Tạm dừng đóng BHXH: Chia sẻ gánh nặng tài chính với doanh nghiệp

Thứ Năm, 26/03/2020, 21:55 [GMT+7]
In bài này
.

 

ong dang hong tuan.jpg
 

Trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, BHXH tỉnh đã triển khai việc tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất nhằm chia sẻ những khó khăn về tài chính với các DN. Trao đổi với phóng viên Báo BR-VT về vấn đề này, ông Đặng Hồng Tuấn, Phó Giám đốc BHXH tỉnh thông tin:  

•P.V: Đề nghị ông thông tin rõ hơn về nội dung tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất đối với những DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19?

- Ông Đặng Hồng Tuấn: Ngày 20/3, BHXH tỉnh đã ban hành công văn hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức, DN sử dụng lao động về điều kiện, nội dung, thời gian, thẩm quyền xác nhận, hồ sơ, thời hạn tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Theo đó, những DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, tỷ lệ là 22%. Tuy nhiên, trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất, DN vẫn đóng vào quỹ ốm đau và thai sản, quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, quỹ bảo hiểm thất nghiệp và quỹ BHYT để bảo đảm quyền lợi cho người lao động (NLĐ). Tỷ lệ này là 10%. Với những NLĐ đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí và tử tuất hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, DN phải thực hiện đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng để giải quyết chế độ cho NLĐ trong thời gian tạm dừng đóng.

•Cụ thể, DN thuộc lĩnh vực nào được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất và thời gian tạm dừng đóng đến khi nào, thưa ông?

- Các DN sử dụng lao động thuộc các ngành nghề dịch vụ vận tải hành khách, du lịch, lưu trú, nhà hàng và các ngành nghề đặc biệt khác gặp khó khăn do dịch COVID-19 (thuộc các trường hợp quy định tại Khoản 2, Điều 16, Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ) đủ điều kiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất khi: Không bố trí được việc làm cho NLĐ, trong đó, số lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% trở lên tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh; bị thiệt hại hơn 50% tổng giá trị tài sản do thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, mất mùa gây ra (không kể giá trị tài sản là đất). Đây là những DN thuộc UBND địa phương và các bộ, ngành Trung ương quản lý. 

Thời gian DN tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, từ tháng DN đề nghị đến tháng 6/2020; giai đoạn 2, từ tháng 7/2020 đến tháng 12/2020.

Về hồ sơ, các DN có số lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động trở lên cần có văn bản xác định của Sở LĐTBXH hoặc của bộ, ngành; danh sách lao động tại thời điểm trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh và tại thời điểm đề nghị; danh sách lao động thuộc diện tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc. Các DN bị thiệt hại trên 50% tổng giá trị tài sản phải có văn bản xác định của Sở Tài chính, cơ quan tài chính của bộ, ngành hoặc Bộ Tài chính; báo cáo kiểm kê tài sản gần nhất trước khi bị thiệt hại; biên bản kiểm kê tài sản thiệt hại do dịch bệnh.

Người dân và DN làm thủ tục về BHXH tại Phòng Tiếp nhận  và Trả kết quả thủ tục hành chính, BHXH tỉnh  (200, Bạch Đằng, TP. Bà Rịa).
Người dân và DN làm thủ tục về BHXH tại Phòng Tiếp nhận và Trả kết quả thủ tục hành chính, BHXH tỉnh (200, Bạch Đằng, TP. Bà Rịa).

•Thưa ông, trên địa bàn tỉnh hiện có bao nhiêu DN được tạm dừng đóng BHXH? 

- BHXH tỉnh đang quản lý 6.000 DN trên toàn tỉnh, trong đó có khoảng 20% DN thuộc các ngành nghề như: Dịch vụ vận tải hành khách, du lịch, lưu trú, nhà hàng và các ngành nghề đặc biệt khác (như các trường mầm non tư thục) bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 có thể được hưởng chính sách này. BHXH tỉnh đã gửi văn bản đến Sở LĐTBXH, Ban Quản lý các KCN, LĐLĐ tỉnh và các sở, ngành đề nghị tổng hợp và cung cấp danh sách những DN có khả năng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 để BHXH tỉnh kịp thời đề xuất đến các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan cho tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất.

Hiện tại, chưa có DN đăng ký làm hồ sơ gửi cơ quan BHXH để được tạm dừng đóng BHXH. Tuy nhiên kể từ khi BHXH tỉnh có văn bản hướng dẫn đã có hơn 60 DN liên hệ với BHXH tỉnh để hỏi thông tin làm hồ sơ đăng ký tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất.

•Để thu hồi số tiền trong thời gian tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí, tử tuất sau khi hết dịch COVID-19, tránh tình trạng nợ đọng kéo dài, giải pháp của BHXH tỉnh là gì, thưa ông? 

- BHXH tỉnh sẽ thường xuyên theo dõi, giám sát việc thực hiện tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất đối với các DN theo đúng quy định của pháp luật nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, nhưng cũng tránh tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH.

Khi kết thúc thời gian tạm dừng đóng, cơ quan BHXH sẽ kịp thời thông báo, đôn đốc DN đóng bù quỹ hưu trí và tử tuất của thời gian tạm dừng đóng trước đó (số tiền đóng bù không phải tính lãi chậm đóng theo quy định tại Khoản 3, Điều 122, Luật BHXH). Trong thời gian tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, BHXH tỉnh sẽ không thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng BHXH hoặc kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT đối với các DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Tuy nhiên, với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật, chậm đóng, vượt trần, vượt dự toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, BHXH tỉnh vẫn tích cực thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra theo đúng quy định.

•Xin cảm ơn ông!

CẨM NHUNG (Thực hiện)

 
;
.