Ngày 13/4, Bộ GD-ĐT đã có văn bản số 1247/BGDĐT- GDCTHSSV gửi các Sở GD-ĐT; các học viện, trường ĐH, các trường CĐSP, trung cấp sư phạm về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn cho trẻ mầm non, HS, SV trong quá trình học tập qua internet.
Các cơ sở giáo dục phải tổ chức tập huấn phổ biến kiến thức, kỹ năng sử dụng internet, mạng xã hội bảo đảm an toàn, an ninh mạng khi tham gia hoạt động học qua internet. Trong ảnh: Em Đỗ Ngọc Bảo Khuyên, HS lớp 8, Trường THCS Vũng Tàu học trực tuyến trên mạng. Ảnh: KHÁNH CHI |
Theo Bộ GD-ĐT, thời gian qua, các địa phương, cơ sở giáo dục, đào tạo đã tích cực triển khai việc học tập qua internet, trên truyền hình theo hướng dẫn của Bộ, được HS, SV, phụ huynh hưởng ứng và đạt được nhiều kết quả tốt. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức dạy học qua internet có xảy ra hiện tượng bị kẻ xấu xâm nhập vào địa chỉ lớp học, phòng học trực tuyến, đăng tải nội dung xấu, độc, phản cảm, phản giáo dục...; có dấu hiệu lạm dụng, quấy rối và bắt nạt trẻ em, HS, SV trên mạng, không bảo đảm an toàn và gây tâm lý hoang mang cho người học, người dạy; ảnh hưởng đến chất lượng dạy học qua internet.
Để khắc phục tình trạng trên, Bộ GD-ĐT đề nghị các Sở GD-ĐT, các cơ sở đào tạo tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc tổ chức dạy học qua internet, trên truyền hình theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Đồng thời, các cơ sở tổ chức tuyên truyền, tập huấn phổ biến kiến thức, kỹ năng sử dụng internet, mạng xã hội bảo đảm an toàn, an ninh mạng khi tham gia hoạt động dạy - học qua internet; kỹ năng phòng, tránh các nguy cơ, tình huống, tác hại có thể xảy ra đối với thầy cô giáo, HS, SV, phụ huynh trong quá trình dạy học qua internet.
Các cơ sở giới thiệu, phổ biến cho giáo viên những giải pháp, phần mềm quản lý, tổ chức dạy học qua internet tin cậy, có uy tín; khuyến khích sử dụng phần mềm có bản quyền, những phần mềm do Bộ GD-ĐT, Bộ TT-TT giới thiệu sử dụng miễn phí trong mùa dịch COVID-19.
Các đơn vị xây dựng và thực hiện quy chế quản lý, tổ chức dạy học qua internet, trong đó hướng dẫn rõ quy trình quản lý, tổ chức một lớp học trực tuyến; các kỹ năng quản lý điều hành lớp học trực tuyến đối với giáo viên; trách nhiệm của người học khi tham gia lớp học trực tuyến, nhất là các hành vi không được làm đối với người học.
Các cơ sở giáo dục tăng cường các biện pháp phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong quản lý, tổ chức hoạt động dạy học qua internet. Phụ huynh nâng cao trách nhiệm, dành nhiều thời gian quan tâm, hỗ trợ HS kết nối, sử dụng phòng học trực tuyến an toàn và có biện pháp quản lý trong thời gian HS tham gia học trực tuyến, sử dụng internet.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu xảy ra các tình huống tiêu cực, giáo viên, HS, SV, phụ huynh và cán bộ quản lý cần cung cấp thông tin kịp thời tới lãnh đạo nhà trường, cơ quan quản lý giáo dục, cơ quan công an để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
HOÀNG DƯƠNG