhóm Zalo, facebook… 
(Ông Dương Văn Thơm, Phụ trách Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh)

Ông Nguyễn Đình Quý, Phó Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Vũng Tàu thông tin thêm: “Chúng tôi căn cứ vào tình hình thực tế công việc, hoàn cảnh gia đình của viên chức, người lao động để bố trí phương thức làm việc hợp ý, luân phiên nhau”.

Bài, ảnh: HỒNG PHƯƠNG

;
.