Phát huy trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống dịch

Thứ Ba, 17/03/2020, 23:10 [GMT+7]
In bài này
.

3 người nghi nhiễm COVID-19 đã có kết quả âm tính là tin vui cho người dân BR-VT được bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế cho biết tại cuộc họp BCĐ Phòng chống COVID-19 tỉnh vào chiều 17/3. Tuy nhiên, còn rất nhiều vấn đề được đặt ra: Giải pháp nào để tăng cường trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống dịch? Làm thế nào để kiểm soát COVID-19 đối với du khách ở những địa phương đang là điểm đến du lịch; Có cần phải đeo khẩu trang y tế hay không, hay chỉ cần đeo khẩu trang thông thường là đủ?

Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp BCĐ phòng chống COVID-19 tỉnh.
Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp BCĐ phòng chống COVID-19 tỉnh.

XỬ LÝ NGHIÊM NHỮNG TRƯỜNG HỢP KHAI BÁO KHÔNG TRUNG THỰC

Đó là yêu cầu của ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Phòng, chống COVID-19 tỉnh tại cuộc họp. Sở dĩ phải xử lý nghiêm, bởi việc không khai báo trung thực của những trường hợp có liên quan đến COVID-19 đã gây ra những hậu quả to lớn, khiến dịch bệnh có thể mất kiểm soát.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tuấn cũng cho rằng, biện pháp quan trọng để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, lây lan đó là việc phát huy vai trò của người dân, cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh; nhất là bảo đảm việc khai báo phải trung thực, đầy đủ. “Chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh, nhưng không vì thế mà chủ quan. Chúng ta cần vào cuộc quyết liệt hơn. Đặc biệt, cần phát huy vai trò của Mặt trận các cấp trong công tác vận động toàn dân cùng tham gia công tác phòng, chống dịch. Mọi người, mọi nhà đều khai báo y tế trung thực, kịp thời thì chúng ta sẽ kiểm soát tốt được dịch bệnh”, ông Trần Văn Tuấn nói.

Những bệnh nhân, người nghi nhiễm cũng cần được mọi người tôn trọng, chia sẻ giúp họ vượt qua khó khăn; phát huy tốt vai trò của tổ dân phố, phường, xã trong việc hỗ trợ gia đình khi có người có nguy cơ nhiễm bệnh. Những cá nhân tung tin sai sự thật về COVID-19 cần sớm truy ra để xử lý thật nghiêm, răn đe, cảnh tỉnh để người khác không vi phạm. 

Bên cạnh đó, để làm tốt công tác kiểm soát và cách ly người mắc, ông Trần Văn Tuấn đề nghị, các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác rà soát, nắm bắt các đối tượng đến và về từ vùng dịch; tổ chức cách ly kịp thời với những trường hợp đã xác định nghi nhiễm. Trong trường hợp số người cách ly tăng cao, ngành y tế phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh lên phương án dự phòng, tính toán nguồn lực và bộ máy nhân lực, cơ sở vật chất sẵn sàng. 

CÓ THỂ SỬ DỤNG KHẨU TRANG THÔNG THƯỜNG THAY VÌ ĐEO KHẨU TRANG Y TẾ NƠI CÔNG CỘNG

Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế, Phó BCĐ Phòng, chống COVID-19 đã xác định không nhất thiết phải đeo khẩu trang y tế ở nơi công cộng, khi nói về quy định bắt buộc phải đeo khẩu trang nơi công cộng trong bối cảnh khẩu trang y tế đang khan hiếm. Thay vào đó, người dân có thể sử dụng khẩu trang thông thường ở nơi công cộng. 

Theo phân tích của bác sĩ Phạm Minh An, khẩu trang y tế chỉ sử dụng ở 4 trường hợp: Đến cơ sở y tế khám chữa bệnh; Tiếp xúc với người nhiễm, nghi nhiễm; Khi được chỉ định tự theo dõi và cách ly tại nhà; Tiếp xúc gần với người bị bệnh về hô hấp. “Hiện nay, biện pháp phòng bệnh cá nhân hàng đầu vẫn là rửa tay bằng xà bông, kế đó là đeo khẩu trang đúng cách”, bác sĩ An nói.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến ngày 17/3, tại BR-VT có 8 trường hợp đang được cách ly tập trung, trong đó, 3 trường hợp liên quan đến BN 48; 4 trường hợp liên quan đến BN 54 và ca người Na Uy có tiếp xúc gần với người bạn người Na Uy đã dương tính với COVID-19. 208 trường hợp đang được giám sát, cách ly y tế tại nhà. Ngoài ra, Trung tân Y tế dự phòng tỉnh cũng đang thực hiện giám sát 64 tàu nhập cảnh, trong đó có 16 tàu đến từ vùng dịch.

Giữa những phát biểu đầy trách nhiệm và lo lắng của các thành viên BCĐ, thông tin 3 trường hợp tiếp xúc với BN 48 đang được cách ly tại Khu cách ly tập trung của tỉnh (Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh) có kết quả âm tính được bác sĩ Phạm Minh An thông tin đã đem lại niềm vui và sự tin tưởng về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại hội nghị. Huyện Côn Đảo cũng đã xác nhận 2 du khách người Pháp và 12 người dân tự cách ly tại nhà do tiếp xúc với 2 du khách nói trên cũng đã kết thúc thời gian cách ly và hoàn toàn mạnh khỏe. 

Liên quan đến những khó khăn trong công tác tổ chức giám sát, cách ly người nghi nhiễm, bác sĩ An cho rằng: “Hiện nay, tâm lý kỳ thị của người dân đối với trường hợp nghi nhiễm đang gây trở ngại cho công tác phòng, chống dịch. Chẳng hạn, vừa rồi, nhóm 4 du khách nước ngoài cần được cách ly tại nơi lưu trú nhưng không cơ sở lưu trú nào chịu nhận. Chúng tôi buộc phải tạm đưa họ về Khu cách ly tập trung của tỉnh, trong lúc chờ giải quyết. Đối với việc này cần sự vào cuộc, can thiệp của chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý phù hợp”.

Ngoài những nội dung nói trên, các địa phương đã đề xuất những giải pháp để kiểm soát dịch bệnh đối với khách du lịch, đặc biệt với những địa phương là địa điểm du lịch, cụ thể như: Tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao; khẩn trương triển khai khai báo sức khỏe du lịch; hạn chế và kiểm soát chặt chẽ du khách ra vào địa phương, đặc biệt là khách nước ngoài. 

MINH THI

;
.