"Thổi hồn" vào những chiếc vỏ xe...

Thứ Bảy, 21/03/2020, 11:07 [GMT+7]
In bài này
.

Những chiếc vỏ xe cũ tưởng như đồ bỏ đi nhưng dưới đôi tay khéo léo và trí sáng tạo của ĐVTN, chúng đã được “thổi hồn” trở nên hữu dụng, xinh xắn như chiếc xích đu, bập bênh, giỏ rác, bồn hoa… 

SÁNG TẠO VỚI VỎ XE CŨ

Khuôn viên Nhà Văn hóa (NVH) thôn 1, xã Bình Trung, huyện Châu Đức trở nên màu sắc, tươi vui hẳn lên với những vỏ xe cũ được “biến tấu” thành. Ở một góc khuôn viên là chiếc bập bênh sắc cầu vồng, với chú chó đốm ngộ nghĩnh hay nàng cú đáng yêu. Khu vực trung tâm được xếp đặt bởi những xích đu sơn màu xanh lá, vàng cam rực rỡ, trên đó là những lốp xe hình tròn cùng tông, thật bắt mắt… 

Thiếu nhi xã Bình Trung, huyện Châu Đức vui chơi trên chiếc bập bênh do Huyện Đoàn Châu Đức tặng. Ảnh: THÁI BÌNH
Thiếu nhi xã Bình Trung, huyện Châu Đức vui chơi trên chiếc bập bênh do Huyện Đoàn Châu Đức tặng. Ảnh: THÁI BÌNH

Lũ trẻ con, trong mùa dịch COVID-19, chưa phải tới trường, được ra sân NVH chơi cùng nhau, từng tốp nhỏ vài ba em một, giữ khoảng cách an toàn, nhưng không vì thế mà thiếu đi sự vui nhộn, náo nhiệt do các trò chơi mang lại. Một số em nhỏ còn xếp hàng đợi đến lượt ngồi xích đu. Em Lý Vũ Dương (11 tuổi, ở thôn 1, xã Bình Trung) hào hứng khoe: “Chiều nào tụi em cũng rủ nhau ra NVH chơi rất vui. Ngoài xích đu, cầu trượt, tụi em còn thi xem ai vượt chướng ngại vật và chui đường hầm về đích đầu tiên, vui lắm”.

Sân chơi đầy màu sắc này là công trình thanh niên được Huyện Đoàn Châu Đức thực hiện đầu tháng 3, khởi động cho tháng Thanh niên năm 2020, nhằm hướng đến nhu cầu vui chơi của trẻ em Châu Ro. Đây cũng là chương trình hưởng ứng “Hành trình thứ hai của lốp xe” do Tỉnh Đoàn phát động. 

Những chiếc vỏ xe cũ được ĐVTN vận động chủ các gara, tiệm sửa xe tặng, được vệ sinh sạch sẽ và “biến tấu” thành nhiều sản phẩm, như: Ghế cho trẻ em chơi xích đu, những con thú nhún đáng yêu, hay chiếc bập bênh… “Với một miếng gỗ cắt tròn đặt hai bên vỏ xe và hàn thêm sợi xích sắt, gắn vào khung là có chiếc xích đu; hoặc vỏ xe cắt đôi, cùng với miếng gỗ hình chữ nhật, thêm thanh sắt làm tay nắm là thành con thú nhún… Những dụng cụ vui chơi, rèn luyện này bảo đảm an toàn cho các em. Và để các dụng cụ vui chơi thêm đẹp, chúng tôi sơn màu, vẽ hoa, hình thú ngộ nghĩnh lên lốp xe, tăng sự bắt mắt với các em”, anh Lê Thiên Quang, Phó Bí thư Huyện Đoàn Châu Đức cho biết. 

ĐVTN huyện Đất Đỏ vệ sinh, sơn vỏ xe cũ trước khi vẽ tranh, tạo hình thành thùng rác hoặc bồn hoa. Ảnh: MINH THANH
ĐVTN huyện Châu Đức vệ sinh, sơn lại vỏ xe cũ, sáng tạo thành đồ chơi như: bập bênh, xích đu... cho trẻ em. Ảnh: MINH THANH

Được biết, trước đó, trong năm 2019, Huyện Đoàn Châu Đức đã thực hiện một công trình thanh niên là các dụng cụ vui chơi được tạo từ vỏ xe cũ ở xã Sơn Bình. Dự kiến, trong tháng 7/2020 tới đây, một khu vui chơi mới với các dụng cụ từ vỏ xe được các ĐVTN thực hiện tại xã Cù Bị. Đây là những xã vùng xa, nơi các em còn thiếu sân chơi. Do đó, những công trình thanh niên này thực sự có ý nghĩa với các em. 

Tương tự, tại huyện Đất Đỏ, những công trình thanh niên “sáng tạo với vỏ xe cũ” đã trở thành “thương hiệu” của Huyện Đoàn. Ngoài những dụng cụ dành cho trẻ em vui chơi, vỏ xe cũ còn được ĐVTN “biến tấu” thành những chiếc thùng rác thân thiện môi trường đặt tại các công viên công cộng, trường học. 

LAN TỎA THÔNG ĐIỆP BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

“Hành trình thứ hai của lốp xe” do Tỉnh Đoàn phát động từ tháng 5/2019. Theo đó, Đoàn cơ sở tái chế 1.000 vỏ xe đã qua sử dụng cùng sắt, thép và vật dụng khác thành dụng cụ vui chơi tại các sân chơi cho thiếu nhi vùng xa. Chỉ riêng tại chương trình “Mùa hè xanh” năm 2019, đã có 8 công trình khu vui chơi cho thiếu nhi được các ĐVTN tình nguyện thực hiện, với tổng trị giá khoảng 440 triệu đồng (gồm cả quà tặng thiếu nhi). Những sân chơi liên hoàn không chỉ thể hiện sự sáng tạo của ĐVTN, mà còn thể hiện tình yêu, sự trách nhiệm của giới trẻ với việc bảo vệ môi trường.

Anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết, “Hành trình thứ hai của lốp xe” là hoạt động nhằm đẩy mạnh phong trào chống rác thải nhựa, rác thải khó phân hủy ra môi trường. Việc sử dụng những chiếc vỏ xe cũ không chỉ giúp tiết kiệm chi phí triển khai các công trình thanh niên mà còn giúp hạn chế rác thải cao su, tăng phần độc đáo cho công trình. Hiện ĐVTN các địa phương như: Châu Đức, Đất Đỏ, Vũng Tàu, Long Điền… đều thực hiện tốt “hành trình” này. 

Trong thời gian tới, Tỉnh Đoàn nghiên cứu và phát động các đoàn cơ sở thực hiện mô hình thư viện từ vỏ xe cũ cho HS. Các cơ sở Đoàn có thể tạo bàn đọc sách, ghế ngồi hoặc kệ sách từ vỏ xe cũ. Từ đó, hành trình sẽ đến được nhiều trường học, tiếp cận và phục vụ nhiều đối tượng thanh thiếu niên hơn. “Những chiếc vỏ xe với sức sáng tạo và đóng góp của tuổi trẻ không chỉ giúp các em thanh thiếu niên có sân chơi bổ ích, rèn luyện sức khỏe và còn tạo sức lan tỏa hơn đến cộng đồng, góp phần truyền tải thông điệp tái chế rác thải, bảo vệ môi trường một cách trực quan, sinh động”, anh Lê Văn Minh nhấn mạnh.

DIỄM QUỲNH 

;
.